Y tế TP.HCM ôm trọn giải Kiến tạo giải thưởng KOVA 2017

Sáng 2-12, lễ kỷ niệm 15 năm giải thưởng KOVA và lễ trao giải lần thứ 16 đã diễn ra trang trọng tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam (Hà Nội). Với quy mô lớn, giải thưởng KOVA gồm bốn hạng mục chính ở nhiều lĩnh vực. Năm nay, giải thưởng KOVA trong hạng mục Kiến tạo, cả hai công trình khoa học được vinh danh đều thuộc lĩnh vực y tế.

“Chương trình xây dựng mạng lưới quản lý Hen và COPD trong cộng đồng trên cả nước để giảm nhập viện do đợt cấp từ năm 2000 đến nay” của tập thể BV ĐH Y Dược TP.HCM với hơn 17 năm thành lập và mở rộng ra đến 161 đơn vị ACOCU của 45 tỉnh/thành trên cả nước, tổ chức hàng chục lớp quản lý Hen và COPD cho gần 1.200 bác sĩ, điều dưỡng đã xuất sắc giành giải thưởng Kova hạng mục Kiến tạo.

"Chương trình xây dựng mạng lưới quản lý Hen và COPD trong cộng đồng trên cả nước để giảm nhập viện do đợt cấp từ năm 2000 đến nay” của tập thể BV ĐH Y Dược TP.HCM. Ảnh: TUYẾN PHAN

Giải kiến tạo tập thể còn lại được trao cho tập thể các bác sĩ BV Hùng Vương với sự đóng góp của PGS-TS-BS Huỳnh Nguyễn Khánh Trang - Trưởng khoa Sản - BV Hùng Vương, với công trình “Khởi phát chuyển dạ bằng bóng đôi Foley cải tiến”.

Theo BS Khánh Trang, đây là sáng kiến, phương pháp mới của BV Hùng Vương giúp khởi phát chuyển dạ cho thai phụ đạt hiệu quả cao. Bóng đôi Foley cải tiến của Việt Nam có giá thành rẻ hàng chục lần so với phương pháp ngoại (khoảng 50.000 đồng/sản phẩm), so với bóng đôi của Úc có giá hơn 3 triệu đồng. Công trình này cũng được Bộ Y tế công nhận là phương pháp mới trong chuyên ngành sản khoa.

Tập thể BV Hùng Vương TP.HCM nhận giải ở hạng mục Kiến tạo. Ảnh: TUYẾN PHAN

Ngoài hai giải thưởng ở hạng mục Kiến tạo, giải thưởng KOVA lần thứ 16 cũng vinh danh tám tấm gương với những việc làm tốt đẹp, nhân văn (hạng mục Sống đẹp), trao giải cho bảy sinh viên xuất sắc có thành tích nghiên cứu khoa học (hạng mục Triển vọng) và trao 118 suất học bổng (mỗi suất trị giá 8 triệu đồng) cho các em sinh viên giàu nghị lực đến từ 41 trường đại học công lập trên cả nước. Các em có hoàn cảnh gia đình nghèo khó và đặc biệt (như mồ côi, cha mẹ bệnh tật, khuyết tật…) nhưng vẫn vươn lên học giỏi.

Tâm huyết với giải thưởng KOVA suốt 15 năm qua, có mặt tại buổi trao giải, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan - Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng tâm sự: “KOVA là giải thưởng vinh danh những con người vượt khó, yêu quê hương đất nước, cống hiến sức mình cho sự phát triển khoa học công nghệ dân tộc. Nó là những suy nghĩ chớm lên trong ngày đầu thành công của PGS Nguyễn Thị Hòe và suốt 16 năm qua, KOVA lan tỏa toàn xã hội với biết bao tấm gương đáng ngưỡng mộ như bà Ngô Thị Hai (101 tuổi), điều dưỡng đầu tiên tại Việt Nam cả một đời gắn sức cho ngành y. Hay tấm gương ông Nam Đồng - nguyên Tổng Biên tập báoPháp Luật TP.HCM mang đến hàng chục ngàn suất cơm chỉ với 2.000 đồng/ngày cho người lao động nghèo, sinh viên, học sinh qua chuỗi quán cơm Nụ cười… Và hàng trăm sinh viên nghèo thành công hằng ngày qua sự hỗ trợ từ các giải thưởng KOVA.

“KOVA đã và đang làm được những điều có ý nghĩa, vì vậy tôi cảm ơn và mong muốn giải thưởng ngày một làm tốt hơn trách nhiệm, sứ mệnh của mình với toàn xã hội” - bà Doan nói.

KOVA là giải thưởng thường niên uy tín, do nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình và PGS-TS Nguyễn Thị Hòe, Chủ tịch Tập đoàn sơn KOVA kiêm Phó Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam, sáng lập vào năm 2002.  

Từ năm 2012, giải thưởng KOVA được nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan làm chủ tịch Ủy ban Giải thưởng. Trải qua 15 năm, giải thưởng KOVA đã tôn vinh những người Việt Nam xuất sắc trên khắp cả nước, trao cho nhiều công trình khoa học ứng dụng, tấm gương người tốt việc tốt và các sinh viên có triển vọng nghiên cứu khoa học. Ngoài ra đã trao hàng ngàn học bổng cho sinh viên nghèo vượt khó học giỏi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm