Xử 'rát' quá tốc độ sẽ... thiếu xe chở hàng, chở khách!

Xã hội

Xử 'rát' quá tốc độ sẽ... thiếu xe chở hàng, chở khách!

(PLO) - Chỉ tính các trường hợp vi phạm tốc độ ở mức cao (không kể các vi phạm tốc độ từ 5 km/h trở xuống) đã có đến 2/3 số xe sẽ bị “giam” xe.

Bản tin liên quan

“Qua thống kê về các vi phạm tốc độ, dự kiến có khoảng 2/3 số xe đăng ký hoạt động sẽ bị thu hồi phù hiệu. Do vậy, việc thu hồi phù hiệu (được coi là giấy phép hoạt động - NV). Nếu với xe quá tốc độ sẽ tác động lớn đến tình hình vận chuyển, trật tự vận tải và nhu cầu của hành khách trên các tuyến xe đò, xe hợp đồng, xe chở hàng...”. Sở GTVT TP.HCM đã nêu với Bộ GTVT như trên vào hôm nay (20-8).

Thanh tra Sở GTVT TP.HCM kiểm tra hộp đen của một hãng xe đò hoạt động tại bến xe miền Đông. Ảnh: MP

Sở GTVT cho biết đã cắt cử ba chuyên viên theo dõi, trích xuất dữ liệu vi phạm từ hộp đen của các hãng xe. Từ đó, Sở GTVT thường xuyên chấn chỉnh, nhắc nhở các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn. “Nếu các hãng xe vẫn tiếp tục vi phạm và không chấn chỉnh, nhắc nhở kịp thời, Sở GTVT sẽ thu hồi phù hiệu các xe vi phạm. Ngoài ra, trong thời gian hoạt động ba tháng liên tục, hãng xe có trên 20% số xe bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu thì Sở cũng thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải (của hãng xe) từ một 1-3 tháng” - ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT cho hay.

Cụ thể, khi trích xuất dữ liệu để kiểm tra vi phạm tốc độ, vi phạm quá tốc độ ở mức cao (từ 5 lần/1.000km xe chạy trở lên, không tính các trường hợp vi phạm tốc độ từ 5 km/h trở xuống) ở 60 hãng xe đò, hợp đồng, container... thì Sở GTVT đã từ chối cấp phù hiệu cho khoảng 580 trường hợp.

Ngoài ra, Công ty vận tải Phú Tuấn, chủ hãng xe container đã tông bẹp chiếc xe ô tô bảy chỗ tại ngã ba KCX Linh Trung (quận Thủ Đức, TP.HCM) làm năm người chết bị thu hồi giấy phép trong ba tháng. HTX XK Trung Nam là chủ của chiếc xe khách giường nằm phóng như bay tông chết bảy người thân thích, ruột thịt cùng đi trên một ô tô con (ở ngã tư Bà Nà - Suối Mơ, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) bị thu hồi giấy phép một tháng. Sở GTVT cũng thu hồi phù hiệu xe container và xe chạy tuyến cố định đối với hai chiếc xe đã gây các vụ tai nạn thảm khốc nêu trên.

Tương tự, phù hiệu của 28 xe container của doanh nghiệp Thanh Phong, Tân Cảng bị thu hồi từ 1-2 tháng do vi phạm kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải. Cạnh đó, từ Sở GTVT cũng thực hiện theo đề nghị, phối hợp với các địa phương khác thu hồi phù hiệu của hơn 210 xe chạy hợp đồng ở TP.HCM và các tỉnh, thành khác. “Việc thu hồi phù hiệu đối với xe chạy quá tốc độ (từ 5 lần/1.000km xe chạy trở lên, không tính các trường hợp vi phạm tốc độ từ 5 km/h trở xuống) từ thông tin hộp đen sẽ gây trở ngại lớn. Bởi vì có một số lượng lớn phương tiện bị thu hồi phù hiệu, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động vận chuyển, trật tự vận tải và nhu cầu của hành khách trên tuyến cố định, hợp đồng, hàng hóa... nên đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu lại quy định này” - Sở GTVT nêu. 

GIA NGHĨA

BÌNH LUẬN

Phạm Trường An

Nói thế thì nhiều hãng xe chạy tuyến miền tây bị giam hết rồi. Mà sao không thấy xe nào giam hết vậy? Chạy như bay mà ghé thì không đúng nơi qui định.

Nguyễn Minh Hải

Xử "rát" xe quá tốc độ sẽ thiếu xe chở hàng, chở khách.
Không xử "rát" xe quá tốc độ sẽ thiếu quan tài.
Bạn chọn kiểu nào???.

Tụi Đầu Chó

nói như các ông thì cứ để cho xe vi phạm tốc độ tung hành à!

Dương Văn Tuấn

Số xe truy xuất hộp đen quá tốc độ. Tại sao không bị bắt dọc đường ? Làm luật trị giá 50 % giá trị phạt kèm không giam bằng là OK.

V Đ D

Tính mạng con người là quan trọng nhất. Xử không rất quá tốc độ chắc chắn sẽ có nhiều người chết hơn là xử rát.

Dat

Luat phap phai nghiem minh va phai ap dung dung cho ko nen nhap nhang giua luat va tinh cam cung nhu quyen loi. Neu cu nghi nhu bai viet nay thi phat lam gi hay chi phat cho vui de moi nguoi co tien nhau di cho xong. Oi viet nam! Cai vong Luan quan nham chan

Anh Bay

Xử phạt tốc độ kiểm tra hộp đen của xe là quá khắc khe .Còn xe đâu để vận tải hành khách và hàng hóa ,Xe đâu có vi phạm mà rút giấy phép ? Người vi phạm là lái xe . CA bắn tốc độ trên đường tỉnh nào cũng co CSGT vừa lập chốt vừa lưu động .Cánh tài xế bị phạt bị tạm giử bằng lái xe đã mệt mỏi rồi .Nay thêm rút giấy phép kinh doanh của xe .Thiếu xe vận chuyển hợp đồng xe vận chuyển giá cước cao .Hàng hóa sẻ tăng cao để bù đấp vào hợp đồng thuê xe .Người dân lãnh hết hậu quả . Tài xế phóng nhanh do tài xế gây ra .CA phạt tạm giử bằng lái là hợp lý .Xe mắc gì vi phạm ? gở phù hiệu rút giấy phép kinh doanh ?

nam

Xử phạt cái gì, mình năm 3 lần đi bắc vào nam và ngược lại. Trên xe khách giường nằm cứ bị bắn tốc độ là làm luật.

Nguyễn Văn ren

Phải nói là xử phạt rát qua thì khổ....

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM