Xử 'rát' quá tốc độ sẽ... thiếu xe chở hàng, chở khách!

“Qua thống kê về các vi phạm tốc độ, dự kiến có khoảng 2/3 số xe đăng ký hoạt động sẽ bị thu hồi phù hiệu. Do vậy, việc thu hồi phù hiệu (được coi là giấy phép hoạt động - NV). Nếu với xe quá tốc độ sẽ tác động lớn đến tình hình vận chuyển, trật tự vận tải và nhu cầu của hành khách trên các tuyến xe đò, xe hợp đồng, xe chở hàng...”. Sở GTVT TP.HCM đã nêu với Bộ GTVT như trên vào hôm nay (20-8).

Thanh tra Sở GTVT TP.HCM kiểm tra hộp đen của một hãng xe đò hoạt động tại bến xe miền Đông. Ảnh: MP

Sở GTVT cho biết đã cắt cử ba chuyên viên theo dõi, trích xuất dữ liệu vi phạm từ hộp đen của các hãng xe. Từ đó, Sở GTVT thường xuyên chấn chỉnh, nhắc nhở các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn. “Nếu các hãng xe vẫn tiếp tục vi phạm và không chấn chỉnh, nhắc nhở kịp thời, Sở GTVT sẽ thu hồi phù hiệu các xe vi phạm. Ngoài ra, trong thời gian hoạt động ba tháng liên tục, hãng xe có trên 20% số xe bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu thì Sở cũng thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải (của hãng xe) từ một 1-3 tháng” - ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT cho hay.

Cụ thể, khi trích xuất dữ liệu để kiểm tra vi phạm tốc độ, vi phạm quá tốc độ ở mức cao (từ 5 lần/1.000km xe chạy trở lên, không tính các trường hợp vi phạm tốc độ từ 5 km/h trở xuống) ở 60 hãng xe đò, hợp đồng, container... thì Sở GTVT đã từ chối cấp phù hiệu cho khoảng 580 trường hợp.

Ngoài ra, Công ty vận tải Phú Tuấn, chủ hãng xe container đã tông bẹp chiếc xe ô tô bảy chỗ tại ngã ba KCX Linh Trung (quận Thủ Đức, TP.HCM) làm năm người chết bị thu hồi giấy phép trong ba tháng. HTX XK Trung Nam là chủ của chiếc xe khách giường nằm phóng như bay tông chết bảy người thân thích, ruột thịt cùng đi trên một ô tô con (ở ngã tư Bà Nà - Suối Mơ, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) bị thu hồi giấy phép một tháng. Sở GTVT cũng thu hồi phù hiệu xe container và xe chạy tuyến cố định đối với hai chiếc xe đã gây các vụ tai nạn thảm khốc nêu trên.

Tương tự, phù hiệu của 28 xe container của doanh nghiệp Thanh Phong, Tân Cảng bị thu hồi từ 1-2 tháng do vi phạm kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải. Cạnh đó, từ Sở GTVT cũng thực hiện theo đề nghị, phối hợp với các địa phương khác thu hồi phù hiệu của hơn 210 xe chạy hợp đồng ở TP.HCM và các tỉnh, thành khác. “Việc thu hồi phù hiệu đối với xe chạy quá tốc độ (từ 5 lần/1.000km xe chạy trở lên, không tính các trường hợp vi phạm tốc độ từ 5 km/h trở xuống) từ thông tin hộp đen sẽ gây trở ngại lớn. Bởi vì có một số lượng lớn phương tiện bị thu hồi phù hiệu, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động vận chuyển, trật tự vận tải và nhu cầu của hành khách trên tuyến cố định, hợp đồng, hàng hóa... nên đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu lại quy định này” - Sở GTVT nêu. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm