Xử lý kỹ sư đến từ vùng dịch không cách ly còn tổ chức liên hoan đông người

Tối 8-7, Bộ Y tế đã công bố ca nhiễm COVID-19 ở Bình Thuận là bệnh nhân 24318, cắt đứt chuỗi 10 ngày Bình Thuận không có ca nhiễm COVDI-19 mới trong cộng đồng và nâng số bệnh nhân tại Bình Thuận từ 24-6 đến nay lên 15 người.

Kỹ sư mắc COVID-19 đang được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Tuy Phong

Cũng trong sáng 8-7, ông Lê Tuấn Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã triệu tập cuộc họp khẩn để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 sau khi phát hiện trường hợp nghi nhiễm này ở huyện Tuy Phong.

Sau khi nghe Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong báo cáo và ý kiến tham gia của các thành viên dự họp, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, trường hợp nghi nhiễm COVID-19 tại huyện Tuy Phong vi phạm quy định về phòng, chống dịch, là người đến từ TPHCM nhưng không thực hiện cách ly y tế theo quy định, đồng thời đã thực hiện một số hoạt động không được phép trong điều kiện huyện Tuy Phong đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong tổ chức họp để đánh giá, xem xét lại toàn bộ sự việc nêu trên, từ công tác kiểm tra tại Chốt kiểm soát dịch đến việc quản lý người về địa phương của cấp cơ sở. Rà soát những vấn đề tồn tại, thiết sót, vi phạm quy định về phòng, chống dịch, như: Không chấp hành cách ly tại nhà theo quy định, việc tổ chức liên hoan trong thời gian giãn cách xã hội. Qua đó xác định trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 11-7.

Chỉ đạo cơ quan chức năng xử lý vi phạm hành chính trong công tác phòng, chống dịch đối với tổ chức, cá nhân có liên quan, hoàn thành chậm nhất trong ngày 10-7.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý từ sự việc này, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phải tổ chức rút kinh nghiệm trong địa phương mình; qua đó tăng cường kiểm soát chặt chẽ người đến/về tỉnh từ các tỉnh, thành có dịch theo quy định (từ các Chốt kiểmsoát dịch đến công tác quản lý, cách ly y tế), đồng thời chỉ đạo nâng cao tinh thần trách nhiệm, hiệu quả hoạt động của các Tổ giám sát COVID-19 cộng đồng.

Tập trung, huy động toàn lực lượng để thực hiện nhiệm vụ tại các Chốt kiểm soát dịch, kiên quyết không để bất cứ trường hợp nào từ các tỉnh, thành phố có dịch về Bình Thuận mà không được kiểm soát, quản lý.

Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Y tế, căn cứ báo cáo của Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong, xem xét đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật, kể cả xử lý trách nhiệm hình sự (nếu có). Kết quả thực hiện báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15-7.

Sở Y tế: Tăng cường nhân lực, vật tư y tế để kịp thời hỗ trợ UBND huyện Tuy Phong thực hiện các nhiệm vụ chống dịch đảm bảo hiệu quả, không để dịch lây lan ra cộng đồng.

Đối với Ban Quản lý dự án 7 - Bộ Giao thông vận tải, trong tình hình dịch bệnh diễn biến rất phức tạp, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch; theo đó, trên địa bàn huyện Tuy Phong phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ từ ngày 24-6, tuy nhiên Ban Quản lý dự án 7 vẫn để chỉ huy công trình thiếu trách nhiệm, không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch, dẫn đến nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng, có thể gây hậu quả nghiêm trọng.

Do đó, UBND tỉnh yêu cầu Ban Quản lý dự án 7 tổ chức kiểm điểm, chấn chỉnh, xử lý đối với các nhà thầu thi công trong việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Kết quả báo cáo UBND tỉnh trước ngày 11-7.

Được biết, bệnh nhân 24318 là kỹ sư đang thi công Công trường cao tốc đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Ngày 2-7 đi xe ô tô riêng từ Bình Thuận về nhà ở chung cư Tam Phú, phường Tam Phú, TP Thủ Đức, TP HCM.

Sáng ngày 3-7 đến Bệnh viện Đa khoa Thủ Đức xét nghiệm COVID-19 đến 15 giờ có kết quả test nhanh âm tính Ngày 5-7 lái xe đến Bình Thuận, đến chốt Kiểm dịch gần UBND huyện Tuy Phong khai báo y tế và đưa kết quả âm tính được cán bộ tại chốt hướng dẫn về nhà theo dõi sức khỏe.

Người Kỹ sư này sau đó còn tham dự cuộc họp thậm chí dự liên hoan có 11 người tham gia. Đến chiều 7-7 bị sốt cao nên đến Chốt kiểm dịch gần UBND huyện Tuy Phong và được hướng dẫn đến Trạm Y tế thị trấn Liên Hương.

Tại đây Đội tăng cường của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu làm test nhanh cho kết quả dương tính (nghi nhiễm SARS-COV-2), cách ly tại chỗ điều tra sơ bộ và được tư vấn đưa đi cách ly tập trung tại khu cách ly điều trị nội trú COVID-19 của Trung tâm Y tế huyện Tuy Phong lúc 16h10 cùng ngày.

Ngành y tế đã khẩn cấp truy vết, đưa tất cả 67 trường hợp F1 vào cơ sở cách ly tập trung, 229 trường hợp F2 được cách ly tại nhà và tại khu vực công trường. Trong đó, có 51 trường hợp F1 đã có kết quả xét nghiệm âm tính (16 trường hợp còn lại đã xét nghiệm test nhanh có kết quả âm tính, tiếp tục đưa về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xét nghiệm PCR); 172 trường hợp F2 đã có kết quả xét nghiệm âm tính (57 trường hợp còn lại đang lấy mẫu làm xét nghiệm).

Sở Y tế cũng đã có Thông báo khẩn về 19 địa điểm ở TPHCM, Đồng Nai và Bình Thuận mà bệnh nhân này đã đi đến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm