Xử lý hình sự đối với những người không cách ly, khai báo y tế

Ngày 27-3, ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, đã ký văn bản hỏa tốc gởi UBMT tỉnh; các đơn vị thuộc tỉnh yêu cầu theo chức năng, nhiệm vụ cần tập trung thực hiện nghiêm các giải pháp, nhiệm vụ phòng, chống dịch theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia, Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Khử trùng khu vực cách ly ở Phan Thiết

Theo đó đặc biệt lưu ý tiếp tục thực hiện các biện pháp để kiểm soát có hiệu quả sự lây lan, nguồn lây, cách ly kịp thời, khoanh vùng nhanh gọn, chủ động ngăn chặn, ứng phó và dập dịch triệt để. Hạn chế tụ tập đông người từ 0 giờ ngày 28-3-2020 đến hết ngày 15-4-2020.

Tạm dừng tất cả hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong một phòng; trường hợp đơn vị, địa phương để xảy ra việc tập trung trên 20 người thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.

Không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, cơ sở khám chữa bệnh. Trong trường hợp cần thiết, cần thay đổi phương thức làm việc để phù hợp với tình hình dịch bệnh, phòng tránh lây nhiễm trên diện rộng.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, các hoạt động trực tuyến trong chỉ đạo, điều hành, làm việc, học tập, thực hiện thủ tục hành chính; hướng dẫn, khuyến khích người dân tăng cường sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng.

Dừng các nghi lễ tôn giáo, hoạt động kỷ niệm, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại địa điểm công cộng.

Đóng cửa các dịch vụ không cần thiết như karaoke, massage, chăm sóc sắc đẹp, chăm sóc sức khỏe, cửa hàng thời trang, quán bar, các cơ sở du lịch (bao gồm các cơ sở lưu trú), tham quan, các tụ điểm vui chơi, giải trí, các rạp chiếu phim, các câu lạc bộ thể thao (gym, yoga, thể hình, bi da...), game online, Internet, hớt tóc máy lạnh, quán cà phê, trà sữa, quán bia (quán nhậu), nhà hàng, quán ăn...

Khuyến khích các hình thức mua bán trực tuyến (online), giao tận nhà hoặc mang đi (take away).

Xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm, công khai tên đơn vị vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Việc đóng cửa các cơ sở lưu trú được hiểu là dừng hẳn việc đón khách mới với bất kỳ hình thức nào, chỉ phục vụ khách đang có mặt tại cơ sở từ ngày 27-3 trở về trước.

Xây dựng phương án, kế hoạch để tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp cụ thể, hữu hiệu, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ngay khi kiểm soát được tình hình dịch bệnh.

Kiểm tra y tế một du khách nước ngoài

Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế địa phương tổ chức xét nghiệm các nhân viên y tế ở khu vực có nguy cơ lây nhiễm, có biện pháp phòng tránh, không để xảy ra tình trạng bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh thành nơi tập trung đông người, lây nhiễm chéo trong đội ngũ y, bác sỹ, nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Có biện pháp cách ly các bác sĩ, nhân viên y tế làm tại các cơ sở chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19.

Kịp thời đề xuất chế độ, chính sách hỗ trợ, phương án chăm sóc, bảo vệ tốt nhất, an toàn cho đội ngũ y, bác sĩ cán bộ thực thi nhiệm vụ cách ly, nhất là tại cơ sở trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19.

Tiếp tục rà soát, phối hợp với ngành công thương để chủ động nguồn cung, cầu trang thiết bị y tế, khẩu trang y tế, khẩu trang đạt tiêu chuẩn khác; chuẩn bị đầy đủ nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, vật tư y tế sẵn sàng phục vụ tốt nhất cho công tác sàng lọc, khám chữa bệnh và ứng phó với dịch bệnh trên diện rộng.

Sở GTVT rà soát, chỉ đạo tạm dừng hoặc tổ chức lại rất ít chuyến giao thông công cộng để hạn chế đi lại, tập trung đông người, trừ các phương tiện vận chuyển hàng hóa; khuyến nghị người dân sử dụng phương tiện cá nhân khi tham gia giao thông. Tăng cường lực lượng, phối hợp công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh, Sở VH-TT&DL, ngành y tế và các địa phương thực hiện thanh, kiểm tra, quản lý giao thông đường thủy, đường bộ, đường sắt, đặc biệt là việc không đưa đón khách đến du lịch tại Bình Thuận. 

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Rà soát, khẩn trương tham mưu UBND tỉnh việc tiếp nhận người cách ly theo chỉ đạo của Quân khu 7; thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung, không cho người thân đến thăm, mang đồ ăn uống tới nơi cách ly và giám sát việc cách ly chuyên biệt. Phối hợp với Sở Y tế, Sở VH-TT&DL, công an tỉnh, các địa phương trong việc điều tiết hợp lý việc tiếp nhận, phân loại, sàng lọc các đối tượng thuộc diện cách ly để đảm bảo không quá tải tại các cơ sở cách ly tập trung. 

Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường: Tăng cường công tác rà soát, chỉ đạo nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ nhân dân; thanh, kiểm tra, nghiêm cấm đầu cơ tích trữ những nhu yếu phẩm, vật tư y tế, xử lý nghiêm nạn đầu cơ nếu có và buôn lậu các vật tư y tế.

Sở TT&TT cần nâng cao vai trò trách nhiệm trong công tác thông tin, tuyên truyền định hướng dư luận. Thông tin kịp thời, đầy đủ, công khai, minh bạch về diễn biến dịch; tập trung thông tin về việc không tập trung đông người, khuyến khích và hướng dẫn khai báo y tế tự nguyện, phát hiện sớm và thông báo cho chính quyền về các trường hợp nghi mắc bệnh.

Chủ động phối hợp với Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở Công Thương kịp thời nắm bắt và xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin sai sự thật; không khai báo y tế, khai báo y tế không trung thực; trốn tránh, chống đối, không chấp hành biện pháp cách ly y tế; găm hàng, tăng giá, gây bất ổn thị trường theo đúng quy định của pháp luật.

UBND các huyện, thị xã, thành phố, tuyên truyền, vận động để nhân dân bình tĩnh, yên tâm, tiếp tục tin tưởng, ủng hộ các biện pháp phòng, chống dịch.

Mỗi người dân hãy là một chiến sĩ phòng, chống dịch với tinh thần quyết liệt, tuyệt đối không lơ là, chủ quan; tiếp tục chung sức, đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh.

Khuyến cáo người dân ở lại nhà trừ trường hợp thực sự cần thiết mới ra ngoài. Thực hiện nghiêm các biện pháp không tụ tập đông người, tạm dừng việc tổ chức tiệc cưới, liên hoan,..

Hạn chế tiếp xúc với người khác, giữ khoảng cách tối thiểu là 2 m giữa người với người tại nơi công cộng; luôn sử dụng khẩu trang khi ra ngoài và thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.

Hạn chế đến các cơ sở khám chữa bệnh trừ trường hợp thật sự cần thiết và thực hiện tốt các khuyến cáo của cơ quan y tế, nhất là đối với người cao tuổi, có bệnh nền.

Chốt kiểm tra khu vực cách ly ở Phan Thiết

Quản lý chặt chẽ người dân đi, đến từ các thành phố, khu vực đang có dịch. Chính quyền các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở, cảnh sát khu vực, công an xã, thanh niên xung kích trên địa bàn, tổ dân phố tăng cường việc giám sát các trường hợp cách ly tại gia đình, hạn chế tối đa việc giao tiếp của các đối tượng bị đề nghị cách ly y tế; thực hiện cưỡng chế cách ly y tế đối với các trường hợp chống đối cách ly theo quy định.

Xử lý nghiêm, kể cả hình sự, đối với những đối tượng vi phạm, không khai báo y tế, không thực hiện cách ly không chấp hành các quy định của cấp có thẩm quyền về thực hiện phòng, chống dịch bệnh theo quy định pháp luật và chỉ đạo của UBND tỉnh.

Phối hợp với ngành y tế thực hiện rà soát, yêu cầu thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe, sàng lọc đối với các trường hợp đã nhập cảnh Việt Nam từ ngày 8-3-2020 không thuộc diện cách ly tập trung để theo dõi, giám sát, áp dụng các biện pháp phù hợp (nếu có). 

Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên tăng cường tuyên truyền vận động và yêu cầu nhân dân nêu cao ý thức công dân, trách nhiệm với cộng đồng, đoàn kết, thống nhất, quyết tâm ngăn chặn dịch COVID-19.

Tình hình đại dịch COVID-19 tính đến chiều 27-3
Tình hình đại dịch COVID-19 tính đến chiều 27-3
(PLO)- Trang thống kê Worldometers cho biết tính đến 14 giờ 10 phút ngày 27-3, tổng số ca tử vong toàn cầu vì dịch viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 (dịch COVID-19) gây ra là 24.094. Tổng số ca nhiễm là 532.926. Có 124.387 ca chữa khỏi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm