Xử lý chất cấm phải tiến hành kiểm tra đột xuất

Đó là một trong những nội dung được Bộ trưởng Cao Đức Phát đặt vấn đề trong sáng 3-3, tại hội nghị trực tuyến an toàn vệ sinh thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp. Tại hội nghị này, ông Nguyễn Văn Việt Chánh - Thanh tra Bộ NN&PTNT cho biết để ngăn chặn chất cấm trong chăn nuôi là chỉ có tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất thì mới có thể phát hiện được các vụ việc vi phạm.

Thanh tra Bộ NN&PTNT đã phối hợp với C49 Bộ Công an tiến hành cử trinh sát bám sát địa bàn, lấy mẫu khảo sát bí mật trên thị trường và đã phát hiện hàng loạt vi phạm tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Theo ông Việt, trong năm 2016, Bộ NN&PTNT sẽ tập trung nguồn lực 70% để thanh tra đột xuất và mạnh tay với chất cấm trong thủy sản, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hữu cơ và vô cơ. Sau đợt cao điểm này, cơ quan chức năng tiếp tục phải vào cuộc.

Bộ trưởng Cao Đức Phát nhấn mạnh: “Chất cấm, thuốc bảo vệ thực vật không thể làm vu vơ, làm ngẫu hứng mà phải xử lý tận gốc. Cụ thể Bộ trưởng Cao Đức Phát đưa ra hàng loạt các biện pháp sẽ triển khai trong thời gian tới là các cơ quan chức năng cần xử lý giám sát lò mổ, nơi chăn nuôi rồi truy tận cùng nguồn lấy. Từ việc tìm ra được đầu mối sẽ tiến hành, tìm đến những máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, các công ty nhập khẩu vi phạm về buôn bán chất cấm. Làm được như vậy sẽ ngăn chặn xử lý triệt để”.

Bộ trưởng Cao Đức Phát khẳng định: “Gần đây nổi lên một số việc nổi cộm gây lo lắng cho nhân dân, ảnh hưởng tới uy tín nông sản như sử dung chất cấm, lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi và thủy sản, lạm dụng chất kích thích, thuốc bảo vệ thực vật trong trồng trọt nó không thua kém ma túy. Vì thế thời gian tới tiếp tục phối hợp với Bộ Công an triệt phá bằng được, mọi thứ cứ đều đều là không được, phải cùng nhau chiến đấu. Ngoài ra, Bộ cũng đề nghị hộ̣i nông dân, phụ nữ... phối hợp đấu tranh với những đối tượng vì lợi ích cá nhân để bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm