Xử lý 18 cán bộ quản lý thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng

Cụ thể những người đứng đầu bị kết luận là thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng, theo ông Hùng cho biết trong 18 trường hợp có 15 trường hợp là công an từ cấp tỉnh, phòng và đội, ngoài ra ba trường hợp khác là ở Thanh Hóa 1 trường hợp, Quãng Ngãi 1 và Khánh Hòa là ở cấp xã.

Cũng tại cuộc họp báo, ông Hùng trả lời các phóng viên báo đài liên quan cho biết trong 6 tháng đầu năm 2015 chỉ có một trường hợp lên tiếng tố cáo tham nhũng. “Đó là trường hợp tại tỉnh Lào Cai đã được khen thưởng và đề nghị không công khai danh tính. Sau khi xác minh các thông tin tố cáo là có cơ sở, các cơ quan liên quan đã khen thưởng cá nhân này 10 triệu đồng theo Thông tư liên tịch 01/2015. Còn một trường hợp khác nữa chúng tôi sẽ thống kê đưa vào quý III”, ông Hùng nói.

Người tố cáo được nhận bằng khen

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Ngô Văn Khánh Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, trong sáu tháng ngành thanh tra đã đáp ứng được chỉ đạo Quốc hội, Chính phủ về thanh tra. Chất lượng các cuộc thanh tra ngày càng được nâng lên qua chất lượng thanh tra và thu hồi tài sản tham nhũng lên đến 81,7%

Chỉ đạo xử lý sau thanh tra đã đạt được kết quả, đặc biệt là thanh tra các cấp về các quyết định xử, kết luận thanh tra. Về công tác tiếp công dân về khiếu nại tố cáo 86,6%. Kiểm tra rà soát các vụ việc tồn đọng kéo dài, phức tạp. Hoàn thiện về cơ chế và ban hành thông tư khen thưởng người tố cáo, phòng chống tham nhũng. Đây là một nội dung rất quan trọng trong việc hoàn thiện thể chế pháp luật, tăng cường phát hiện tham nhũng phối hợp với cơ quan chức năng xử lý tham nhũng.


“Thông tư liên tịch về mức độ khen thưởng cho những người tố cáo tham nhũng, có hiệu lực từ ngày 1-5. Theo đó, người tố cáo tham nhũng tùy theo mức độ sẽ được khen thưởng bằng nhiều hình thức như phát hiện, ngăn chặn hành vi tham nhũng từ 300 triệu đồng trở lên, hy sinh tính mạng của mình hoặc bị thương tích, tổn hại cho sức khỏe mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên sẽ được tặng Huân chương Dũng cảm.

Đối với những người tố cáo, ngăn chặn, xử lý hành vi tham nhũng mà giúp nhà nước thu hồi được từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng, bị thương tích hoặc tổn hại sức khỏe mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến dưới 61% sẽ được tặng bằng khen của Thủ tướng...Những người tố cáo, ngăn chặn, xử lý hành vi tham nhũng mà giúp nhà nước thu hồi được từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng, bị thương tích hoặc tổn hại sức khỏe mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến dưới 61% sẽ được tặng bằng khen của Thủ tướng”.

(Trích thông tư liên tịch số 01/2015)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm