Xu hướng thưởng Tết Đinh Dậu sẽ như thế nào?

Dù thời gian nghỉ tết Đinh Dậu 2017 còn khoảng hai tháng, tuy nhiên người lao động (NLĐ) tại các doanh nghiệp (DN) đã thấp thỏm về hoạt động chăm lo và thưởng tết. Ngược lại, các DN lại khá dè dặt thông tin thưởng tết.

May mặc thưởng 4-6 triệu đồng

Theo ghi nhận ban đầu, các ngành may mặc, điện tử có mức thưởng bình quân một tháng lương.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Upgain Việt Nam chuyên may mặc áo vest, sử dụng 2.300 công nhân, cho hay kế hoạch thưởng tết (lương tháng 13) đã đưa vào thỏa ước lao động tập thể, bình quân một tháng lương khoảng 4-6 triệu đồng/người. Tuy nhiên, năm nay càng về cuối năm đơn hàng giảm, theo đó công ty chỉ duy trì công việc cho công nhân chứ không có tăng ca làm thêm, vì vậy sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch chăm lo cuối năm và thưởng tết đối với NLĐ.

Theo ông Bình, do không có thêm đơn hàng mới, cộng thêm việc ngưng trệ từ khách hàng truyền thống là Mỹ và châu Âu khiến công ty đã cắt giảm lao động. Cụ thể, công ty không tiếp tục ký hợp đồng lao động với những trường hợp lao động ký hợp đồng có thời hạn. “Những NLĐ này thấp thỏm không biết công ty có thưởng tết hay không vì thời gian thưởng tết rơi vào tháng 1-2017” - ông Bình lo lắng.

Thưởng tết ngành điện tử, may mặc năm nay khó đột biến. Ảnh: P.ĐIỀN

Trước tình hình khó khăn của DN, công đoàn công ty đã chủ động kế hoạch chăm lo tết cho NLĐ, thay vì có thêm phần quà từ công ty như trước đây. Trước mắt, công đoàn sẽ tiếp nhận, hỗ trợ 180 vé xe dành cho công nhân làm việc tích cực có hoàn cảnh khó khăn, nhiều năm chưa về tết từ Công đoàn KCX-KCN TP.HCM. Đồng thời công đoàn sẽ tính toán tặng thêm mỗi công nhân một phần quà tết.

Ông Võ Văn Hùng, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Hansae Vina (gia công may mặc, vốn Hàn Quốc), cho biết đến thời điểm này công ty vẫn chưa công bố thưởng tết cho khoảng 20.000 công nhân ở các nhà máy. Tuy nhiên, mức thưởng tết hằng năm đã đưa vào thỏa ước lao động tập thể nên NLĐ yên tâm với mức thưởng thấp nhất là một tháng lương.

Theo ông Hùng, mức thưởng tết một tháng lương tại công ty dành cho công nhân có thời gian làm việc đủ 12 tháng, những trường hợp có thời gian làm việc ít hơn sẽ có sự tính toán để thưởng động viên NLĐ. Dự kiến trung tuần tháng 12 tới, ban giám đốc công ty sẽ làm việc với công đoàn để thống nhất phương án khen thưởng, tổng kết cuối năm và công bố mức thưởng tết cho NLĐ. Ông Hùng tiết lộ: “Quỹ lương hằng tháng của công ty khoảng 120 tỉ đồng, trong đó lương cơ bản chiếm hơn 70%, tương ứng với mức thưởng tết bình quân một tháng lương khoảng 5-6 triệu đồng/người”.

Ngành điện tử thưởng một tháng lương

Bà Trần Thị Hồng Vân, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Nissei Việt Nam, sản xuất linh kiện điện tử (KCX Linh Trung I, quận Thủ Đức, TP.HCM), cho hay hiện còn khá sớm để bàn về thưởng tết cho công nhân do công ty đang chuyển sản phẩm về nhà máy ở Mỹ Tho (Tiền Giang) để sản xuất. Đồng thời công ty đang xây lại nhà máy tại KCX Linh Trung I do lâu năm xuống cấp, kéo theo đó công ty giảm sâu số công nhân còn 2.200, thay vì bình quân 4.500 công nhân sản xuất trực tiếp.

Bà Vân cho rằng dù tình hình khó khăn do công ty sắp xếp lại sản xuất, giảm sâu số lao động trực tiếp, tuy nhiên kế hoạch chăm lo tết cho công nhân không thể lơ là. Cụ thể trước mắt công nhân sẽ được hỗ trợ 150 vé xe về tết, ngoài ra các năm trước công nhân còn nhận thêm hai phần quà từ công ty và công đoàn, tổ chức tết cho công nhân không có điều kiện về quê. Bà Vân chia sẻ mức thưởng tết của công ty dựa theo mức độ hoàn thành công việc, trong đó mức thưởng tết so với năm ngoái thấp nhất một tháng lương (khoảng 3,7 triệu đồng); cá nhân hoàn thành công việc, mức thưởng dao động 1-2 tháng lương.

Tương tự, ông Hà Công Phát, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Nidec Tosok Việt Nam (chuyên sản xuất linh kiện điện tử), cho hay tình hình sản xuất tại DN trong năm 2016 khá ổn định. Hằng năm công ty thưởng tết cho công nhân bằng một tháng lương (khoảng 3,7 triệu đồng). Ngoài ra năm nay Công đoàn KCX-KCN TP.HCM còn phân bổ 50 vé xe dành cho công nhân về tết.

Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản yêu cầu Sở LĐ-TB&XH các tỉnh, thành đôn đốc DN có phương án hỗ trợ NLĐ phụ cấp, trợ cấp cuối năm. Trong đó chú ý phương án tiền thưởng tết 2017 và thông báo cho NLĐ biết. Sở LĐ-TB&XH các địa phương chủ động nắm tình hình nợ lương năm 2016, gửi về Bộ trước ngày 31-12. Năm 2016, theo khảo sát của Bộ LĐ-TB&XH tại 13.000 DN cả nước, bình quân thưởng tết âm lịch là 5,5 triệu đồng, tăng gần 16% so với năm 2015. Mức thưởng cao nhất là 624 triệu đồng, thấp nhất 40.000 đồng, đều thuộc về DN FDI.

____________________________________

Công đoàn KCX-KCN sẽ giám sát việc chi trả lương, thưởng tại các DN đối với NLĐ, đồng thời nắm bắt DN gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh không có khả năng chăm lo tết nhằm phối hợp với các đơn vị để đảm bảo mọi công nhân đều có tết.

Ông NGUYỄN THÀNH ĐÔ,
Chủ tịch Công đoàn KCX-KCN TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm