‘Xóm trọ khách sạn’ vui mừng khi được chú bộ đội tặng trứng gà

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trưa 3-9, giữa cái oi bức của TP.HCM những ngày tháng 9, chú bộ đội cùng anh dân phòng tay xách hai túi trứng gà nặng trĩu gõ từng phòng trọ gửi quà. Bà con ở hẻm 149, phường 28 (quận Bình Thạnh) mừng lắm, đặc biệt là những người ở “xóm trọ khách sạn”.

Giữa trời nắng, các anh đi tới từng nhà để gửi quà. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Bởi mùa dịch này, thi thoảng họ mới được nhận quà của mạnh thường quân gửi tặng. Cũng bởi bề ngoài nơi đây từng là khách sạn khá hoành tráng nên mùa dịch ít người biết trong đó đa phần là dân ở trọ khó khăn.

Hỏi chuyện mới biết, trứng gà này là của ông Đoàn Ngọc Hải tặng chốt trực để thêm vào bữa cơm cho anh em trên tuyến đầu chống dịch. Anh em mang tặng bà con. Gọi chú bộ đội theo thói quen, chứ thực ra anh ấy chỉ khoảng 20, đeo khẩu trang và mặt nạ phòng hộ kín mít.

Giữa trưa nắng, anh và anh dân phòng đi gõ cửa từng phòng trọ gửi tặng bà con, mỗi nhà 10 trứng gà. Lần một vào tặng, túi trứng gà to hết veo mà nhiều người vẫn chưa được nhận. Anh lại đi bộ ra chốt trực xách vào tiếp. “Trứng gà con xách vào, di chuyển lỡ có vỡ mong cô chú thông cảm”- anh nói khi gửi tặng.

Tặng quà từng phòng xóm trọ khách sạn. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Cực nhất cũng là ở "xóm trọ khách sạn". Bởi nơi đây từng là khách sạn nên thiết kế là nhà cao tầng. Người dân kể có khoảng 3, 4 tầng lầu, thang bộ.

Chị Châu là cư dân của “xóm trọ khách sạn” đang đứng đợi nhận đồ. Mấy nay xe ôm công nghệ được hoạt động trở lại chị mới bắt đầu đặt đồ, chủ yếu là ít hoa quả, đồ ăn cho con. Thấy chú bộ đội ghé tặng trứng gà, chị và bà con mừng lắm. Có thêm đồ ăn là bớt một nỗi lo. Hai vợ chồng thất nghiệp mấy tháng nay, cũng chẳng có giấy đi đường nên muốn mua gì cũng khó.

Lên từng tầng lầu gửi trứng cho bà con

“Mừng lắm chị ạ, mùa dịch này được cho bó rau, chục trứng em cũng cảm ơn lắm rồi. Thi thoảng chúng em cũng có nhà hảo tâm ghé cho quà, nhưng đa phần đi xin với tự đặt mua vì mùa dịch này đang giãn cách xã hội, đâu đi đâu được. Mà đặt mấy ngày mới nhận được, mấy lần còn bị huỷ đơn. Vợ chồng em thất nghiệp mấy tháng nay, nhà còn có bé nhỏ mới hơn một tuổi. Gạo em đi xin hết.

Anh gọi cháu bé ra nhận quà. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Em biết có ai cho thì em xin để đỡ đồng nào. Thất nghiệp vậy nhưng bao khoản vẫn phải lo: tiền nhà, điện nước, …Ở đây trước là khách sạn, nên nhìn bề ngoài hoành tráng, nhưng tụi em thuê cũng chỉ hơn 2 triệu, phòng bé, vào trong biết ngay. Hoành tráng vậy chứ trong đây toàn dân thất nghiệp”- chị Châu nghèn nghẹn.

Hẻm 149 rất nhiều bà con đang thuê trọ, đa phần là dân ngoại tỉnh vào TP.HCM mưu sinh, lập nghiệp. Nhiều người trong số họ làm nghề: ve chai, bán hàng rong, xe ôm công nghệ, lao động tự do…, thất nghiệp mấy tháng trời.

10 quả trứng quà cho mỗi gia đình, thực ra không thể làm ai trở nên giàu có hơn hay nghèo đi. Nhưng cách anh gõ cửa từng nhà giữa trời nắng nóng là nguồn động viên ý nghĩa với những người dân lao động, đặc biệt là những người ngoại tỉnh vào TP.HCM mưu sinh.

Anh cảnh sát khu vực đi xin gạo cho bà con nghèo

Cũng trong trưa 3-9, một chiến sĩ công an chạy xe máy chất những bao tải nặng trên xe chạy vào dãy trọ lụp xụp phía sâu trong hẻm. Trong bao tải toàn gạo.

‘Xóm trọ khách sạn’ vui mừng khi được chú bộ đội tặng trứng gà ảnh 5
Đại uý Đặng Tấn Đạt đi xin gạo cho bà con xóm trọ. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Mùa dịch, dân xóm trọ cực quá, anh đi vận động mạnh thường quân hỗ trợ. Ai cho gì, anh lại xách xe máy đi chở về mang về tặng bà con. Anh là Đại uý Đặng Tấn Đạt là cảnh sát khu vực phụ trách hẻm 149 phường 28 quận Bình Thạnh. Về phụ trách khu vực mấy tháng nay, dịch bùng, dân trọ điêu đứng, cũng là những ngày anh đi vận động mạnh thường quân hỗ trợ bà con. Chiều, chủ trọ hỏi lập danh sách những em nhỏ dưới 6 tuổi. Hỏi ra mới biết, anh cảnh sát khu vực đang đi xin sữa cho các cháu.

Hai câu chuyện nhỏ chúng tôi tình cờ ghi lại trong ngày 3-9. Bởi chúng tôi cũng là dân xóm trọ. Hình ảnh chú bộ đội đi gõ cửa từng nhà gửi chục trứng, hay anh cảnh sát khu vực chạy xe máy chở từng kí gạo đến tặng bà con xóm trọ khiến người dân cảm thấy ấm lòng.

Rồi một ngày dịch bệnh sẽ đẩy lùi, chốt trực ngoài kia khả năng sẽ chẳng còn, nhưng tình nghĩa quân dân sẽ luôn ở lại, trong tim những người dân xóm trọ. 

Một số hình ảnh bộ đội đi tặng quà cho bà con xóm trọ:

Các anh đi bộ lên các tầng lầu. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Một góc nhỏ của xóm trọ khách sạn. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Những đứa trẻ ở xóm trọ khách sạn. May mắn hơn nhiều nơi khác, dù phòng bé nhưng những đứa trẻ có không gian để vui đùa dù nơi đây đã xuống cấp nhiều. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Căn này vốn là một công ty. Nhưng dịch bệnh, nhiều lao động đã được cho nghỉ về quê từ trước, chỉ số ít người còn ở lại. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Bảo vệ nói rằng người dân vẫn ở lại nên anh đứng đợi. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Chốt trực của các anh trên đường Bình Quới. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Đi bộ từ ngoài hẻm, qua các dãy trọ và đi bộ lên các tầng lầu mang trứng gà gửi tặng bà con. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm