Xổ số trên thế giới phân phối theo những hình thức nào?

Xã hội

Xổ số trên thế giới phân phối theo những hình thức nào?

(PLO)- Với đặc thù của ngành xổ số, thế giới đang phát triển song song cả kênh bán vé hiện đại và truyền thống.

Bản tin liên quan

Mỹ, Canada hay Úc là những quốc gia nổi tiếng với các giải xổ số “khủng”, như Powerball, Mega Millions, Oz Lotto... Ở những nơi này, bên cạnh hình thức phân phối vé số qua mạng di động, internet đang ngày càng trở nên phổ biến thì họ vẫn duy trì các điểm bán vé trực tiếp cho người chơi. Với các kênh phân phối đa dạng như vậy, người dân có thể sở hữu những bộ số dự thưởng một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Giao diện chọn số và mua vé qua mạng với sản phẩm xổ số Oz Lotto (Úc).

Xổ số tại Việt Nam cũng có lịch sử lâu đời không kém các nước khác trên thế giới. Trải qua hàng chục năm phát triển, những đại lý bán vé đã mọc lên khắp nơi mang tới cơ hội đổi đời cho những người chơi may mắn. Mặc dù vậy, tính tới thời điểm hiện tại, bán vé số qua mạng vẫn chưa chính thống ở quốc gia hơn 95 triệu dân này.

Thực tế hiện nay người chơi xố số tại Việt Nam có thể mua vé số từ xa bằng cách giao dịch trực tiếp với các điểm bán hàng thông qua mạng xã hội, tin nhắn, tích hợp trong ví điện tử… Song vì chưa chính thống nên các giao dịch như vậy vẫn còn nhiều vấn đề chưa lường trước khiến người chơi e ngại.

Để quy chuẩn hóa việc mua vé số có ứng dụng yếu tố công nghệ 4.0, sắp tới đây, Vietlott sẽ là đơn vị tiên phong phân phối vé số qua tin nhắn SMS. Khi đó, các hình thức bán vé số tại Việt Nam sẽ đa dạng hơn cả, tiếp cận gần hơn tới những người chơi không có nhiều thời gian đi lại. Hiện, Vietlott đã làm việc với các nhà mạng lớn như Viettel, MobiFone, VinaPhone nhưng kế hoạch cụ thể chưa được công bố.

Theo thống kê của các tổ chức xổ số, kênh bán vé qua SMS đã có trên thế giới và chiếm tỉ trọng không quá 20% tổng doanh thu. Do đó, nếu Vietlott triển khai kênh phân phối này, đây sẽ như một sự bổ trợ cho hoạt động của gần 5.000 điểm bán hàng hiện có.

Nhiều chương trình xổ số điện toán đang phát hành tại Mỹ.

Lấy ví dụ tại Mỹ, dù là một quốc gia phát triển với những công cụ thanh toán một chạm hiện đại nhưng phần đông người chơi xổ số, đặc biệt trong top 10 chủ nhân các giải thưởng cao nhất lịch sử đều mua trực tiếp tại điểm bán vé.

Như bà mẹ hai con Mavis Wanczyk (sống tại bang Massachusetts) tự tay điền từng con số để mua một tấm vé theo ngày sinh của các thành viên trong gia đình. Điều kỳ diệu đã xảy ra khi các con số đó trùng khớp với kết quả của Jackpot sản phẩm Powerball trị giá 750 triệu USD.

Là một trong những đồng sở hữu giải thưởng gần 1,6 tỉ USD - cao nhất lịch sử xổ số Powerball của Mỹ, ông John Robinson (ở Munford, Tennessee) thì mua 4 vé tại cửa hàng tạp hóa Naifeh trên đường đi làm về chỉ vài giờ trước kỳ quay thưởng. Cùng trúng Jackpot nói trên với vợ chồng ông Robinson còn có gia đình Maureen Smith (ở Florida) và một đôi vợ chồng từ chối xuất hiện trước truyền thông.

Qua đó có thể thấy, đa dạng hóa kênh phân phối là việc không thể không làm đối ngành xổ số tại Việt Nam, đặc biệt khi chuyển đổi số nói chung và thương mại điện tử nói riêng đang được chú trọng phát triển. Kênh hiện đại ra đời bổ trợ cho kênh truyền thống sẽ là bài toán “win - win”.

MAI ANH

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM