Xét nghiệm thần tốc, Đà Nẵng thưởng nóng cho Sơn Trà và CDC

Sáng 14-5, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đến thăm, động viên tinh thần phòng chống dịch COVID-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng và UBND quận Sơn Trà.

Trước thành tích lập kỷ lục lấy gần 22.000 mẫu xét nghiệm trong một ngày trên toàn địa bàn TP, ông Quảng thay mặt lãnh đạo TP trao thưởng cho hai đơn vị trên, mỗi đơn vị 100 triệu đồng.

Quận Sơn Trà được thưởng 100 triệu đồng nhờ thành tích lập kỷ lục lấy mẫu xét nghiệm trong một ngày. Ảnh: TẤN VIỆT

Ông Hoàng Sơn Trà, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà, cho hay đợt dịch này có rất nhiều ca trên địa bàn quận.

Ngay khi có thông tin ca bệnh ở Công ty cổ phần dịch vụ Trường Minh trong Khu công nghiệp (KCN) An Đồn, quận đã tập trung toàn bộ lực lượng với sự hỗ trợ của ngành y tế TP phong tỏa tạm thời KCN.

Toàn bộ người trong KCN và các khu vực xung quanh được lấy mẫu xuyên đêm. Qua hai đêm liên tục, ngành y tế đã lấy mẫu toàn bộ công nhân KCN, tiến hành xét nghiệm toàn bộ và đến thời điểm này đều đã có kết quả âm tính.

“Tuy nhiên quận không chủ quan. 6 giờ sáng nay có thông tin từ CDC TP có thêm một ca dương tính phát hiện trong cộng đồng, ngay lập tức trên địa bàn phường An Hải Đông các cán bộ phường tập trung phân luồng, đang tiến hành lấy mẫu các F1 để xét nghiệm” - ông Trà cho hay.

Ông Tôn Thất Thạnh, Giám đốc CDC Đà Nẵng, cho biết, ngay từ đợt dịch thứ hai năm 2020, công tác xét nghiệm của Đà Nẵng là một trong những điểm sáng trong cả nước vì đã tiến hành hình thức gộp mẫu xét nghiệm.

“Hồi đó gộp năm mẫu thôi. Nhờ hình thức gộp mẫu nhanh như vậy mà TP đã nhanh chóng phát hiện những ca trong cộng đồng và dập dịch, xét nghiệm mở rộng cho học sinh, hộ gia đình” – ông Thạnh nói.

Theo ông Thạnh, việc xét nghiệm tại CDC Đà Nẵng đang được đẩy mạnh thêm một bước nữa là gộp 10 mẫu, có khả năng trong phòng thí nghiệm có thể gộp hai ống 10 mẫu lại thành 20 mẫu. Việc này vừa tiết kiệm, vừa đẩy nhanh được kết quả xét nghiệm.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng. Ảnh: TẤN VIỆT

Ông Nguyễn Văn Quảng biểu dương nỗ lực của hai đơn vị, đặc biệt là lực lượng y tế nòng cốt trong công tác khoanh vùng, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm.

Theo ông Quảng, Thường trực Quận ủy Sơn Trà đã báo cáo đề xuất các giải pháp, quan điểm chống dịch và khẳng định với lãnh đạo TP rằng đến thời điểm này quận đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, không cần phải áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

“Điều này thể hiện quyết tâm, bản lĩnh trong phòng chống dịch, vừa thực hiện tốt phòng chống dịch vừa đảm bảo cuộc sống bình thường trong trạng thái mới của người dân, ổn định sản xuất kinh doanh trên địa bàn quận” – ông Quảng cho hay.

Với CDC Đà Nẵng, ông Quảng cho rằng “cuộc chiến” này đã khẳng định được vai trò, năng lực của CDC. Năm 2020, CDC Đà Nẵng là đơn vị đầu tiên triển khai thành công việc xét nghiệm gộp năm mẫu.

“Tối qua Thủ tướng gọi điện hỏi thăm tình hình và động viên thì Thủ tướng rất vui mừng trước kết quả công tác phòng chống dịch của TP. Đặc biệt Thủ tướng ghi nhận năng lực, kinh nghiệm trong công tác xét nghiệm. Một ngày làm được gần 22.000 người là một trong những biện pháp rất quan trọng để khống chế dịch bệnh” – ông Quảng nói.

Bí thư Đà Nẵng bày tỏ hy vọng sau ngày hôm nay, TP có thể thực hiện được tới 25.000 mẫu xét nghiệm trong một ngày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm