Xác định nguyên nhân có khí lạ 'tấn công' trẻ mầm non

Liên quan đến việc khí lạ tấn công khu vực xã An Khánh khiến gần 500 học sinh mầm non cùng giáo viên, cán bộ tại Trường Mầm non An Khánh C (huyện Hoài Đức, Hà Nội) phải sơ tán ngày 11-12, chiều 13-12 UBND huyện Hoài Đức đã có báo cáo về sự việc.

Báo cáo cho biết vào hồi 15 giờ ngày 11-12-2017, khi làm vệ sinh doanh trại, Viện Hóa học-Môi trường quân sự, Bộ Tư lệnh hóa học đã đốt rác tại hố rác của đơn vị.

Tuy nhiên, do sơ suất trong công tác phân loại rác nên còn lẫn bao bì, vỏ lựu đạn bằng nhựa có chứa chất atraxen (chất dùng để chế tạo màn khói ngụy trang, phục vụ cho công tác huấn luyện của quân đội) nên đã xuất hiện đám khói có mùi khó chịu ảnh hưởng ra xung quanh thuộc thôn An Thọ, xã An Khánh, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội.

Báo cáo cũng nêu rõ đây là khói thường, không gây độc hại cho người, được sử dụng cho công tác huấn luyện bộ đội. Tuy nhiên, với một số người dị ứng với chất trên sẽ gây ra kích ứng tức thời.

Khí lạ khiến gần 500 học sinh và thầy cô phải sơ tán.

Khi phát hiện sự việc, Viện Hóa học-Môi trường quân sự đã dập tắt đám cháy; chủ động phối hợp với UBND xã An Khánh, Ban chỉ huy quân sự huyện, công an huyện và các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra sức khỏe, sơ cứu cho các cháu Trường Mầm non An Khánh C và một số người dân xung quanh bị ảnh hưởng. Cử quân y và ô tô trực sẵn sàng xử lý tình huống phát sinh.

Cùng với đó, đơn vị cũng tổ chức thăm hỏi các gia đình có người bị ảnh hưởng và chăm sóc người nằm viện. Nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc phân loại, xử lý rác thải tại đơn vị. Sau đó đã có báo cáo gửi UBND xã An Khánh, Bộ Tư lệnh thủ đô và cấp trên.

Về tình hình sức khỏe người dân trong khu vực, UBND huyện Hoài Đức cho biết có 16 người bị ảnh hưởng bởi đám khói gồm: bốn cô giáo, bốn học sinh Trường Mầm non An Khánh C và tám người dân (trong đó có một trẻ em) ở thôn An Thọ, xã An Khánh. Một số người và cháu nhỏ đã được đưa đi kiểm tra tại Viện Quân y 103, số còn lại đã được theo dõi, kiểm tra sức khỏe tại chỗ.

Đến 19 giờ ngày 11-12, sức khỏe mọi người đã trở lại bình thường. Đến 20 giờ cùng ngày, toàn bộ năm người được đưa đi kiểm tra tại Viện Quân y 103 đã xuất viện, sức khỏe ổn định.

Ngay khi sự việc xảy ra và nhận được báo cáo, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan liên quan, UBND xã An Khánh khẩn trương nắm bắt tình hình, kịp thời xử lý đảm bảo an toàn cho học sinh Trường Mầm non An Khánh C và một số người dân xung quanh bị ảnh hưởng. Đồng thời yêu cầu Viện Hóa học-Môi trường quân sự, Bộ Tư lệnh hóa học khắc phục, rút kinh nghiệm ngay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm