Xã cho nộp phạt… trả góp

Nhiều người cờ bạc (đá gà, đánh bài) bị xã Đồng Thạnh xử phạt hành chính nhưng không ra biên lai và cho nộp phạt kiểu trả góp sai luật. Những người vi phạm này nộp phạt mỗi lần vài chục ngàn hoặc 100.000 đồng…

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong 11 người bị UBND xã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì người bị phạt thấp nhất 200.000 đồng, cao nhất 1,5 triệu đồng. Số còn lại từ 500.000 đến 700.000 đồng.

Ngày 3-1, ông Nguyễn Văn Bảy, Phó Trưởng Công an xã Đồng Thạnh, thanh minh: “Những đối tượng này đều là dân lao động nghèo, không có tiền đóng phạt một lần. Vì vậy công an xã đã xin ý kiến UBND xã và ủy ban đồng ý cho họ nộp phạt dần. Hiện các đối tượng cờ bạc vẫn chưa nộp đủ tiền phạt của năm 2012”.

Còn ông Huỳnh Văn Rành, Chủ tịch UBND xã Đồng Thạnh, thì cho biết: UBND xã biết việc cho đối tượng cờ bạc được nộp phạt nhiều lần tùy theo khả năng là sai quy định nhưng điều này được sự cho phép của UBND huyện Gò Công Tây. Việc này không có văn bản chỉ đạo cụ thể, chúng tôi nghe lãnh đạo chỉ đạo miệng nhưng không nhớ ai chỉ đạo và chỉ đạo vào thời điểm nào.

Theo Nghị định 128/2008 của Chính phủ, cá nhân vi phạm có thể nộp phạt nhiều lần khi có đủ các điều kiện sau đây: Bị phạt tiền từ 10 triệu đồng trở lên; đang gặp khó khăn đặc biệt về kinh tế và có đơn đề nghị nộp tiền phạt nhiều lần. Đơn đề nghị của cá nhân phải được UBND cấp xã nơi người đó cư trú hoặc tổ chức nơi người đó làm việc xác nhận. Người đã ra quyết định phạt tiền có quyền quyết định việc nộp tiền phạt nhiều lần. Quyết định về việc nộp tiền phạt nhiều lần phải bằng văn bản; thời hạn nộp phạt không quá 12 tháng…

Mặt khác, theo Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính số 04/2008, chủ tịch UBND cấp xã chỉ có quyền xử phạt vi phạm hành chính đến 2 triệu đồng. Vì vậy, việc xã cho người vi phạm đóng tiền phạt trả góp là sai quy định.

Về việc trên, ngày 4-1, ông Ngô Văn Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây, cho biết huyện không có quy định hay chỉ đạo nào cho xã như vậy. UBND và Công an xã Đồng Thạnh đã làm sai. Huyện cũng đã nhận được đơn tố giác của người dân nhiều việc chứ không chỉ việc nộp phạt và đang chỉ đạo thanh tra công an huyện xác minh làm rõ; đồng thời Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy cũng đang làm rõ các nội dung tố cáo của dân đối với cán bộ, đảng viên. Sau khi có kết quả thanh tra, kiểm tra, tùy theo mức độ sai phạm Huyện ủy - UBND sẽ có hình thức xử lý theo quy định.

HÙNG ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm