Wayne Frank Chinn: 'Tôi thấy mình nhận rồi thì phải cho đi…'

10 ngày sau khi rời khỏi khu cách ly, ông Wayne Frank Chinn (78 tuổi, người Mỹ gốc Hoa) đã quay lại gặp các dân quân, y bác sĩ ở đây cùng với những phần bánh mì đầy đủ dinh dưỡng, thơm ngon.

“Tôi nghĩ mình cần làm gì đó để ủng hộ tinh thần cho họ. Những người đã cống hiến hết mình cho người dân trong đại dịch” - ông chia sẻ.

Trải nghiệm tấm lòng người Việt trong khu cách ly

Ông Wayne Frank Chinn đi Malaysia thăm một người bạn của mình trong hai ngày. Ngày 18-3, ông trở về Việt Nam và được đưa đi cách ly tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng và An ninh (ĐH Quốc gia TP.HCM). Ngày 4-4, ông Wayne Frank có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, đủ điều kiện rời khu cách ly.

Ông nhớ lại thời điểm mới được đưa vào khu cách ly, nói rằng mình bị sốc vì chưa chuẩn bị tinh thần cho việc này.

“Tôi đi Malaysia hai ngày, chỉ mang theo hai chiếc áo thun trong balo cùng ít đồ cá nhân thôi. Xuống sân bay, tôi được đưa thẳng đến khu cách ly” - ông nhớ lại.

78 tuổi, ông Wayne Frank Chinn có tiền sử bệnh tim, thận cùng một số vấn đề khác. Đó là điều đáng lo ngại nếu không may nhiễm phải virus SARS-CoV-2. Khi đến đây, ông đã nói với bác sĩ về tình hình hiện tại của mình. Điều khiến ông ngạc nhiên là sự quan tâm của mọi người dành cho ông.

Ông Wayne Frank Chinn gửi tặng những phần bánh mì và nước cho các cán bộ, chiến sĩ tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng và An ninh (ĐH Quốc gia TP.HCM). Ảnh: THANH TUYỀN 

“Sự chăm sóc của mọi người rất đặc biệt. Tôi đã nhận được sự chăm sóc y tế rất tận tình và tôi không thể miêu tả được lòng tốt của mọi người đến với tôi như thế nào” - ông Wayne Frank Chinn nhắc về các y bác sĩ, cán bộ, chiến sĩ trong khu cách ly.

Người trực tiếp chăm sóc, theo dõi sức khỏe cho ông trong những ngày đó là bác sĩ Khôi. Ông Wayne Frank Chinn vẫn còn nhớ mãi dáng vẻ, nụ cười thân thiện của bác sĩ Khôi mỗi lần ghé phòng để thăm khám cho ông. “Ông ấy rất tốt, luôn đích thân đến phòng tôi ở để kiểm tra sức khỏe của tôi mỗi ngày. Chúng tôi trò chuyện như bạn bè với nhau và dần trở nên thân thiết, gần gũi hơn” - ông Wayne Frank Chinn nhớ về người bạn của mình.

Sự quan tâm, thăm hỏi của cán bộ chiến sĩ, y bác sĩ trong khu cách ly đã dần khiến Wayne Frank Chinn thay đổi suy nghĩ ban đầu khi được đưa đến đây. “Tôi dần nhận ra đó thật sự là một món quà mà tôi may mắn nhận được. Cùng với 1.000 người khác trong khu cách ly, tôi được các bạn chăm sóc, trò chuyện và cười đùa mỗi ngày. Đó là một niềm vui lớn với tôi” - ông nói.

Những ngày ở trong khu cách ly, dân quân Nguyễn Văn Nhân và ông Wayne Frank Chinn rất thân thiết với nhau. Nhân là người thường xuyên đến trò chuyện cùng ông về mọi thứ dù em không "sành" tiếng Anh.

“Ông Chinn thường sẽ diễn đạt bằng tay và ánh mắt cho tôi hiểu. Tôi cố gắng nghe thêm từ vựng trong câu nói của ông để hai bên hiểu nhau. Ông Chinn rất vui tính và luôn giữ tinh thần thoải mái khi ở đây. Ông cũng có kể về người con trai là đầu bếp nổi tiếng của ông” - Nhân kể.

Ổ bánh mì nghĩa tình ở khu cách ly

Ngày đi, ông gửi lời cảm ơn tới tất cả người bạn cùng phòng, đến những bạn dân quân, y, bác sĩ trẻ đã luôn kiên nhẫn với ông trong nửa tháng ở đây.

Ông Wayne Frank Chinn vốn là cố vấn chất lượng, an toàn thực phẩm của một số nhà hàng ở TP.HCM. Trong đó, có một tiệm bánh mì ở quận 1. Ông nhận ra bánh mì là món ăn vừa phổ biến, vừa tiện lợi để hỗ trợ cho lực lượng tình nguyện nên đã cố gắng thuyết phục các chủ nhà hàng cùng chung sức với mình.

“Đối với tôi, đồ ăn là một thứ được tạo ra từ trái tim của mình. Và thông qua đồ ăn, tôi có thể bày tỏ được lòng biết ơn đến với mọi người. Dù cơ sở vật chất và điều kiện không đầy đủ nhưng những chiến sĩ đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình. Họ xứng đáng được nhận những lời cảm ơn từ mọi người” - ông Wayne Frank Chinn nói.

"Thông qua những ổ bánh mì, tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến những người đã âm thầm hy sinh để đảm bảo sức khỏe cho chúng tôi" - ông nói. Ảnh: Thanh Tuyền 

“Chúng ta không chỉ nhận lấy mà còn phải cho đi. Thông qua những ổ bánh mì, tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến những người đã âm thầm hy sinh để đảm bảo sức khỏe cho chúng tôi. Còn mỗi chúng ta, hãy tự hào với những gì mà các chiến sĩ đang làm, đang cống hiến. Họ đã không màng đến sức khỏe của mình, đảm bảo sự lây lan của con virus tồi tệ này đến với cộng đồng” - ông nói.

Ngô Đình Hải (SN 1997, có thời gian học năm năm ở nước Anh), người từng ở cùng phòng trong khu cách ly với ông Wayne Frank Chinn là người đã phụ giúp ông để thực hiện dự án này. Hải giúp ông liên lạc với các nơi để gửi tặng những ổ bánh mì, giữ vai trò phiên dịch để ông Wayne Frank Chinn và các dân quân gắn kết với nhau hơn. Hải cũng rủ thêm một số người bạn là du học sinh, được cách ly tại trung tâm để cùng tham gia.

“Chúng tôi là du học sinh từ nước ngoài trở về và đã được chăm sóc trong suốt nửa tháng qua. Họ đã quan tâm, chăm lo cho chúng tôi mọi thứ từ thức ăn đến nước uống, vấn đề sức khỏe. Khi ông Wayne Frank Chinn nói về dự án của ông, tôi nghĩ mình cần tham gia cùng. Đó cũng là cơ hội để tôi cùng các bạn gửi lời cảm ơn đến dân quân, y bác sĩ đã hy sinh cho chúng tôi. Cũng là điều mà bản thân tôi, một người con đất Việt muốn làm gì đó cho đất nước mình trong cơn đại dịch này” - Hải chia sẻ.

 

Mong muốn được gửi tặng hơn 5.000 ổ bánh mì cho lực lượng

Ông Wayne Frank Chinn cho biết ban đầu ông chỉ định gửi tặng bánh mì cho cán bộ, chiến sĩ tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng và An ninh. Sau đó, ông tìm hiểu mới biết rằng vẫn còn hàng trăm cán bộ, chiến sĩ, y bác sĩ đang phục vụ tại các khu cách ly khác trên địa bàn thành phố.

“Tôi hy vọng từ 50 ổ ban đầu sẽ nhân rộng ra thành 5.000 ổ hoặc nhiều hơn nữa để gửi đến mọi người. Những y bác sĩ, cán bộ, chiến sĩ cũng như người đang thực hiện cách ly ở thành phố. Tôi cũng sẽ liên hệ với các bệnh viện để gửi tặng những phần quà này, tiếp sức tinh thần cho họ. Cả những người đang thực hiện cách ly, tôi cũng sẽ gửi tặng” - ông Wayne Frank Chinn nói.

Cha của "người nổi tiếng" 

Wayne Frank Chinn: 'Tôi thấy mình nhận rồi thì phải cho đi…' ảnh 3
Dòng chia sẻ của Bobby Chinn gây "bão mạng".

Ông Wayne Frank Chinn vốn là cha của đầu bếp nổi tiếng Bobby Chinn (người Newzealand). Những ngày ở trong khu cách ly, ông được một du học sinh ở cùng phòng chia sẻ về tấm ảnh các tình nguyện viên tại khu cách ly Trung tâm Giáo dục quốc phòng và An ninh nằm ngủ ở ngoài trời. Ông gửi tấm hình này cho con trai của mình.

Sau đó, Bobby Chinn đã chia sẻ tấm ảnh lên tài khoản Facebook. Anh viết: "Khi tôi nghĩ về người Việt Nam, tôi cúi đầu trước họ với niềm kính trọng tột cùng. Đây là các tình nguyện viên làm việc tại cơ sở nơi cha tôi đang cách ly y tế. Không có giường, họ đang ngủ trên đường và trên vỉa hè… Đó là sự tận tụy".

Riêng ông Wayne Frank Chinn, khi nhìn thấy tấm hình này, ông nói rằng bản thân thực sự xúc động và nghĩ đến nhiều điều.

“Tôi đã trải nghiệm trực tiếp sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam để đảm bảo an toàn xã hội cho người dân của mình ở trong này. Sau đó, tôi nghĩ về bản thân mình. Tôi được mọi người chăm sóc tận tình như thế. Sau khi khỏe mạnh rời khỏi đây, tôi phải làm gì đó để hỗ trợ cho Chính phủ Việt Nam, cho lực lượng ở đây; dù chỉ là chút công sức nhỏ” - ông nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm