Vướng kiện tụng vì mua đất đấu giá

Gần hai năm qua, ông Phạm Văn Lo rơi vào việc khiếu kiện vì trót mua mảnh đất do Chi cục Thi hành án (THA) dân sự huyện Dương Minh Châu (Tây Ninh) bán đấu giá. “Tôi đã giao đủ tiền từ tháng 6-2012 nhưng cơ quan bán đấu giá không giao sổ đỏ còn chủ đất vẫn canh tác bình thường trên mảnh đất tôi đã mua, giống như một trò đùa” - ông Lo nói.

Theo ông Lo, khi biết thông tin mảnh ruộng hơn 7.700 m2 gần nhà được chi cục THA huyện đứng ra bán đấu giá nên ông tin tưởng tham gia mua ngay vì nghĩ Nhà nước bán là chắc ăn. “Sau khi vay mượn đóng đủ tiền trúng đấu giá thì tôi cũng bắt đầu “rã giò” với chuyện đến cơ quan THA yêu cầu giao đất. Lần nào lên cơ quan THA cũng hứa, rằng người chủ đất đang khiếu nại đòi đất nên chưa giao được, ráng chờ thêm một thời gian nữa. Tôi cũng đã gửi đơn khắp nơi và chưa biết họ bắt tôi chờ đến bao giờ” - ông Lo nói.

Theo hồ sơ, mảnh đất này trước đây là của ông Nguyễn Văn Ph. Và vợ chồng người này bị buộc phải THA cho một khoản nợ nên chi cục THA huyện đã kê biên mảnh đất, bán đấu giá.

 
Ông Phạm Văn Lo trên mảnh ruộng đã mua đấu giá nhưng chủ cũ không giao, vẫn canh tác bình thường. Ảnh: HM

Sau khi đất bị bán đấu giá, ông Ph. khiếu nại đến cục THA tỉnh và tổng cục THA vì cho rằng mảnh đất trên không phải của cá nhân ông mà là của cả hộ gia đình. Hiện con ông đang khiếu nại đòi phần đất của mình trong phần đất chung của hộ gia đình này.

Với tình tiết mới này, THA huyện xác minh và Phòng TN&MT có văn bản trả lời: Qua kiểm tra hồ sơ địa chính, mảnh đất do ông Ph. kê khai xin cấp giấy đỏ. Phòng TN&MT đã sai sót khi tham mưu cho huyện cấp giấy đỏ cho “hộ gia đình” ông Ph. mà lẽ ra phải cấp cho cá nhân ông Ph.

Có xác minh này, chủ tịch UBND huyện Dương Minh Châu đã chỉ đạo Phòng TN&MT điều chỉnh giấy đỏ của “hộ gia đình ông Ph.” về đúng thực tế là của “vợ chồng ông Ph.”. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Ánh Hồng (Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cho biết: “Huyện đã có ý kiến chỉ đạo về việc đính chính giấy đỏ của hộ ông Ph. nhưng đến thời điểm này, bên THA vẫn chưa chuyển giấy đỏ sang bên Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất. Vì vậy chúng tôi vẫn chưa đính chính được”.

Ông Thái Văn Trứ (Chi cục trưởng Chi cục THA huyện Dương Minh Châu) cho biết: “THA cấp huyện và tỉnh đã bác đơn khiếu nại của vợ chồng ông Ph. nhưng ông ấy tiếp tục khiếu nại lên Tổng cục THA, chúng tôi phải chờ. Theo quy định, vụ việc khiếu nại liên quan đến quyền lợi nhiều người thì THA phải dừng lại để chờ trả lời của cấp cuối cùng”.

Trong khi các cơ quan “chờ đợi” thì ông Ph. ung dung canh tác, trồng đậu, trồng lúa trên mảnh đất đã bị bán đấu giá, mặc cho ông Lo è lưng đóng tiền lãi mà ông đã vay mượn để mua đấu giá mảnh đất và không biết đến bao giờ mới nhận được tài sản.

NGUYỄN HOÀNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm