Vũng Tàu: Mang khẩu hiệu đi đòi giao đất nền

Ngày 24-3, gần 70 khách hàng của Công ty DIC Corp mang nhiều khẩu hiệu tới trụ sở của công ty (đường Thi Sách, phường 8, TP Vũng Tàu) yêu cầu phía DIC Corp sớm giao nền đất.

Chậm giải tỏa, giá đất tăng mạnh

Theo nhiều người dân, năm 2001 họ mua đất nền phân lô, đất biệt thự tại dự án trung tâm đô thị Chí Linh (phường 10, Vũng Tàu) của DIC Corp. Phía DIC Corp cam kết bán đất gắn liền với hạ tầng hoàn chỉnh để khách hàng xây nhà ở theo quy hoạch. Giá đất bán 1,6-2 triệu đồng/m2. Việc thanh toán được chia làm nhiều lần, trong đó đến khi bên bán giao đất thì bên mua phải thanh toán 90% giá trị hợp đồng và phần còn lại sẽ được thanh toán dứt điểm khi bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, trong hợp đồng không xác định thời điểm kết thúc hợp đồng.

Ông Nguyễn Sỹ Đáng cho biết mua một lô đất trong dự án nhưng mãi đến năm 2011 thì được DIC Corp thông báo tăng giá bán đất lên gấp nhiều lần. DIC Corp nêu dự án được Thủ tướng duyệt từ năm 1996, thuộc diện được Nhà nước thu hồi đất. Từ đó DIC Corp xây dựng giá bán và chuyển nhượng cho khách hàng từ năm 2001 nhưng sau đó chính sách bồi thường thay đổi và người dân có đất bị giải tỏa không giao đất, yêu cầu tăng giá bồi thường. Một số hộ đã nhận bồi thường, tái định cư từ nhiều năm vẫn không giao mặt bằng. Do vậy DIC Corp mong muốn khách hàng chia sẻ khó khăn. DIC Corp đưa ra đề nghị tăng giá đất cho phần diện tích chưa trả là gần 11,2 triệu đồng/m2, tăng nhiều lần so với trước. “Theo đơn giá mới, lô đất tôi mua ban đầu có giá khoảng 270 triệu đồng nhưng giá mới lại hơn 1 tỉ đồng. Số tiền phải đóng theo giá mới quá cao, tôi và nhiều khách hàng khác không có khả năng để trả” - ông Đáng nói.

 
Khách hàng mang khẩu hiệu đòi chủ đầu tư thực hiện theo thỏa thuận, sớm bàn giao đất nền cho họ. Ảnh: TK

Thỏa thuận không xong sẽ nhờ tòa

Ghi nhận các ý kiến của khách hàng, ông Nguyễn Thiện Tuấn, Chủ tịch HĐQT DIC Corp, cam kết trước ngày 30-4 sẽ có phương án giải quyết cho từng trường họp. Ông Tuấn chia sẻ: “Việc để khách hàng phải kéo đến là bất khả kháng. Chúng tôi đã ra nghị quyết trong năm 2015 phải giải quyết dứt điểm những tồn tại trong dự án này, tránh gây ra đối đầu với khách hàng”.

Theo ông Tuấn, việc bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án do Vũng Tàu thực hiện. Các năm đầu thuận lợi nhưng sau đó người dân không hợp tác và nhiều người không nhận tiền, nhận đất tái định cư nhưng không giao mặt bằng mà muốn tiền bồi thường cao hơn, nhiều nền tái định cư hơn. Chính vì việc này công ty phải thương thảo lại với khách hàng, tính toán lại giá bán.

“Hiện chúng tôi đưa ra một số phương án. Cụ thể với các khách hàng đủ điều kiện giao đất thì chúng tôi được giao 50% đất theo giá mà khách hàng đã trả và phần còn lại thì chúng tôi đề nghị khách hàng hỗ trợ phần tiền bồi thường phát sinh. Đến nay có hơn 100 người nhận đất diện này. Ngoài ra có hơn 70 hộ tự đưa ra giá hỗ trợ chứ không theo mức chúng tôi đề nghị nên DIC Corp sẽ tiếp tục thương thảo. Cạnh đó có gần 30 khách hàng kiên quyết không hợp tác, muốn giao đất giá ban đầu và DIC Corp cũng sẽ có phương án thương thảo. Nếu không xong thì họ có quyền khởi kiện ra tòa và chúng tôi sẽ thực hiện theo bản án” - ông Tuấn nói.

Đất chưa nắm đã bán

Trong ngày 24-3, DIC Corp cũng kiến nghị tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chỉ đạo TP Vũng Tàu cưỡng chế thu hồi đất sáu hộ tại phường Nguyễn An Ninh đã nhận tiền bồi thường từ năm 2001, 2002 nhưng không giao mặt bằng cho DIC Corp để thực hiện dự án.

Khi được hỏi vì sao nhiều trường hợp chưa có đất, đất chưa bồi thường xong lại bán đất, ông Nguyễn Thiện Tuấn nói: “Không chỉ riêng dự án này mà tất cả dự án khác trên cả nước thời điểm đó đều vậy. Khi đã có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, có quyết định thu hồi đất của Nhà nước, chúng tôi có quyền ký hợp đồng bán cho người dân. Trong quyết định của Thủ tướng cũng cho phép chúng tôi huy động vốn từ các nguồn khác ngoài nguồn vốn vay, vốn tự có. Khi bán đất ở thời điểm này người dân có thể mua được giá rẻ nhưng sau khi chúng tôi làm xong hạ tầng, giá đã lên 5-6 triệu đồng…”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm