Vụ trường Mầm Xanh: Thành ủy chỉ đạo xử lý nghiêm!

Sáng 27-11, nhiều phụ huynh đưa con của mình đến Công an phường Hiệp Thành bày tỏ bức xúc. Một người mẹ bồng con lao vào đòi đánh bà Linh, chủ cơ sở, nhưng đã được lực lượng chức năng ngăn cản. Người này gào khóc: “Tại sao lại đánh con tôi?”.

“Tại sao lại đánh con tôi như vậy?”

Đó là tâm trạng của các bậc cha mẹ, người thân của các cháu bé được gửi tại cơ sở mầm non tư thục Mầm Xanh (đường HT5, khu phố 3, phường Hiệp Thành, quận 12, TP.HCM) sau khi xuất hiện clip bạo hành tại cơ sở này những ngày qua. 

Bà Nguyễn Thị Đào thất thần đi tới đi lui trước cơ sở mầm non nay đã đóng cửa im lìm. Bà bảo chiều 26-11, bà được hàng xóm thông báo có clip trên báo, trong đó có cháu mình bị đánh vì vào lớp không chịu khoanh tay chào cô. “Thấy hình ảnh cháu mình bị tát liên tiếp vào mặt, tôi bủn rủn tay chân, định thần bắt xe từ Bình Thuận vô thăm cháu. Cả đêm tôi không ngủ được, chỉ mong cháu đừng có mệnh hệ gì” - bà Đào nghẹn lời.

Dẫn chúng tôi về tận căn phòng trọ chừng 7 m2 cách trường khoảng 15m, bà nói giọng chùng xuống: “Con trai và con dâu đều làm công nhân, gửi con gần trường để tiện đưa đón, ai ngờ cháu mình bị đánh như kẻ thù”. Anh HNL (thợ inox) cùng vợ ôm khư khư con trong tay, mắt hoen đỏ. Chị NTL (vợ anh) nghẹn lời: “Nhìn cảnh con mình bị tát vào mặt khi mình vừa ngoảnh mặt đi chỉ vì không khoanh tay chào cô mà thắt hết ruột gan. Nhiều lần đưa cháu đến lớp, cháu cứ khóc thét lên chẳng chịu vào lớp, tôi cứ nghĩ con mình cũng như bao đứa trẻ khác chẳng muốn đi học. Ai ngờ...”. 

Đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM cùng Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM đến thăm và động viên gia đình anh Vũ Bá Chi đã gửi con tại cơ sở Mầm Xanh. Ảnh: P.ĐIỀN

Anh Nguyễn Văn Thuận, một người dân trong khu vực cho biết con anh được 21 tháng, vợ chồng đều đi làm nên gửi con vào đây, mức học phí 1,2 triệu đồng/tháng. “Mấy hôm trước đón con về, tôi phát hiện con mình bị giập ngón tay bầm máu. Tôi có hỏi thì các cô xuýt xoa là do cháu bị ngã ghế bị giập ngón tay. Tôi nghĩ con mình còn bé nên chỉ trao đổi các cô để mắt giúp gia đình. Ai ngờ tình cảnh như hôm nay...” - anh Thuận thở dài.

Ông Chung, người cho cơ sở này thuê mặt bằng mở lớp, cho biết hợp đồng cho thuê năm năm, cơ sở hoạt động gần bốn năm. “Thường ngày tiếp xúc tôi vẫn thấy cô Linh cởi mở, tiền nhà trả sòng phẳng” - ông nói. Khi được hỏi nhà sát ngay lớp học hằng ngày có nghe tiếng bảo mẫu quát tháo và tiếng khóc thét của học sinh, ông nói mình chẳng nghe gì cả vì không để tâm.

Kiểm tra 2 lần nhưng không phát hiện

Thông tin từ ông Khưu Mạnh Hùng, Trưởng phòng GD&ĐT quận 12, cho biết: Lớp mẫu giáo Mầm Xanh hoạt động từ năm 2014, lúc đầu ở đây chỉ nhận học sinh lứa tuổi nhà trẻ (dưới ba tuổi) nên có tên là lớp nhà trẻ Mầm Xanh. Đến năm 2016, lớp này đổi mô hình hoạt động là lớp mẫu giáo Mầm Xanh, chỉ nhận học sinh lứa tuổi mẫu giáo (từ ba tuổi đến dưới sáu tuổi).

Từ đầu năm học 2017-2018 đến nay, các cơ quan chức năng đã kiểm tra lớp này hai lần. Lần gần đây nhất vào sáng 23-11, sau khi có thông tin giáo viên và bảo mẫu lớp này bạo hành trẻ. Kiểm tra đột xuất nhưng không phát hiện có nạn bạo hành. Tuy nhiên, đoàn kiểm tra đã phát hiện một số sai phạm của lớp Mầm Xanh: Hai cô bảo mẫu không có chứng chỉ bồi dưỡng dành cho bảo mẫu như quy định; mặc dù là lớp mẫu giáo nhưng nhận cả trẻ dưới ba tuổi…

Chủ cơ sở mầm non thừa nhận đánh trẻ

Sáng 27-11, Công an phường Hiệp Thành (quận 12, TP.HCM) tiếp tục mời và lấy lời khai đối với bà Phạm Thị Mỹ Linh (sinh năm 1974, chủ cơ sở mầm non Mầm Xanh) để xác minh, xử lý vụ việc.

Công an cũng làm việc với hai bảo mẫu Quỳnh và Đào (quê Cà Mau và Đồng Tháp) để củng cố hồ sơ.

Bước đầu, tại cơ quan công an, bà Linh đã thừa nhận mình là người trong đoạn clip và có hành vi đánh trẻ như hình ảnh mà báo Tuổi Trẻ phản ánh.

Đề nghị làm rõ thông tin có công an “đỡ đầu”

Chiều 27-11, UBND TP.HCM đã tổ chức cuộc họp báo đột xuất về sự việc.

Tại cuộc họp báo, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, bà Nguyễn Thị Thu, nhấn mạnh cần phải xử lý tới nơi tới chốn những sự việc như ở cơ sở Mầm Xanh. “Các quận, huyện cho biết đã thực hiện kiểm tra, tại sao tình trạng bạo hành trẻ mầm non vẫn tiếp tục xảy ra? Như vậy công tác kiểm tra của ngành đang vướng ở chỗ nào? Xem clip, tôi không hiểu những người đánh trẻ có còn chút nhân tính nào hay không. Không thể chấp nhận tình trạng này xảy ra thêm một lần nào nữa” - bà Thu nói.

Cũng theo bà Thu, để hạn chế được tình trạng bạo hành trẻ, các sở mầm non buộc phải trang bị camera.

Bà Thu cũng chỉ đạo quận 12 cần sớm thu thập thông tin, hoàn thiện hồ sơ vụ việc, nếu đủ điều kiện sẽ khởi tố, không nhân nhượng. Về thông tin cơ sở Mầm Xanh có công an “đỡ đầu”, bà Thu đề nghị Công an quận 12 cần sớm kiểm tra để làm rõ thông tin. 

Thành ủy chỉ đạo khẩn

Tối 27-11, Thành ủy TP.HCM có công văn chỉ đạo khẩn về vụ các bảo mẫu đày đọa dã man các trẻ mầm non tại cơ sở mầm non tư thục Mầm Xanh. Theo đó, Thành ủy yêu cầu: Ban cán sự đảng UBND TP chỉ đạo UBND chỉ đạo tiến hành tổng kiểm tra toàn bộ hoạt động của cơ sở mầm non ngoài công lập trên địa bàn TP. Chấn chỉnh, xử lý đối với những cơ sở không đủ điều kiện theo quy định pháp luật.

Đảng ủy Công an TP chỉ đạo Công an TP chỉ đạo khẩn trương điều tra, xử lý đối với hành vi bạo hành trẻ em tại cơ sở mầm non tư thục Mầm Xanh theo quy định của pháp luật.

Bí thư các quận, huyện chỉ đạo các giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước. Rà soát, kiểm tra hoạt động của nhóm, lớp mầm non tư thục… theo đúng quy định. Kịp thời phát hiện, không để xảy ra hành vi vi phạm pháp luật, ngược đãi, hành hạ, xâm hại trẻ em. Xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp vi phạm và kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý trên địa bàn, trách nhiệm kiểm tra, quản lý ngành dọc đối với các tập thể, cá nhân có liên quan.

PV

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm