Vụ tiêu cực tại Sở LĐ-TBXH Cà Mau: Hai phó giám đốc không được tái bổ nhiệm

Đây là điều bình thường trong công tác cán bộ của tỉnh nhưng dư luận tại Cà Mau lại cho rằng hai người này không được tái bổ nhiệm vì đã phanh phui vụ tiêu cực trong việc xây dựng nghĩa trang tại tỉnh này.

Như chúng tôi đã thông tin, đầu năm 2012, bà Chung Ngọc Nhãn - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Cà Mau và ông Nguyễn Trung Tâm - Phó phòng Kế hoạch-Tài chính bị tố nhận hối lộ của nhà thầu trong dự án nghĩa trang liệt sĩ huyện Năm Căn (Cà Mau). Với dự án này, ông Sinh, ông Mỹ là những lãnh đạo không liên quan đến dự án nên được phân công xác minh vụ việc để báo cáo lên trên.

Được phân công, hai ông đã thu thập được một số chứng cứ rất quan trọng của vụ án. Trong đó, hai ông đã lập một biên bản ghi lời trình bày của ông Nguyễn Trung Tâm về việc nhận 200 triệu đồng của nhà thầu Lê Thanh Phương. Biên bản ghi rõ thời điểm, địa điểm, số tiền… mà ông Tâm nhận; ghi rõ ông Tâm mang tiền đi gửi ngân hàng, thời điểm rút tiền để trả lại cho ông Phương… Từ biên bản này, công an xác định chứng cứ gửi và rút tiền của ông Tâm phù hợp với biên bản và vụ án đã được khởi tố…

 
Dự án nghĩa trang liệt sĩ huyện Năm Căn thời điểm xảy ra vụ đưa và nhận hối lộ. Ảnh: TV

Một cán bộ lãnh đạo từng tham gia trực tiếp quá trình phá án nhận định: “Nếu không có biên bản ban đầu của ông Sinh, ông Mỹ thì không có cơ sở chuyển vụ việc sang cơ quan điều tra và nhiều khả năng vụ án sẽ không phá được. Công lao đó rất lớn…”.

Tuy nhiên, đến nay hai người này không được khen thưởng mà còn không được tái bổ nhiệm chức phó giám đốc Sở dù tuổi tác còn có thể làm thêm vài nhiệm kỳ nữa.

Về việc không được tái bổ nhiệm, ông Lê Thanh Toàn, nguyên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cà Mau, nói: “Vụ án ở Sở LĐ-TB&XH là vụ án hiếm gặp, thể hiện ý chí quyết liệt của cán bộ, cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau trước nạn tham nhũng. Chỉ từ báo cáo của cán bộ, cơ quan chức năng đã làm ra chuyện, đem lại lòng tin cho dân. Ông Sinh, ông Mỹ có công lớn trong vụ này nhưng giờ không được tái bổ nhiệm mà không có lý do rõ ràng nào, ai cũng băn khoăn. Người đời hay nói “đấu tranh - tránh đâu”. Phải chăng hai ông rơi vào trường hợp này”.

Ông Võ Hoàng Hiệp, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Cà Mau, cho biết: Không rõ lý do gì hai người này không được tái bổ nhiệm dù trước đó Sở đã đề xuất tái bổ nhiệm hai ông.

Phía UBND tỉnh Cà Mau cho biết do Sở Nội vụ đề xuất, tỉnh ra quyết định và chúng tôi đến Sở Nội vụ tìm hiểu nhưng lãnh đạo cơ quan này bận họp, hẹn trả lời sau.

Gặp ông Sinh và ông Mỹ, hai ông đều cho biết cũng không rõ vì sao không được tái bổ nhiệm. “Tổ chức phân công đâu thì làm đó, tôi không có ý kiến gì” - ông Sinh nói.

TRẦN VŨ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm