Vụ thiếu nữ chết tại BV Năm Căn (Cà Mau): Đình chỉ công tác bác sĩ trực

Ngày 1-7, Sở Y tế tỉnh Cà Mau đã ra quyết định đình chỉ công tác để kiểm điểm trách nhiệm đối với BS trực ca Nguyễn Duy Tú của BV Năm Căn. Lý do là BS Tú đã thiếu sót khi cấp cứu khiến bệnh nhân Dương Thị Thu Hiền (17 tuổi) tử vong, dẫn đến vụ nhiều người dân kéo đến đập phá bệnh viện vào chiều tối 29 và rạng sáng 30-6.

BS Huỳnh Trung Kiên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau, khẳng định: Do chẩn đoán không đúng nên em Hiền mới tử vong. “Sở Y tế sẽ xử lý nghiêm minh những y, bác sĩ liên quan”.

Yếu kém chuyên môn

Giám đốc Huỳnh Trung Kiên cho biết: Khi nghe dân chúng nổi giận, đập phá bệnh viện, ngoài việc cử ngay các tổ công tác xuống địa phương hỗ trợ chuyển những bệnh nhân nặng đi các bệnh viện khác, chúng tôi còn cử một tổ công tác tiếp cận hồ sơ bệnh án của em Hiền. Quan điểm từ đầu của chúng tôi là phải thật sòng phẳng xem xét và xử lý vụ này để trả lời cho gia đình em Hiền và người dân.

. Đến giờ này thì Sở Y tế đã có kết luận gì về cái chết của em Hiền chưa, thưa giám đốc?

+ Chiều ngày 1-7, Hội đồng khoa học chính thức làm việc và chúng tôi sẽ có kết luận cụ thể. Các y, bác sĩ giỏi nhất được huy động từ hai bệnh viện lớn nhất tỉnh, các phòng nghiệp vụ của Sở, Thanh tra Sở đang tiến hành làm việc. Tuy nhiên, trước bức xúc quá lớn của dân chúng, chúng tôi đã có một bước làm việc ban đầu về nguyên nhân cái chết của em Hiền. Theo hồ sơ bệnh án, em Hiền được chẩn đoán bị thần kinh nhẹ, dạng stress. Trong khi đó, kết quả giám định pháp y cũng như kết luận về nguyên nhân cái chết cho thấy em Hiền chết do chấn thương sọ não kín. Từ đó, chúng tôi kết luận do các y, bác sĩ tại BV huyện Năm Căn chẩn đoán chưa đúng nên dẫn đến cái chết thương tâm, oan uổng cho em Hiền. Đó là sự yếu kém về chuyên môn. Chúng tôi đã đình chỉ công tác cả kíp trực hôm đó, chờ xử lý.

Vụ thiếu nữ chết tại BV Năm Căn (Cà Mau): Đình chỉ công tác bác sĩ trực ảnh 1

Vụ thiếu nữ chết tại BV Năm Căn (Cà Mau): Đình chỉ công tác bác sĩ trực ảnh 2

Những người quá khích đập phá từ ngoài cổng đến bên trong BV Đa khoa huyện Năm Căn. Ảnh: TRẦN VŨ

... Và quá chủ quan

. Gia đình nạn nhân kể rằng trong đêm 28-6 (đêm em Hiền chết), gia đình đã sáu lần báo với bác sĩ trực về tình trạng sức khỏe rất tệ của em Hiền nhưng các y, bác sĩ tỏ ra rất bàng quan. Có vị bác sĩ còn nổi giận: “Em Hiền không sao, có chết tôi chịu trách nhiệm”. Ông nghĩ sao?

+ Sự thờ ơ cụ thể thế nào chúng tôi sẽ xác minh. Nó thuộc vấn đề y đức, chúng tôi quyết không làm ngơ. Còn trước mắt, theo hồ sơ bệnh án thì khả năng bác sĩ trực thờ ơ với những tin báo của gia đình bệnh nhân là có thể xảy ra. Do chẩn đoán sai rằng bệnh nhân bị tress nên các thầy thuốc ở đây đã chủ quan. Đó là một lời cảnh báo chung cho toàn ngành y tế tỉnh Cà Mau. Chúng tôi sẽ mổ xẻ vụ việc cặn kẽ, xử lý nghiêm minh và thông báo toàn ngành.

. Tình hình của BV Năm Căn đến thời điểm chiều 1-7 ra sao?

+ Sự quá khích của người dân đã gây sốc cho toàn thể cán bộ, nhân viên BV huyện Năm Căn nên tạm thời bệnh viện này chưa hoạt động bình thường trở lại được. Việc khám bệnh vẫn được tiếp tục nhưng chúng tôi đã giao trách nhiệm điều trị bệnh nhân nặng, phẫu thuật cho một số bệnh viện lân cận. Chúng tôi đã cử một tổ trực với đầy đủ phương tiện để chuyển những bệnh nhân nặng, bệnh nhân phẫu thuật đến BV khu vực huyện Cái Nước, BV Đa khoa Phú Tân, Đầm Dơi.

. Xin cảm ơn bác sĩ.

Thông tin từ Công an huyện Năm Căn cho biết cơ quan này đang tiếp tục điều tra, truy bắt những đối tượng quá khích đã xúi giục gia đình nạn nhân và người dân gây náo loạn, đập phá bệnh viện và nhà các bác sĩ. Điều tra ban đầu cho thấy khi gia đình đang trên đường đưa xác em Hiền về an táng thì có một số đối tượng đề nghị gia đình chở ngược xác em Hiền trở lại bệnh viện để làm vạ. Khi một thành viên trong gia đình thể hiện thái độ không đồng tình, người này bèn bị tát tai.

TRẦN VŨ

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.