Vụ thả cá chim trắng:Đề nghị Bộ Công an điều tra, xử lý

Thông tin từ Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) cho biết một số cơ quan truyền thông đưa thông tin ngày 5-2, tại bến sông trước cửa đình làng Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội đã diễn ra việc phóng sinh một lượng cá lớn, trong đó có cá chim trắng (tên khoa học là Colossoma brachypomum).

Tổng cục Môi trường cho biết theo quy định tại khoản 1 Điều 52 Luật Đa dạng sinh học năm 2008 và khoản 6 Điều 7 Thông tư số 53/2009/TT-BNNPTNT ngày 21-8-2009 của Bộ NN&PTNT quy định về quản lý các loài thủy sinh ngoại lai thì việc nuôi, trồng trái phép, phóng thích các loài ngoại lai xâm hại và loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại là trái quy định pháp luật.

Theo Tổng cục Môi trường, ngay sau khi nhận được thông tin nêu trên, thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, Bộ TN&MT đã yêu cầu Sở TN&MT TP Hà Nội phối hợp với các cơ quan có liên quan gửi báo cáo chi tiết về vụ việc.

Tại cuộc họp hôm 10-2 giữa Tổng cục Môi trường và Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT), Văn phòng Ủy ban và các cơ quan chuyên môn liên quan của TP Hà Nội cùng với sự tham gia của các nhà khoa học để làm rõ thực trạng vụ việc và đưa ra các biện pháp quản lý.

Tổng cục Môi trường giao Chi cục Thủy sản TP Hà Nội tiếp tục theo dõi, xử lý vụ việc, đồng thời đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành điều tra, xác định rõ thông tin và xử lý theo quy định đối với trách nhiệm tổ chức, cá nhân vi phạm quy định pháp luật.

Ngoài ra, Bộ TN&MT có văn bản đề nghị các bộ, ngành liên quan và UBND các tỉnh, thành trực thuộc trung ương phối hợp chỉ đạo việc quản lý loài ngoại lai xâm hại và loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại nhằm bảo tồn đa dạng sinh học trên phạm vi toàn quốc.

Cụ thể, đề nghị Bộ NN&PTNT rà soát danh mục và việc quản lý các loài ngoại lai xâm hại, các giống cây trồng, vật nuôi, giống thủy sản trong ngành nông, lâm, thủy sản để bảo đảm thực hiện đúng quy định pháp luật về quản lý loài ngoại lai xâm hại. Chỉ đạo việc thực hiện nghiêm các biện pháp kiểm soát các loài xâm hại, loài có nguy cơ xâm hại trong ngành thủy sản, nông nghiệp, lâm nghiệp; phối hợp với Bộ TN&MT để rà soát, cập nhật danh mục các loài ngoại lai xâm hại.

Bộ TN&MT cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành trực thuộc trung ương chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực thi các quy định pháp luật về quản lý các loài ngoại lai xâm hại, loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại trên địa bàn. Tăng cường hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về các tác hại của loài ngoại lai xâm hại đối với môi trường và đa dạng sinh học và không thực hiện các hành vi nuôi, trồng, phát tán, phóng sinh loài ngoại lai xâm hại, loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại trái với quy định của pháp luật.

Theo nhiều nhà khoa học, do tập tính ăn tạp, phàm ăn, săn mồi theo bầy, việc nuôi khảo nghiệm hoặc nuôi thương phẩm loài cá chim trắng nói trên chỉ nên giới hạn ở những vùng được xem là an toàn, có điều kiện che chắn (đê bao, đăng, lưới...). Không nên phát triển nuôi ở những vùng có lũ lụt thường xuyên và không có điều kiện kiểm soát con giống thả nuôi và những vùng nhạy cảm về sinh thái.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm