Vụ một ủy viên Ban ATGT bị tố giác: Chưa ngã ngũ có nhận “hoa hồng” hay không

Như chúng tôi đã thông tin, ông Trần Quốc Hùng, Ủy viên Thường trực Ban ATGT TP.HCM, bị tạm ngưng nhiệm vụ vì doanh nghiệp tố cáo ông đã vòi vĩnh. Sau khi báo ra, ngày 27-1, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Sở GTVT TP.HCM đã họp để nghe ông Hùng trình bày.

Cuộc họp vẫn chưa gút và hôm nay (28-1), Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Sở GTVT sẽ tiếp tục làm việc với ông Hùng.

Email bị hacker

Theo đơn tố giác của ông Nhữ Hồng Diên, Giám đốc Công ty TNHH Quảng cáo Mixa, qua hai lần chi tiền hoa hồng và tiền kê giá hợp đồng, công ty ông đã giao cho ông Hùng gần 100 triệu đồng.

Cụ thể, vào tháng 8-2009, ông Hùng cho Mixa tham gia in ấn thi công cờ phướn trong chương trình tuyên truyền tháng ATGT. Khi thực hiện hợp đồng, ông Hùng yêu cầu Mixa chi “hoa hồng” 15%, với số tiền hơn 21 triệu đồng. “Vào ngày 14-11-2009, tại nhà hàng Con Cò (trên đường Trần Bình Trọng, quận 5), tôi đã bấm bụng trao cho ông Hùng số tiền trên dù biết tỉ lệ “hoa hồng” này quá cao” - ông Diên nêu.

Vụ một ủy viên Ban ATGT bị tố giác: Chưa ngã ngũ có nhận “hoa hồng” hay không ảnh 1

Vụ một ủy viên Ban ATGT bị tố giác: Chưa ngã ngũ có nhận “hoa hồng” hay không ảnh 2

Thông báo do ông Trần Quốc Hùng ký ghi rõ “không giải quyết bất cứ giao dịch hành chính nào của Công ty Mixa” và Văn bản số 236 ngày 19-1-2011 do Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài ký yêu cầu “tạm ngưng nhiệm vụ” đối với ông Trần Quốc Hùng.

Cũng theo đơn tố giác, sang đầu năm 2010, ông Hùng tiếp tục kêu Mixa tham gia in ấn, thi công treo gắn cờ phướn tuyên truyền Nghị định 34 của Chính phủ. Theo đó, giữa Ban ATGT và Mixa ký kết hai bản hợp đồng tổng giá trị hơn 308 triệu đồng. Tuy nhiên, “các hợp đồng kinh tế trên đã được nâng giá lên rất nhiều so với thực tế. Thông qua email, tôi đã gửi cho ông Hùng bảng báo giá 600 tấm past sắt là 200.000 đồng/cái. Đến ngày 2-4-2010, ông Hùng yêu cầu “kê giá” lên thành 280.000 đồng/cái. Tương tự, với gói hợp đồng 1.000 tấm treo; giá thực là 85 triệu nhưng hai bên thỏa thuận giá để ký hợp đồng lại là 140,8 triệu đồng” - ông Diên tố giác.

Với những tố giác này, tại buổi làm việc với Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Sở GTVT hôm qua, ông Hùng không nhận cũng không chối mà chỉ cho rằng có thể địa chỉ email của ông bị hacker hay có người nào “chơi xấu”, dùng email của ông để trao đổi công việc với ông Diên.

Đòi không được 1,5 tỉ, ra văn bản trù dập?

Cũng theo ông Diên, đầu tháng 7-2010, khi đang thực hiện hai hợp đồng nói trên, ông Hùng đòi Mixa phải “chung chi” số tiền 1,5 tỉ đồng cho việc xây dựng hai pano tấm lớn để tuyên truyền ATGT tại khu vực cầu Sài Gòn và cầu Bình Triệu. Yêu cầu này ông Hùng chỉ nói miệng khi nhậu tại một nhà hàng ở quận 5. “Yêu cầu này tôi không đáp ứng nổi vì vượt quá khả năng ngân sách của công ty. Vì thế, ông Hùng đã lấy tư cách thừa lệnh trưởng ban ATGT TP.HCM ký và phát hành văn bản đến rất nhiều cơ quan, ban ngành và tất cả các quận, huyện trên địa bàn TP với chủ đích trù dập, làm thiệt hại nghiêm trọng đến việc sản xuất, kinh doanh của công ty” - ông Diên nêu rõ.

Tiếp đến, cuối tháng 10-2010, ông Hùng ký thông báo có nội dung: “Ban ATGT TP đề nghị các đơn vị, cơ quan, tổ chức và các quận, huyện trên địa bàn TP không giải quyết bất cứ giao dịch hành chính nào do Công ty Mixa và các doanh nghiệp khác thực hiện có liên quan đến công tác phối hợp hoạt động tuyên truyền về trật tự ATGT khi chưa có sự chấp thuận bằng văn bản của Ban ATGT TP. Việc này nhằm tránh sự lợi dụng danh nghĩa phối hợp với Ban ATGT TP khi giao dịch với các cơ quan nhà nước có liên quan. Thường trực Ban ATGT TP xin thông báo ý kiến của lãnh đạo Ban ATGT TP để Công ty Mixa và các đơn vị, cơ quan, tổ chức, địa phương trên địa bàn TP biết và quan tâm thực hiện”.

Theo ông Diên, sau khi có thông báo, Mixa bị nhiều cơ quan ban, ngành, quận, huyện… khước từ giao dịch. “Quá uất ức trước việc lợi dụng chức quyền để nhũng nhiễu, làm nhiều việc sai trái, chèn ép nên tôi buộc phải làm đơn này tố giác ông Hùng trước cơ quan có thẩm quyền” - ông Diên nói.

Trước đó, vào ngày 19-1, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Tài đã có văn bản “tạm ngưng nhiệm vụ” ông Hùng và giao Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Sở GTVT kiểm tra, xác minh làm rõ các vấn đề trên.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Giao 78 triệu đồng ở nhà hàng?

“Ngày 23-7, tôi đến Chi nhánh Ngân hàng Agribank trên đường Trang Tử (quận 5) rút 80 triệu đồng; sau đó mang về trụ sở công ty, lấy ra 78 triệu đồng, bỏ vào năm cái phong bì (bốn phong bì đựng 15 triệu đồng/cái và một phong bì đựng 18 triệu đồng). Toàn bộ 78 triệu đồng này đều là tiền giấy mệnh giá 100.000 đồng. Khoảng 17 giờ ngày 23-7-2010, tôi đã mang năm cái phong bì tiền đến Nhà hàng Thỏ Berny 2 trên đường Nguyễn Văn Cừ (quận 5, TP.HCM) để giao cho ông Hùng. Tôi đã quen biết ông Hùng từ trước do ông này trước đây chơi khá thân với giám đốc và thỉnh thoảng có lui tới công ty” - chị T. nói

TRỌNG MẠNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm