Vụ mộ vợ vua bị san: Yêu cầu khởi tố tội xâm phạm mồ mả

Liên quan đến vụ lăng mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi, ngày 25-7, Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc đã gửi đơn đến cơ quan chức năng tỉnh này yêu cầu khởi tố vụ án xâm phạm mồ mả. 

Hiện lăng mộ vợ vua Tự Đức được đắp tạm tại khu vực tìm thấy huyệt mộ. Ảnh: NGUYỄN DO

Trong đơn nêu rõ ngày 19-6-2017, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Chuỗi Giá Trị do ông Lê Quốc Tuấn làm giám đốc tuy chưa được bàn giao mặt bằng đã tự ý san ủi ngôi mộ bà Tài Nhân - một phi tần của vua Tự Đức. Việc làm này đã phá hủy toàn bộ nơi an nghỉ và xâm phạm đến hài cốt bà Tài Nhân và ông Tuấn đã thừa nhận việc làm sai trái của mình.

Trên cơ sở đó, Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc và con cháu hậu duệ nhà Nguyễn yêu cầu cơ quan chức năng khởi tố theo khoản 1 Điều 319 và mục a khoản 1 Điều 319 Bộ luật Hình sự về tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt đối với Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Chuỗi Giá Trị.

Đơn cũng nêu việc Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc và con cháu hậu duệ nhà Nguyễn yêu cầu phục hồi nguyên trạng ngôi mộ vợ vua Tự Đức như cũ, xin lỗi Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc trước công chúng. Đồng thời yêu cầu làm rõ trách nhiệm của lên liên quan là Trung tâm Phát triển quỹ đất làm việc thiếu trách nhiệm, quy hoạch xâm lấn hành lang bảo vệ di sản văn hóa thế giới là lăng Tự Đức. Khi quy hoạch không báo cho các bên liên quan như Nguyễn Phước tộc và Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế dẫn đến việc dung túng cho phía đầu tư làm sai, gây hậu quả nghiêm trọng.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, khi công ty Chuỗi Giá trị thi công san ủi mặt bằng dự án xây dựng bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh (phường Thủy Xuân, TP Huế) thì người dân phản ánh đến các cơ quan chức năng rằng công ty này đã san lấp luôn lăng mộ nghi của một người vợ vua Tự Đức.

Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế yêu cầu đơn vị thi công dừng dự án để kiểm tra và đã tìm kiếm được tấm bia và sau đó cũng đã tìm thấy huyệt mộ của bà.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm