Vụ khám sức khỏe 'siêu tốc': Đà Nẵng sẽ xử lý

Liên quan đến tình trạng cấp giấy khám sức khỏe "siêu tốc" tại Đà Nẵng, BS Vũ Thị Tư Hằng (Giám đốc BV Đa khoa Bình Dân), cho biết việc khám để cấp giấy chứng nhận sức khỏe thì gần như chỗ nào cũng khám thế, nhanh hơn các trường hợp khám bệnh bình thường.

“Tôi không biết những nơi khác thế nào chứ BV Bình Dân thực hiện khám chữa bệnh tương đối tốt. Chúng tôi không khuyến khích nhân viên làm dối mà yêu cầu họ làm kỹ để lấy uy tín. Với việc khám, cấp giấy khám sức khỏe, phải có người thật, việc thật chứ tuyệt nhiên không có tình trạng đưa giấy vào là ký, đóng dấu xác nhận.

Theo tôi, tốc độ khám như thế là bình thường, một người chỉ có khoảng 5 phút khám. Vào những thời điểm đông bệnh nhân, bác sĩ có thể khám nhanh hơn. Tôi sẽ góp ý cho nhân viên làm cẩn thận, chu đáo hơn nhưng phải nói thực đây là thực trạng chung chứ không phải chỉ mỗi BV Bình Dân”, BS Vũ Thị Tư Hằng nói.

Sáng 3-8, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, BS Nguyễn Minh Sơn (Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế TP Đà Nẵng), cho biết theo quy định khám sức khỏe có 3 nhóm: khám để cấp giấy chứng nhận sức khỏe, tiêu chuẩn để khám và cấp giấy cho những cơ sở có yếu tố nước ngoài và khám cấp giấy chứng nhận cho lái xe.

“Trước mắt Sở sẽ yêu cầu bệnh viện, cơ sở y tế giải trình. Chúng tôi cũng sẽ xem xét họ có đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn không. Nếu có sai sót trong việc khám, cấp giấy khám sức khỏe thì các đơn vị này sẽ bị xử lý theo quy định. Bộ Y tế đã có Nghị định 176 quy định về việc xử lý vi phạm trong y tế. Đây là nghị định rất nặng nề”, ông Sơn nói.

Theo ông Sơn, việc khám, cấp GKSK nhanh, gọn đã tồn tại từ lâu, tại nhiều địa phương chứ không chỉ riêng tại TP Đà Nẵng. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này, trước hết từ nhận thức của một số đơn vị thực hiện khám sức khỏe, họ cho rằng việc này không quá quan trọng nên có thể khám sơ sài, qua loa. Thứ nữa xuất phát từ người khám, người dân có tâm lý coi việc khám sức khỏe chỉ là những thủ tục giấy tờ, thậm chí ai cũng mong muốn được sức khỏe tốt để xin việc cho dễ dàng.

Đề cập đến những giải pháp sắp tới, ông Sơn cho hay, ngoài việc tiến hành thanh, kiểm tra định kỳ, Sở Y tế sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, giáo dục để các BV, cơ sở y tế nâng cao ý thức trong việc khám, cấp giấy khám sức khỏe. Nếu đơn vị nào làm không tốt thì sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

Sở cũng đã công bố danh sách những cơ sở có đủ điều kiện khám, cấp GKSK lên website, gửi cho các cơ quan chức năng có liên quan để người dân biết. Riêng vấn đề “cò” làm giấy không thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Y tế. Tuy nhiên, thời gian tới Sở sẽ phối hợp với chính quyền địa phương để hạn chế, dẹp bớt phần nào tình trạng này.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Hồ Anh (Trưởng phòng công tác xã hội, BV Đà Nẵng) cho biết, việc khám, cấp GKSK tại BV Đà Nẵng thời gian luôn được các y, bác sĩ thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình.

“Muốn được cấp GKSK, người khám phải trực tiếp đến BV, qua các phòng chuyên khoa để khám tổng thể. Hoàn toàn không có tình trạng cấp GKSK cho người vắng mặt”, ông Anh nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm