Vụ gạo có mùi xà phòng: Kiểm tra thì không thấy nổi bọt

“Qua phân tích không hề có phát hiện dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong gạo. Hàm lượng titan, hàm lượng chì đều không có. Đoàn đã đến tại địa phương xảy ra vụ việc để kiểm tra lại số gạo được thu gom tại xã, tuy nhiên khi vo gạo thì cũng không phát hiện được gì như người dân trước đó phản ánh có bột xà phòng” - ông Phan Quang Dũng (Chi cục trưởng) thông tin.

PV cũng đã liên lạc với ông Phạm Tấn Sĩ (trú tại Đà Nẵng), người đã tài trợ gạo cho người dân Hiệp Đức. Ông Sĩ cho biết ông rất buồn vì những chuyện đã xảy ra như vậy. Ông cùng một số người khác thành lập nhóm từ thiện nhiều lần rồi chứ không phải đây là lần đầu tiên. Ông cũng cho biết đã giám sát kỹ quá trình xay xát gạo trước khi chuyển đến cho người dân.

“Chúng tôi làm từ thiện vì cái tâm nên không có chuyện mua gạo ẩm, gạo mốc để trao tặng cho những người dân. Sau khi sự việc xảy ra rồi chúng tôi cảm thấy buồn lắm. Nhưng tôi tin chúng tôi không liên quan, sự việc sẽ được cơ quan chức năng làm rõ. Chúng tôi sẽ tiếp tục với công việc từ thiện của mình” - ông Sĩ chia sẻ.

Trước đó như Pháp Luật TP.HCMthông tin, một số người dân ở thôn 6 (xã Phước Trà) bị ngộ độc sau khi ăn gạo từ suất quà tặng tết dành cho người nghèo. Những người này cho biết trong gạo có mùi bột giặt khiến họ bị nôn ói sau khi nấu ăn. Không những vậy, số gạo trên còn khiến heo, gà và chó cũng chết sau khi ăn.

 Người dân phản ánh về việc gạo có mùi bột giặt.

Chị Hồ Thị Nhân (người bị ngộ độc vì ăn gạo từ suất quà trước đó) vẫn chưa hết kinh hoàng kể lại vụ việc cùng với đó là đem gói xà phòng còn lại từ suất quà được nhận ra cho chúng tôi xem. "Gia đình được nhận 10 kg gạo nhưng sau khi đem nấu ăn thì lập tức bị nôn ói, người dân phải đưa đi bệnh viện. Trong gạo có hôi mùi xà phòng nhưng đói phải ăn. Gia đình không còn gạo ăn từ mấy hôm nay và phải ăn rau qua bữa” - chị Nhân nói.

Vụ gạo có mùi xà phòng: Kiểm tra thì không thấy nổi bọt ảnh 2

Mẫu gạo được cấp cho người dân được thu hồi để xét nghiệm.

Trong khi đó, ông Trần Văn Thắng (Chủ tịch Hội NNCĐDC huyện Hiệp Đức) trình bày: Cuối tháng 12-2015, ông nhận được điện thoại của một nhà báo quân đội biệt phái tại miền Trung gọi cho ông nói là sẽ hỗ trợ 100 suất quà cho nạn nhân chất độc màu da cam và người nghèo ở hai xã Phước Trà và Sông Trà (huyện Hiệp Đức). Trong đó, phía xã Sông Trà được nhận 70 suất, số còn lại được cấp cho người dân ở xã Phước Trà.

Đến ngày 16-1, có ba người dân ở thôn 6, xã Phước Trà bị ngộ độc, sau đó Công an huyện Hiệp Đức đã phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng huyện đến kiểm tra, đồng thời thu gom lại số hàng trên để niêm cấp và xét nghiệm. Các nạn nhân bị ngộ độc từ số gạo trên đã bình phục.

“Khi nhận quà từ hội từ thiện thì ai kiểm tra bên trong có gì làm gì. Tuy nhiên, sau khi xảy ra vụ việc người dân ngộ độc, cơ quan chức năng đã tìm hiểu nguồn gốc số gạo được cấp cho người dân thì biết được số gạo này xuất phát từ một nhà máy đặt trên huyện Duy Xuyên (Điện Bàn, Quảng Nam). Điều đáng nói là khi kiểm tra chất lượng ở nhà máy này thì gạo vẫn đảm bảo và không có vấn đề gì. Cơ quan liên quan đang giám định để tiếp tục làm rõ vụ việc” - ông Thắng nói.

“Chúng tôi đã báo cáo sự việc lên cơ quan cấp trên. Việc kiểm tra mẫu gạo thì đã có kết quả ban đầu như đã công bố. Tuy nhiên, về nguyên nhân khiến những người dân bị ngộ độc trong thời gian qua thì vẫn đang được cơ quan chức năng liên quan tiếp tục tiến hành điều tra làm rõ” - ông Dũng cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm