Vụ điện lực thu tiền đấu nối giá “cắt cổ”: Điện lực thương lượng trả lại tiền cho dân

Sau khi báo phản ánh việc Chi nhánh Điện lực huyện Bù Đăng (ĐLBĐ) thuộc Công ty Điện lực tỉnh Bình Phước thu tiền đấu nối điện cho dân xã Bình Minh, Bom Bo cao gấp 10-20 lần giá thực tế, giám đốc Chi nhánh ĐLBĐ và giám đốc Công ty Cao Đạt (đơn vị ĐLBĐ hợp đồng để bán vật tư cho dân) đã vào làm việc với 14 hộ dân (trong số 46 hộ dân) để trả lại tiền đã thu gần hai năm trước. Hai công ty cho biết bước đầu sẽ trả lại hơn 52 triệu đồng cho 14 hộ dân. Người dân tạm thời nhận tiền nhưng yêu cầu ĐLBĐ và Công ty Đạt Hòa trả đủ tiền (trừ số tiền đấu nối 400.000-500.000 đồng). Tuần này, hai công ty sẽ gặp tiếp các hộ dân còn lại để thương lượng về tiền đấu nối, tiền mà Công ty Cao Đạt bán vật tư, thiết kế thi công đường dây cho dân. Nếu việc thu sai phải hoàn trả lại tiền vật tư đã bị kê (hơn 1,4 tỉ đồng) quá cao so với thị trường. Ông Trần Văn Luận, Phó thôn 8, xã Bình Minh, huyện Bù Đăng, cho biết như trên.

Ông Phạm Đình Bốn (xã Bom Bo) cầm các thiết bị điện, dây điện dỏm do ĐLBĐ hợp đồng với Công ty Đạt Hòa bán cho dân. Ảnh: N.ĐỨC

Theo người dân xã Bom Bo, nhiều thiết bị (như dây điện, cầu dao…) mà phía ĐLBĐ và Công ty Đạt Hòa cung cấp chỉ sử dụng vài tháng đã hư. Đường dây mà Đạt Hòa cung cấp không đủ công suất tải nên họ phải mua bên ngoài về đấu nối, bằng giá của điện lực nhưng công suất sử dụng lại tăng gấp đôi.

Ông Trần Văn Luận thông tin thêm: Trong tất cả giao dịch, khi chúng tôi đóng tiền cho kế toán của ĐLBĐ lại nhận được biên lai đề tên Công ty Đạt Hòa. Thậm chí có tờ người dân đã đóng tiền rồi nhưng ghi là “đã nhận hồ sơ”. Chúng tôi yêu cầu cung cấp hóa đơn đỏ và bản kê chi tiết các khoản thu thì họ bảo đây chỉ là biên nhận mang tính tạm thời, sẽ hoàn trả hóa đơn sau nhưng đến nay đã hai năm rồi có hộ vẫn chưa nhận được hóa đơn. Hộ nào nhận được hóa đơn thì hóa đơn không có con dấu, tên họ của đơn vị bán vật tư, đấu nối điện. Không biết số tiền thu của dân rơi vào túi ai. Hiện phía điện lực chưa trả lại gì cho người dân chúng tôi số tiền đã thu. Phía điện lực và công ty đã chiếm dụng tiền của chúng tôi hai năm qua nên họ phải xuống đối thoại với dân để giải quyết…

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo giám đốc Công ty Điện lực tỉnh Bình Phước làm rõ, xử lý nghiêm sai phạm. Hiện giám đốc Điện lực tỉnh Bình Phước đã thành lập đoàn thanh tra những dấu hiệu khuất tất tại ĐLBĐ.

NGUYỄN ĐỨC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm