Vụ công viên nước quá phản cảm

Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Đống Đa, chiều qua (24-4), Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị nhấn mạnh vụ việc xảy ra tại Công viên nước Hồ Tây khiến dư luận bức xúc vì văn hóa ứng xử nơi công cộng quá kém của một bộ phận người dân. “Đây là vụ việc rất không hay, ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của thủ đô, trong khi Hà Nội đang thực hiện năm văn minh đô thị có những trọng tâm về chỉnh trang, xây dựng, quy hoạch, lối sống, ứng xử theo phong cách người Hà Nội văn minh, lịch sự” - ông Nghị nói.

Một cái xấu xóa nhiều nét đẹp

Bí thư Thành ủy cho rằng nét thanh lịch, văn minh Hà Nội được cả nước, thậm chí quốc tế ca ngợi. Như Đại hội Liên minh nghị viện thế giới IPU vừa tổ chức, hơn 1.000 đại biểu từ hàng trăm nước đã khen “hết lời” khi suốt một tuần họp không xảy ra bất kỳ ảnh hưởng nào đến việc sinh hoạt, an ninh trật tự của hơn 1.000 đại biểu. Tuy nhiên, vừa rồi tại Công viên nước Hồ Tây, có những hình ảnh hết sức thiếu văn hóa khi leo trèo hàng rào vào để tranh nhau tắm miễn phí. “Những hình ảnh hết sức thiếu văn hóa, rất phản cảm, ảnh hưởng đến biết bao nhiêu cái tốt cái đẹp của người Hà Nội, của lịch sự văn minh Hà Nội” - ông Nghị bày tỏ.

Ông Nghị mong rằng từ nay trở đi cố gắng tránh không để xảy ra trên địa bàn TP những vụ việc tương tự nữa. “Năm trật tự văn minh đô thị, mong rằng chúng ta phát huy hơn nữa, còn những nơi nào vi phạm thì phải lên án, phê phán và xử lý” - ông Nghị nói.

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị nhấn mạnh vụ việc xảy ra tại Công viên nước Hồ Tây khiến dư luận bức xúc vì văn hóa ứng xử nơi công cộng quá kém của một bộ phận người dân. Ảnh: CTV

Bí thư cũng mong muốn các cử tri đề nghị, phản ánh, đề xuất kiến nghị hoặc gửi đơn thư phản ánh để cơ quan chức năng chỉ đạo, xử lý và khắc phục. “Tất cả chúng ta mà làm được như vậy thì mục tiêu, yêu cầu xây dựng năm trật tự văn minh đô thị cũng như phong trào xây dựng toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa sẽ sớm đạt được kết quả” - ông Nghị hy vọng.

50% lĩnh vực có dấu hiệu chạy chọt, hối lộ

“Về tình trạng hối lộ, biếu xén, phải chi các khoản tiền không chính đáng ở các cơ quan công quyền để được việc, đúng là còn khá phổ biến. Theo báo cáo của các cơ quan chức năng có thể lên đến gần 50% ở các lĩnh vực, rồi lớn hơn là tình trạng chạy chọt, hối lộ và cuộc chiến phải kiên trì, bền bỉ chứ không phải một sáng một chiều” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị nói tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hai Bà Trưng ngày 24-4.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri đã đề cập đến vấn đề đấu tranh chống tham nhũng, nạn quan liêu của chính quyền địa phương, những tồn tại trong tình trạng giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp cơ sở. Cử tri Nguyễn Đức Phúc (phường Minh Khai) nêu rằng cần phải công khai, minh bạch việc xử lý, kỷ luật 17 cán bộ ở quận vì tham nhũng như thông tin báo chí đề cập… Trước nội dung này, ông Nghị cho rằng cả một quận một năm có 17 đảng viên, cán bộ bị xử lý cũng là bình thường mà tốt thì có thể xử lý cao hơn chứ không chỉ con số ấy. Toàn Hà Nội với 60 đảng bộ trực thuộc, trong đó có 30 quận, huyện và mỗi năm xử lý kỷ luật trung bình khoảng 1.000 cán bộ, đảng viên. Trong khi Hà Nội có trên 39.000 đảng viên thì một năm xử lý 1.000 cũng là bình thường. “Ở đâu có vụ việc, bất kể là ai, đơn vị nào đều bị xử lý đúng quy định. Những đơn vị xử lý nhiều cán bộ cũng cần phải hoan nghênh nơi ấy tích cực vì dám xử lý công khai, dám xử lý vi phạm” - ông Nghị nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm