Vụ cô giáo quỳ gối xin lỗi: 'Cần khởi tố vụ án!'

Xã hội

Vụ cô giáo quỳ gối xin lỗi: 'Cần khởi tố vụ án!'

(PLO)- Trung tá Đào Trung Hiếu, chuyên gia nghiên cứu tội phạm học, Bộ Công an, cho rằng cần khởi tố vụ án để làm rõ vụ việc cô giáo tại Long An phải quỳ gối xin lỗi.

Bản tin liên quan

Vụ việc một phụ huynh được cho là ép giáo viên phải quỳ gối tại Long An vừa qua đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Pháp Luật TP.HCM có cuộc trao đổi với Trung tá, NCS Đào Trung Hiếu, chuyên gia nghiên cứu tội phạm học, Bộ Công an.


Trung tá, NCS Đào Trung Hiếu, chuyên gia nghiên cứu tội phạm học, Bộ Công an. Ảnh: NVCC

Lỗi từ cả hai phía

. PV: Thưa Trung tá, dưới góc độ xã hội, là một phụ huynh và cũng là một người thầy, ông bình luận như thế nào về vụ việc trên?

+ Trung tá Đào Trung Hiếu: Là một phụ huynh học sinh, đồng thời đang đứng bục giảng đại học và các CLB Võ thuật với vai trò giảng viên, trước hết tôi đánh giá đây là một sự việc rất nghiêm trọng bởi ý nghĩa xã hội của nó, không còn là câu chuyện cá nhân giữa cô giáo và vị phụ huynh nọ.

Việc một cô giáo bị phụ huynh gây áp lực đến mức phải quỳ trong 40 phút, ngay tại cơ sở giáo dục, trước mắt giáo viên và phụ huynh... đã trở thành một hình ảnh có tính biểu tượng về sự sa sút trong đạo đức xã hội. Khi đầu gối cô giáo chạm đất, truyền thống tôn sư trọng đạo cũng không còn. Do đó, trách nhiệm xử lý rốt ráo sự việc thuộc về các ngành chức năng, dưới sự giám sát của xã hội.

Tôi cũng nhận thấy đây là trường hợp hỗn hợp lỗi, cả hai phía đều có cái sai, nhưng tính chất và mức độ sai là khác nhau và xử lý theo các cách khác nhau.

. Ông có thể nói cụ thể hơn về “cái sai” của giáo viên?

+ Về phía cô giáo, có thể thấy hình thức phạt quỳ không được quy định trong các quy chế, quy định ngành dọc. Đây là sự “sáng tạo” không được phép của cô giáo, vì hành động này tác động lên thân thể học sinh, gây ra những mệt mỏi, căng thẳng, ức chế tâm lý, chán học trong trẻ. Mục tiêu “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” không đạt được qua những hình phạt thiếu tính sư phạm này. Trước tôi cũng đã từng phản đối vụ cô giáo ở Hà Nội dán băng dính vào mồm học sinh mất trật tự.

Tuy nhiên, có thể thấy việc làm của cô giáo trong trường hợp này, xuất phát từ trách nhiệm trước công việc, mong muốn duy trì kỷ luật lớp bằng các biện pháp chế tài cứng rắn. Việc bắt học trò quỳ có mục đích làm trẻ ngoan hơn, chứ không có mục đích xúc phạm, hạ thấp danh dự, nhân phẩm của các cháu.

Hơn nữa, trong tư duy dạy trò truyền thống ngàn đời nay của người Việt, việc thầy đồ dùng roi vọt dạy trò trở thành biểu tượng của giáo dục Nho giáo. Cha mẹ tin tưởng, gửi con, phó thác sự học của con cho thầy, thầy được làm mọi việc để trò ngoan hơn, giỏi hơn. Bởi vậy, tôi cũng không quá khắt khe khi lên án cô giáo qua hành động vừa rồi, mặc dù thấy rõ cô đã thiếu kiềm chế và chưa khéo léo vận dụng kỹ năng sư phạm. Đây là bài học nghề nghiệp đáng nhớ đối với cô giáo đó nói riêng và ngành sư phạm nói chung.

. Vậy còn với vị phụ huynh kia?

+ Đối với vị phụ huynh được cho là đã gây áp lực, bắt cô giáo phải quỳ gối mới bỏ qua lỗi, hiện sự việc đang được xác minh nên chưa thể đưa ra những nhận xét mang tính kết luận, vì có thông tin rằng cô giáo tự giác quỳ để cho qua chuyện.

Trong trường hợp cô giáo buộc phải quỳ do bị ép buộc, tôi cực kỳ phẫn nộ và lên án, bởi hành động ép buộc giáo viên của con mình quỳ gối trước mặt nhiều người, là hành động xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm, tư cách nghề nghiệp của người giáo viên.

Quỳ gối là hành động không đúng, không phù hợp với vai trò của giáo viên trong nhà trường. Ép buộc một giáo viên làm việc này là biểu hiện cao độ của thói ngạo mạn, ngông cuồng và vô văn hóa, đặt cái tôi lên trên mọi chuẩn mực văn hóa, đạo đức. Hành vi ép cô giáo đến mức phải quỳ thì mới tha của anh ta, báo hiệu sự băng hoại đạo đức đã tới mức thê thảm.

Hành vi của anh ta không chỉ xúc phạm đến cá nhân cô giáo, mà nghiêm trọng hơn là làm nhục nghề thầy, chạm vào dây thần kinh nhạy cảm nhất của nghề trồng người, đó là mong muốn được tôn trọng.

Còn trường hợp cô giáo chủ động quỳ xin lỗi, tôi không tin tưởng lắm vào thông tin này. Bởi lẽ không ai có thể dễ dàng tự bỉ, hạ thấp danh dự nhân phẩm của mình trước mắt học sinh và đồng nghiệp. Hành động tự quỳ (nếu có) và kéo dài trong 40 phút, chỉ có thể kết quả của áp lực tâm lý bên trong đủ mạnh, đủ căng thẳng, khiến cô giáo cực chẳng đã phải thực hiện để làm xuôi lòng phụ huynh. Và điều này đã mô tả đầy đủ về hành vi và lỗi của vị phụ huynh nọ.


Trường Tiểu học Bình Chánh (huyện Bến Lức, Long An). Ảnh: VĂN HỘI

"Cần khởi tố vụ án"

. Nhiều ý kiến cho rằng nếu vị phụ có huynh kia ép cô giáo quỳ thì mới bỏ qua chuyện, hành vi này có dấu hiệu làm nhục người khác?

+ Tôi hoàn toàn nhất trí với quan điểm đánh giá hành vi của vị phụ huynh nọ đã có dấu hiệu của tội “làm nhục người khác”, quy định tại Điều 155 BLHS năm 2015. Nói là có dấu hiệu, chứ việc chứng minh hành vi đó đã phạm vào tội này hay chưa thì còn chờ kết quả điều tra xác minh.

Hành vi gây sức ép bắt cô giáo quỳ gối nhận lỗi trong hơn 40 phút, trước mặt đồng nghiệp, đã xâm phạm đến quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm của công dân.

Trong trường hợp này, cô giáo đã bị sỉ nhục, hạ nhục ở chỗ đông người. Rất có thể đây là cú sang chấn tâm lý, cú sốc nghề nghiệp không chỉ của riêng bản thân cô. Người giáo viên đó còn tự tin khi đứng trên bục giảng? Còn quyền uy tinh thần để điều hành lớp học?

Tôi thấy cần thiết phải có một cuộc điều tra do cơ quan điều tra tiến hành, thu thập chứng cứ, làm rõ sự việc và xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Việc khởi tố điều tra vụ án là có căn cứ và cần phải làm ngay; cô giáo và nhà trường cũng cần khẩn trương đề nghị khởi tố vụ án.

. Rõ ràng việc bắt học sinh quỳ khi mắc lỗi là không nên và việc ép cô giáo quỳ để sửa chữa lại càng không đúng. Theo ông, trong những sự việc tương tự, cả phía phụ huynh học sinh và phía thầy/cô giáo nên xử lý như thế nào?

+ Về phía các thầy cô, trong công tác giảng dạy, chỉ nên thực hiện những điều được quy định trong quy chế, nội quy ngành dọc hay của cơ quan đơn vị. Nghĩa là đừng bước qua “vạch vôi” dành cho mình. Khả năng kiềm chế và khôn khéo trong xử lý tình huống sư phạm là các kỹ năng các nhà giáo (nhất là mầm non, tiểu học, trung học cơ sở…) phải thường xuyên trau dồi.

Các giáo viên trong trường khi có sự cố xảy ra với đồng nghiệp, không nên coi đó không phải việc của mình. Trong vụ này, tôi chê cách hành xử của ban giám hiệu đã không có tiếng nói đủ mạnh và động thái cương quyết bảo vệ giáo viên của mình.

Bên cạnh đó, các tổ chức nghề nghiệp trong nhà trường (như công đoàn) cũng cần chứng minh vai trò của mình trong việc bảo vệ quyền lợi của giáo viên, đương đầu, thậm chí đứng tên khởi kiện tổ chức, cá nhân nào xâm hại, xúc phạm, cản trở hoạt động bình thường của các nhà giáo.

Đối với các bậc phụ huynh, đành rằng “của đau con xót” khi con mình bị phạt ở trường theo các cách không đúng nhưng cần kiểm soát cảm xúc, hành vi. Phụ huynh có thể gặp ban giám hiệu, đưa vấn đề với thái độ bình tĩnh, làm rõ các tình tiết, đối thoại với giáo viên có liên quan.

Nếu nhà trường cầu thị, nhận lỗi, hãy cảm thông và độ lượng, bỏ qua vì con em mình đang học ở đó. Hãy thương các thầy cô giáo để tạo cho họ tâm trạng tốt nhất khi đến trường, các con mình được lợi.

Trường hợp nhà trường bao che, gian dối che giấu khuyết điểm, không cầu thị tiến bộ thì có rất nhiều cách làm sáng tỏ sự việc, trong đó việc bạch hóa thông tin trên báo chí hay mạng xã hội, là phương pháp hữu hiệu nhất.

. Xin cảm ơn ông!

TUYẾN PHAN

BÌNH LUẬN

Xuân Ngôn

VÀI LỜI GỬI ĐẾN "luật sư" Võ Hòa Thuận ( bắt cô giáo phải quỳ) Dân Nam chịu khổ bao đời Có đâu chịu nhục trước loài mọt sâu Dạng hình có đến nỗi đâu Mà trong sâu thẳm lâu nhâu bọ ròi Lỏi len leo đến tầng trời Gian tham chen giữ ghế ngồi ngất ngư Cái tâm hoen ố riêng tư Trạo trừng hống hách chẳng từ lương dân Nếu thời loạn lạc ngoại xám Dễ hùa theo lũ hại nhân khôn lường Mở ra còn một con đường Vào chùa tu đạo luân thường còn chăng!

ngoc

Nghành gd cần nghiêm chỉnh soi xét lại nghành. Cô thầy giáo sử phạt hs không đúng phương pháp su phạm. Hs đánh lẫn nhau mang tính bạo lực học đường. Hs nữ đánh bạn như côn đồ tại trong trường học. Những sự việc này nói lên điều gì trong nghành gd vậy?

Trân Ly Tương

Ngay xưa tôi hoc rât gioi,văn hay chư đep.Đo la nhơ sư xư phat quy gôi băng xơ mit,khe sưng đôi ban tay.Vây ma tât ca hoc sinh cung như cac bâc phu huynh đêu tôn trong va yêu mên.Nhưng bây giơ tat ca cac thây cô giao trong nganh sư pham lai 0 co cai quyên xư phat cac hs li lơm,ngô nghich bươn binh,hoc hanh sa sut kia.Thi lam sao đê kêt qua hoc tâp va đao đưc cua cac em ngay đươc tiên bô.Thư hoi,ơ gia đinh cô co 2 con ma đôi luc con rat ca cô,huông chi lên lơp mây chuc cô chiêu,câu âm ma 0 dung đên biên phap xư phat chư ?Day hoc sinh ma 0 hoc gioi thi cung bi phuynh cho la day kem.Con muôn cho cac hs cua minh đươc hiên ngoan ,hoc gioi phai co ki luât xư phat,thi phuynh cho la 0 đung,0 nên...?Thư hoi nhưng thây cô giao ngay đêm tâm huyêt vi sư nghiêp trông ngươi nay,trong tương lai co con tư tin đưng trươc buc giang nưa hay 0 nhi ?

Võ minh Thuần

Tôi đồng tình cần khởi tố vụ án làm rõ tình tiết hạ nhục nhân phẩm cô giáo nơi đông người và trách nhiệm của BGH nhà trường cùng thầy cô giáo chứng kiến không ngăn cản.

Lơi tranduc

Quy định tại Điều 155 BLHS năm 2015 về tội “làm nhục người khác” đã rõ. Đề nghị cơ quan chức năng khởi tố vụ án. Nếu là luật sư đã được đào tạo thì việc truy tố càng cần phải làm sớm. Cơ quan chủ quản thi hành kỷ luật cảnh cáo là quá nhẹ, cần thiết đề nghị cơ quan luật pháp xem xét đề nghị đuôi khỏi ngành, hoặc cơ quan chủ quản cho viết đơn xin thôi việc. Con người hiểu biết luật mà hành vi không xứng đáng với công lao đào tạo của quốc gia, phí công nuôi dạy của tổ tông, bố mẹ và các thày cô ở các bậc học.

Minh Nguyen

Muốn khởi tố hình sự về tội làm nhục người khác trong vụ việc này không dễ dàng gì. Cơ quan chức năng phải vượt qua các rào cản pháp lý về tố tụng hình sự (thủ tục) và hình sự (cấu thành tội phạm) như sau, theo BL. TTHS và BLHS năm 2015: 1/ Về mặt tố tụng hình sự: chiếu theo điều 155. 1 của BL. TTHS thì tội làm nhục người khác (ở Điều 155 BLHS) thì chỉ được khởi tố ở khoản 1 khi có yêu cầu của người bị hại, tức là cô giáo. Qua biểu hiện tâm lý của cô (muốn cho qua chuyện... ) thì chưa chắc có yêu cầu khởi tố vụ án hình sự này từ phía nạn nhân. Nếu chiếu theo khoản 2 của Tội làm nhục người khác, không cần có yêu cầu của người bị hại, ta thấy không có đủ cơ sở trùng khớp để xử lý vì khoản 2 quy định ở các trường hợp sau đây: a) Phạm tội 02 lần trở lên; b) Đối với 02 người trở lên; c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; d) Đối với người đang thi hành công vụ; đ) Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình (không phải con mình); e) Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội; g) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%. 2/ Về mặt cấu thành tội phạm: Việc này có sẽ xẩy ra tranh cãi giữa các chuyên gia pháp lý. Như ta đã biết việc cô giáo quỳ là do cô giáo tự quỳ do bị áp lực tâm lý từ lời nói của phụ huynh, trong đó có hàm ý đe dọa (nếu không sẽ huy động phụ huynh đến phản đối). Tuy nhiên cấu thành tội làm nhục là hành vi xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác dưới các hình thức thể hiện bằng lời nói như: sỉ nhục, xóa mạ, chửi bới một cách thô bỉ, tục tĩu… nhằm vào nhân cách danh dự với tính chất hạ thấp nhân cách, danh dự của người bị hại, đồng thời làm cho người bị hại cảm thấy nhục nhã trước người khác. Hoặc thực hiện bằng việc làm như có những hành vi bỉ ổi, có thể bằng chữ viết, hình vẽ lăng mạ, đối với người bị hại trước đám đông để bêu rếu. Như vậy, có thể hiểu đây là hành vi trực tiếp, không phải là hành vi gián tiếp như gây áp lực theo kiểu nói trên (nếu không đe dọa đánh đập, giết). Mời quý vị cho biết ý kiến thêm

Như

Cho mình hỏi nếu giáo viên có hình phạt như vậy và nghiêm trọng hơn ảnh hưởng lớn đến tâm lý học sinh. Thì theo pháp luật xử lý như thế nào ?.

Ngô Cường

Đối với tôi thì sai cả 2 phía.phía thầy cô tuy có sai về nguyên tắc nhưng không nghiêm trọng.cũng cần phải kiểm điểm rút kinh nghiêm.phía phụ huynh thì nghiêm trọng hơn,Thuận cũng là một LS anh ta phải biết được việc anh ta làm đúng hay là sai.Nhưng với tính cách Ngạo Mạn muốn thể hiện cho các thầy cô cũng như các phụ huynh biết ta là ai.động đến con ta thì phải trả giá gấp 5-10 lần nên Thuận đã hành xự như kiểu Xã hội đen.căn cứ vào những việc Thuận đã làm.thì Thuận phải chịu trách nhiệm hình sự.điều 34 bộ luật dân sự bh 2015 qui định;danh dự,nhân phẩm,uy tín của cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ.trong trường hợp này thì cô giáo có quyền làm đơn gửi đến cơ quan có thầm quyền (công an,tòa án nhân dân)để được giải quyết.điều đáng nói nữa là nhà trường,khi xẩy ra sự việc đã không đứng ra ngặn chặn Hiệu trưởng,thầy cô còn đứng xem người ta hành hạ đồng nghiệp mình. theo kiểu (Đỉa bám chân ai người đó gỡ)không có tính chất đoàn kết bảo vệ nhau.Tôi cũng đồng ý vụ này phải truy tố .

Quang Tiến

Chúng ta cần phải phân biệt được như thế nào là Bạo Hành? Như thế nào là biện pháp giáo dục? Đề nghị nhà nước khởi tố hình sự vị phụ huynh kia để bào vệ nhân phẩm cùa nhà giáo nói chung và bảo vệ cô giáo no nói riêng. Con trẻ cần phải dạy mới nên người - có ai muốn con mình hay con người khác hư hỏng, coi thường xã hội, luật pháp không? Từ xưa -> nay giáo viên đều cần có những biện pháp như : úp mặt vào tường, phạt viết bản tường trình, phạt viết 100 lần phép toán không nhớ,... Với trẻ cứng đầu cần phải có biện pháp như: Khẽ tay, tét mông, mời phụ huynh... Phụ huynh ở nhà nhiều khi nói con không nghe cần phải nhờ đến thầy cô giáo tét mông quỳ gối giúp - và cảm ơn thầy cô giáo vì việc đó. Tất cả việc làm đó là vì cái tâm của phụ huynh- thầy cô mong muốn trẻ sau này lớn làm người tốt Nếu ai đã có con đang tuổi đi học mới hiểu được. - Nếu ai đang có con hư hỏng - chơi bời - hút xách càng hiểu chuyện này hơn

Nguyễn nhật Tân

50 năm về trước... Mình mê chơi học hành không ra gì thầy cô lúc ấy bắt mình ra quỳ giữa sân cột cờ cả buổi,bị đánh hai bàn tay sưng luôn... Về nhà không dám nói cho bố mẹ biết... Không hề biết oán giận thầy cô... Nhờ thế nay mình đã đọc thông viết thạo 3 ngoại ngữ và có rất nhiều bằng cấp... Nhân tiện đây mình rất mang ơn các thầy và cô đời đời của mình những năm tháng học trò...

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM