Vụ chùa Ba Vàng: Giáo hội Phật giáo Quảng Ninh từng cảnh báo

Liên quan tới sự việc truyền vong báo oán tại chùa Ba Vàng (Uông Bí, Quảng Ninh), ngày 21-3, Đại đức Thích Đạo Hiển, Phó Ban trị sự kiêm Chánh thư ký Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh, cho biết hai năm trước Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh đã lên tiếng cảnh báo về hoạt động này.

Cụ thể, khi có dư luận phản ánh về tình trạng gọi vong tại chùa, Ban trị sự đã nhắc nhở, góp ý với Đại đức Thích Trúc Thái Minh, Trụ trì chùa Ba Vàng.

Hình ảnh hoạt động gọi vong diễn ra tại chùa Ba Vàng. Ảnh: plo.vn

Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh thời điểm ấy đã có văn bản báo cáo Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Quảng Ninh, đề nghị ngăn chặn hoạt động mê tín dị đoan diễn ra ở đây. Tuy nhiên, sau đó ý kiến của Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh rơi vào im lặng.

Theo Đại đức Thích Đạo Hiển, sau khi báo chí thông tin về hoạt động gọi vong báo oán tại chùa Ba Vàng gần đây, Ban trị sự Giáo hội Phật Giáo tỉnh Quảng Ninh đã trao đổi với Đại đức Thích Trúc Thái Minh, yêu cầu chùa Ba Vàng nếu có hoạt động đó phải chấm dứt ngay.

Đại đức Thích Đạo Hiển cũng cho rằng các hoạt động thuyết giảng của phật tử Phạm Thị Yến về gọi hồn, giải oan trái chủ... tại chùa Ba Vàng mà báo chí phản ánh là trái với chính pháp và truyền thống của Phật giáo. Các hoạt động mê tín dị đoan này còn trái với quy định của pháp luật, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Phật giáo.

“Để hoạt động mê tín dị đoan này diễn ra trong khuôn viên nhà chùa đúng như báo chí phản ánh thì trách nhiệm chính thuộc về Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng” – Đại đức Thích Đạo Hiển nhấn mạnh.

Theo một lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, tỉnh đã có chỉ đạo cụ thể đối với TP Uông Bí và các ngành liên quan, trong đó, giao cho Công an tỉnh vào cuộc xác minh làm rõ thông tin về hoạt động truyền bá vong báo oán diễn ra tại chùa Ba Vàng. Nếu có phải xử lý theo quy định của pháp luật. UBND TP Uông Bí cũng đã phối hợp với các ban, ngành liên quan vào cuộc xác minh làm rõ sự việc.

Trước đó, theo thông tin phản ánh trên một số tờ báo và các trang mạng, ai muốn thoát nạn tiền kiếp, muốn giải nghiệp thì phải “trả nợ” cho vong từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa. Tại chùa này mỗi tháng ba đợt, mỗi đợt hai ngày diễn ra lễ thỉnh vong giải nghiệp thu hút hàng ngàn người tham dự. Mỗi năm hoạt động gọi vong này đem lại hàng trăm tỉ đồng.

Ngay sau khi báo chí thông tin, ngày 20-3, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có công văn yêu cầu UBND TP Uông Bí chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan kiểm tra làm rõ, nếu đúng như thông tin báo chí phản ánh, phải xử lý nghiêm, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25-3.

Thắp nhang: 1 cây hay cả bó mới thiêng?
Thắp nhang: 1 cây hay cả bó mới thiêng?
(PLO)- Trong tín ngưỡng Tôn giáo, thắp một nén nhang đã đủ tỏ lòng thành kính lên tổ tiên, thần, Phật. Quan niệm đốt nhiều lộc nhiều chỉ là “suy từ bụng ta ra bụng Phật”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm