Vụ chùa Ba Vàng: Dừng 3 website trái phép

Ngày 25-3, Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) cho biết đã nhận được báo cáo của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh về tình hình chùa Ba Vàng.

Trụ trì thuộc Hội đồng Trị sự GHPGVN quản lý

Cụ thể, theo báo cáo do Đại đức Thích Đạo Hiển, Phó Trưởng ban - Chánh thư ký Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh ký, các sai phạm tại chùa Ba Vàng đã xảy ra từ ngày 26-8-2015. Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Ban Thường trực Hội đồng trị sự GHPGVN, Ban Tăng sự Trung ương xin ý kiến chỉ đạo và gửi UBND tỉnh Quảng Ninh, Ban Tôn giáo - Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ninh, UBND TP Uông Bí và Phòng Nội vụ TP Uông Bí đề nghị phối hợp giải quyết một số vấn đề, trong đó có vấn đề báo chí nêu.

Trong các cuộc họp thường kỳ của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh có sự tham gia của các cơ quan, ban, ngành tỉnh Quảng Ninh, tập thể Ban Trị sự và nhiều thành viên đã thường xuyên có ý kiến góp ý chân thành về vấn đề này với Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng.

Tuy nhiên, từ đó đến nay tình hình vẫn không tiến triển, thậm chí còn có nhiều ý kiến quy chụp Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh mất đoàn kết nội bộ, ganh tỵ với chùa Ba Vàng. Mặc dù vậy, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh vẫn rất tích cực, kiên trì trong việc động viên, nhắc nhở trụ trì và tăng ni, Phật tử chùa Ba Vàng tu học đúng giới luật Phật chế, thực hiện đúng Hiến chương GHPGVN và pháp luật nhà nước.

Về việc kỷ luật Đại đức Thích Trúc Thái Minh, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh nhận thấy: Đại đức Thích Trúc Thái Minh là ủy viên dự khuyết Hội đồng Trị sự GHPGVN, căn cứ vào Hiến chương Giáo hội và nội quy Ban Tăng sự quy định phân cấp quản lý thuộc Hội đồng Trị sự GHPGVN.

Phật tử nghe trụ trì chùa Ba Vàng thuyết giảng tối 21-3. Ảnh: ĐỖ HOÀNG

Bác sĩ xuất hiện trong clip xin lỗi người dân

Cũng trong chiều 25-3, tại BV Bạch Mai, Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo thông tin về việc bác sĩ (BS) Nguyễn Hồng Phong, khoa Nhi đang công tác tại BV, lên tiếng ủng hộ phương pháp chữa bệnh tại chùa Ba Vàng.

BS Phong đã gửi lời xin lỗi và khuyên người dân khi bị ốm nên đến BV để được khám chữa bệnh theo đúng phác đồ. “Tôi xin được xin lỗi BV, xin lỗi các thầy, các đồng nghiệp vì việc phát ngôn của tôi ở chùa Ba Vàng đã gây hiểu lầm, ảnh hưởng tới BV và các đồng nghiệp” - BS Phong nói.

Có mặt tại buổi họp báo, ông Phạm Minh Thông, Phó Giám đốc BV, chia sẻ việc đi chùa cầu khấn chỉ có ích về mặt tinh thần. Phát biểu của BS Phong ở chùa Ba Vàng là không đúng. Ông Thông cũng cho rằng việc cúng bái, đi chùa cầu xin chỉ mang ý nghĩa tinh thần. Còn chữa bệnh cần bằng chứng khoa học, không thể chung chung. Phát biểu của BS Phong ở chùa là cảm tính.

BS Phong đã làm việc tại BV hơn sáu năm, cho đến nay chưa từng có ý kiến nào phàn nàn về chuyên môn cũng như tư cách của BS. Chưa từng có bệnh nhân nào ở BV được BS Phong đưa hay khuyên lên chùa chữa bệnh. Ngay cả đồng nghiệp cũng đánh giá BS Phong làm việc rất tốt, trách nhiệm, chưa để bất cứ vấn đề nào xảy ra.

Trước câu hỏi của PV rằng liệu BS Phong sẽ phải nhận hình thức kỷ luật nào và có bị đuổi việc do phát ngôn của mình hay không”, lãnh đạo BV Bạch Mai cho rằng thời gian tới, BV sẽ họp hội đồng kỷ luật để xem xét.

“Không có bằng chứng nào chứng tỏ BS Phong chữa bệnh không được và đưa bệnh nhân đến chùa. Chúng ta sống và làm việc theo pháp luật, do đó phải căn cứ là BS Phong sai ở đâu thì mới họp hội đồng kỷ luật và tiến hành kỷ luật” - Phó Giám đốc BV Bạch Mai cho hay.

Trước câu hỏi của báo chí rằng BV có biện pháp gì ngăn chặn những phát ngôn của nhân viên để tránh gây hiểu lầm như vụ việc trên, ông Thông cho hay các BS cần hiểu và chịu trách nhiệm về hành vi của mình. “Có nhiều bệnh hoàn toàn điều trị bằng tâm lý liệu pháp, đi chùa cầu xin cũng nên coi là biện pháp tâm lý nhưng nếu có bệnh phải đến BV để được khám, hội chẩn, đánh giá. Từ đó BS mới biết được bệnh nhân đang mắc bệnh gì, cần chữa bằng thuốc, bằng phẫu thuật hay cần tâm lý liệu pháp.

Ở BV Bạch Mai từ lâu đã có quy chế phát ngôn riêng, tuy nhiên BV không thể quản lý từng phát ngôn của hàng ngàn nhân viên làm việc tại BV. Vấn đề nằm ở chỗ mọi người cần tránh phát ngôn những gì chưa có minh chứng” - ông Thông nhấn mạnh.

Dừng các trang web trái phép của chùa Ba Vàng

Sở TT&TT tỉnh Quảng Ninh đã chủ trì phối hợp với 
lực lượng công an kiểm tra và yêu cầu chùa Ba Vàng dừng hoạt động các trang web của chùa này bao gồm chuabavang.com.vnthaythichtructhaiminh.com
phamthiyen.com.

Trước đó, ngày 24-3, nhiều bài viết trong chuyên mục thỉnh oan gia trái chủ đã biến mất. Tới cuối ngày, các trang web này đã đóng cửa, người đọc không thể truy cập vào. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm