Vụ cho vay lãi nặng ở Biên Hòa: Thêm nhiều nạn nhân khốn cùng

Ngày 28-8, liên quan đến việc cho vay lãi nặng của Phạm Giang Bắc (25 tuổi) ngụ khu phố 5A, phường Tân Biên, TP Biên Hòa, Công an TP Biên Hòa đã mời chị Nguyễn Thị Linh Ph. ở phường Tân Biên, TP Biên Hòa đến công an để làm rõ thông tin vay tiền lãi nặng và bị Bắc đe dọa.

Chuyển cho người khác đòi nợ

Trước đó, cơ quan điều tra cũng đã mời Nguyễn Thị Minh L. ở phường Hố Nai và nhiều người liên quan đến việc vay tiền của Bắc phải đóng lãi cao.

Theo nguồn tin của chúng tôi, sau khi biết công an đang quyết liệt điều tra, ngày 26-8, “ông trùm” đã chuyển giao công việc đòi nợ cho “đệ tử ruột” tên “Thảo ma”.

Theo đó, chiều 26-8, Bắc gọi điện thoại yêu cầu chị Nguyễn Thị Linh Ph. đến một quán cà phê ở phường Hố Nai để bàn về vấn đề “nợ nần”. Tại đây, Bắc cho chị Ph. biết là số nợ của chị hiện còn tổng cộng là 70 triệu đồng. Bắc chỉ định chị phải trả số nợ này cho “Thảo ma”.

Vụ cho vay lãi nặng ở Biên Hòa: Thêm nhiều nạn nhân khốn cùng ảnh 1

“Thảo ma”, người được Phạm Giang Bắc chỉ định đi đòi nợ thay mình. Ảnh: DĐ

Theo chị Ph., số nợ chính thức mà chị vay của Bắc là 10 triệu đồng và hơn hai năm qua, mỗi ngày chị phải đóng cho Bắc 800.000 đồng tiền lãi!

Sau khi Bắc bàn giao, trưa 28-8, “Thảo ma” đã đi cùng năm người khác đến quầy vé số của chị để đòi nợ.

Hàng loạt con nợ khốn cùng

Có rất nhiều con nợ của Bắc đang è lưng ra trả nợ mà số tiền vay của Bắc ban đầu không nhiều.

Vợ chồng ông Trần Văn N. ở khu phố 6, phường Tân Biên, TP Biên Hòa đã vay của Bắc 60 triệu đồng. Theo yêu cầu của Bắc, với 30 triệu đồng tiền đứng, mỗi ngày ông phải trả 1,5 triệu đồng tiền lãi (lãi suất 150%/tháng). Với 30 triệu đồng còn lại, Bắc cho vay trả góp, mỗi ngày phải đóng 1,5 triệu đồng trong vòng 50 ngày (tương đương 75 triệu đồng). Hiện tại, vợ chồng ông Nam đã đóng cả lãi lẫn gốc được 23 ngày nhưng số nợ mà Bắc buộc vợ chồng ông phải chịu lên đến 123 triệu đồng.

Ông Nam cho biết do liên tục bị Bắc đến nhà đập phá, uy hiếp nên vợ chồng ông phải mượn giấy chủ quyền nhà của người quen đem thế chấp để trả nợ cho Bắc.

Theo đơn tố cáo từ nhiều người là con nợ của Bắc, ban đầu số tiền họ vay của Bắc rất nhỏ nhưng với lãi mẹ đẻ lãi con, họ không cách nào trả hết được số tiền mà Bắc ép phải trả. Trong đó, chị Nguyễn Thị Kim Nh. ở phường Tân Biên, vay của Bắc 3 triệu đồng từ tháng 5-2010. Với số tiền vay này, trong gần ba năm qua mỗi ngày chị phải đóng cho Bắc 90.000 đồng. Có thời điểm chị kẹt ngưng trả nên hiện nay Bắc yêu cầu chị phải trả mỗi ngày 300.000 đồng, trong vòng 45 ngày (tương đương 13,5 triệu đồng) mới xóa được số nợ này.

Ngày 28-8, theo đề nghị của Công an TP Biên Hòa, báo Pháp Luật TP.HCM đã chuyển một số thông tin liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng của Bắc và một số người ở TP Biên Hòa để cơ quan này điều tra, làm rõ.

Phạm Giang Bắc: Bây giờ tôi nói thế này này. Cái số tiền chị nợ đó, chị còn nhớ chị nợ bao nhiêu không?

Chị Ph.: Nợ 60 triệu gì đấy. Mày về mở giấy hôm bữa mày đã ghi cho chị sẽ thấy, mày quên à!

Bắc: Giờ tôi cũng không có lấy cho cái tinh thần nó thoải mái… Bây giờ chị cứ trả lãi cho thằng "Thảo ma", tiền chị vay cũng là tiền của nó. Tôi có việc đi xa, chị cứ trả cho thằng Thảo.

Chị Ph: Tao nợ mày chứ tao có nợ thằng Thảo đâu sao lại bắt tao trả cho thằng Thảo? Nghe thấy tiếng thằng Thảo tao sợ rồi.

Bắc: Chuyện chị thương lượng với em như thế nào thì chị cứ thương lượng với nó nguyên như vậy… Bây giờ em tập trung vào việc của em nên em giao trả lại việc (đòi nợ - PV) để anh em tự làm.

(Trích băng ghi âm giữa Phạm Giang Bắc với chị Ph.,
một con nợ của Bắc)

DUY ĐÔNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm