Vụ bị cướp 25 lượng vàng: 40 năm ăn xin gom góp được

Diễn biến vụ ông cụ ăn xin bị cướp 25 lượng vàng ngay giữa chợ thực phẩm, Công an huyện Tam Nông (Đồng Tháp) cho biết đã bắt tạm giữ hình sự năm nghi can. nạn nhân là ông Nguyễn Văn Cưng (tự Sáu Cưng, 86 tuổi) được đưa về nhà cháu ruột để tịnh dưỡng.

Cướp đêm giữa chợ

Các nghi can gồm: Trần Quốc Việt, Cao Văn Sang, Lê Đức Duy, Trần Văn Thanh Dân (cùng ngụ huyện Tam Nông) và Nguyễn Thái Tài (ngụ phường 3, quận Gò Vấp, TP.HCM).

Theo điều tra, khoảng 22 giờ đêm 21-12, Việt, Tài, Sang và Duy chạy xe máy đến chợ thị trấn Tràm Chim. Theo phân công của Việt, Sang, Duy đứng canh đường, Tài và Việt đến chỗ ông Cưng đang ngủ lột tiền. Lúc này ông Cưng thức dậy nhưng bị Tài chụp đầu, bịt miệng cho Việt lục túi, thấy túi quần ông Cưng gài nhiều kim tây nên Việt tụt luôn hai cái quần ông đang mặc rồi ôm chạy… Việt cùng đồng bọn sau đó lấy toàn bộ số vàng chia nhau. Bước đầu công an đã thu hồi gần 4,5 lượng vàng, một sợi dây kim loại, một nhẫn kim loại, một lắc tay kim loại màu vàng và trên 29 triệu đồng tiền mặt.

Vụ bị cướp 25 lượng vàng: 40 năm ăn xin gom góp được ảnh 1

Chợ thực phẩm Tam Nông nơi xảy ra vụ cướp.

Vụ bị cướp 25 lượng vàng: 40 năm ăn xin gom góp được ảnh 2

Ông Nguyễn Văn Cưng đang kể lại việc bị cướp tiền, vàng. Ảnh: GIA TUỆ

40 năm ăn xin dành tiền mua vàng

Sau khi vụ việc xảy ra, Công an huyện Tam Nông đưa ông Cưng về tận nhà người thân ở kênh Đường Nước A (xã Tân Thành B, huyện Tân Hồng, Đồng Tháp) để người thân chăm sóc. Chị Nguyễn Thị Dùng (cháu gọi ông Cưng bằng cậu) cho biết hiện thời sức khỏe của ông hơi yếu, người thất thần, nói lầm bầm một mình và khóc suốt.

Theo chị Dùng, ông Cưng không có nhà cửa, sống một mình, hơn 40 năm nay mưu sinh bằng “nghề” ăn xin. Khi chúng tôi hỏi chị có biết cậu mình có nhiều vàng cất giữ trong người hay không, chị Dùng trả lời: “Biết chứ. Mỗi lần ghé về nhà tôi là cậu đem vàng ra đếm rồi xỏ xâu vào sợi dây. Cậu giữ miết trong người nên con cháu biết có vàng chứ hổng rõ bao nhiêu. Tôi nhiều lần nói cậu đừng đi ăn xin nữa nhưng cậu hổng chịu. Cứ nghỉ vài bữa lại đi”.

tiếp xúc với chúng tôi, ông Sáu Cưng thất thần vì mất số tài sản quá lớn. Theo ông Sáu Cưng, số vàng bị cướp là 25 lượng mà ông chắt mót từ những đồng bạc lẻ bố thí của thiên hạ hàng chục năm mới có được.

Thời trẻ ông Sáu Cưng có vợ nhưng không có con cái gì. Gia cảnh nghèo khó không đất đai nên vợ chồng ông Sáu Cưng làm thuê làm mướn kiếm sống qua ngày. Khoảng năm 1966-1967, vợ mất, ông Sáu Cưng cũng bệnh tật, yếu sức nên đi xin ở Đồng Tháp Mười, có khi ông dạt qua tận xứ Tân Châu, An Phú (An Giang) để xin ăn. “Xin của bố thí từ thiên hạ đâu dám ăn xài, có bao nhiêu cứ để dành” - ông Sáu Cưng nói tích cóp được 25 lượng vàng giấu miết trong người bằng cách xỏ dây rồi quấn kỹ hai bên đùi tránh người khác dòm ngó…

Ông Sáu Cưng còn nhớ ngày 21-12, ông xin được 40.000 đồng rồi gộp với số tiền dành dụm mấy tháng trước đi ra tiệm vàng ở chợ Tam Nông mua được 1,5 chỉ vàng 24K. Ai ngờ nửa đêm bị nhóm thanh niên ập vào đè ra lột quần cướp sạch. “Tụi nó bỏ đi, tôi ngồi khóc ròng mà hổng biết kêu ai. Tụi nó lột sạch quần áo, tôi chỉ có cái khăn quấn ngang người. Đến sáng có người thương tình cho cái quần thun để bận”. Cũng theo lời ông Sáu Cưng, ông bị cướp nhưng chẳng biết báo công an, may nhờ người ở chợ hay chuyện nên trình báo cho công an vào cuộc.

Theo Thượng tá Thái Thị Mỹ Trang - Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn Công an tỉnh Đồng Tháp, Công an huyện Tam Nông sẽ khởi tố vụ án cướp tài sản.

Chiều 27-12, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Đại tá Dương Hữu Nghĩa - Trưởng Công an huyện Tam Nông cho biết cơ quan điều tra chưa khởi tố bị can để tiếp tục điều tra, xác minh thêm các vấn đề liên quan. “Ngoài năm nghi can bị tạm giữ, chưa phát hiện thêm đối tượng khác có liên quan. Ngoài năm lượng vàng tang vật đã thu hồi, chúng tôi đang xác minh cụ thể số vàng, tiền mà ông Cưng bị cướp để sớm hoàn trả cho ông. Tuy nhiên, cái khó hiện nay là ông Cưng có biểu hiện không minh mẫn nên cần xác minh thêm”.

GIA TUỆ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm