Vụ 13 mộ liệt sĩ: Khai quật lần hai vẫn không có hài cốt

Ngày 28-5, Bộ Chỉ huy quân sự và Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Kạn tổ chức khai quật khu vực an táng ban đầu của 13 liệt sĩ thanh niên xung phong. Những liệt sĩ này hi sinh khi làm nhiệm vụ trong sự cố vỡ đập thủy lợi Tân Minh (xã Thanh Vận, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) vào năm 1968.

Trong quá trình khai quật, cơ quan chức năng tìm thấy một số hiện vật như ược chải tóc, bút, tiền xu, dây chuyền, bát sắt... nhưng không có hài cốt. Đơn vị tìm kiếm đã bàn giao các di vật cho gia đình liệt sĩ theo nguyện vọng, sau đó san lấp hoàn trả mặt bằng.

Lực lượng chức năng tiến hành khai quật nơi chôn cất ban đầu của các liệt sĩ. Ảnh: Báo Bắc Kạn

Trả lời báo chí, Đại tá Lã Văn Hào, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và ông Dương Bằng Giang, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Kạn, cho rằng lực lượng chức năng rất nỗ lực và trách nhiệm, nhưng rất tiếc không thấy hài cốt của các liệt sĩ.

Trao đổi với PV, ông Hà Văn Năm (người thân liệt sĩ Hà Thị Sằm), cho biết việc khai quật lần này được cơ quan chức năng tiến hành rất kỹ. Tuy nhiên thân nhân các gia đình liệt sĩ đều buồn vì không có hài cốt.

“Như vậy có thể khẳng định hài cốt các liệt sĩ đã được cất bốc vào nghĩa trang, nhưng giờ đang ở đâu thì không rõ. Chúng tôi mong cơ quan chức năng sớm tìm ra hài cốt các liệt sĩ, không thể để mất hài cốt một cách vô lý như vậy…” - ông Năm nói.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Phạm Duy Hưng, cho biết UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành chức năng tiếp tục tìm kiếm nhân chứng, thu nhập thông tin để biết được đơn vị, tổ chức, cá nhân nào đã cất bốc lần đầu những ngôi mộ này từ đồi Nà Cốc.

Trước đó, vào cuối tháng 10-2019, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Kạn tiến hành khai quật 13 ngôi mộ liệt sĩ (vô danh) được cho là 13 thanh niên xung phong hi sinh trong sự cố vỡ đập thủy lợi Tân Minh năm 1968 ở nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Bắc Kạn.

Mục đích việc khai quật để tiến hành giám định AND theo đề nghị của gia đình các liệt sĩ. Tuy nhiên, 13 ngôi mộ liệt sĩ khi đào lên chỉ có túi nylon, trong đó chứa một ít đất và nhiều đá, mộ không có tiểu và cốt.

Sự việc này khiến gia đình các liệt sĩ hết sức bức xúc, yêu cầu Sở LĐ-TB&XH tỉnh cùng các cơ quan chức năng tìm hiểu rõ nguyên nhân.

Theo tìm hiểu của PV, 13 thanh niên xung phong hi sinh trong sự cố vỡ đập thủy lợi Tân Minh có anh Hà Văn Kinh (ngụ xã Thanh Mai) được gia đình đưa về mai táng. Còn lại 12 liệt sĩ được chôn cất tại khu đồi Nà Cóc thuộc thôn Quan Làng, xã Thanh Vận.

Tuy nhiên, sau đó có 3/12 gia đình đã tự bốc cốt liệt sĩ về quê thờ cúng. Chín ngôi mộ còn lại được lực lượng chức năng quy tập về nghĩa trang liệt sĩ và tất cả đều... vô danh.

Qua tìm hiểu của thân nhân các gia đình liệt sĩ, quá trình quy tập hài cốt về nghĩa trang do gặp trời mưa nên tên của từng người được ghi bằng phấn trên tiểu sành bị mất. Các ngôi mộ này sau đó được ghi chung là thanh niên xung phong hi sinh trong sự cố vỡ đập thủy lợi Tân Minh.

Khi Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Kạn khai quật không có hài cốt, thân nhân các gia đình liệt sĩ nghi hài cốt vẫn trên khu đồi Nà Cóc nên yêu cầu khai quật lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm