Vòng xoáy tín dụng đen - Bài 1: Tan nhà nát cửa vì trả lãi vay nóng

LTS: Chật vật, cần vốn làm ăn nhưng không thể tiếp cận vốn ngân hàng, nhiều người đã tìm đến tín dụng đen vay nóng. để rồi sau đó không ít gia đình đã tan nhà nát cửa khi trong thời gian ngắn số tiền gốc lẫn lãi tăng gấp nhiều lần và mất khả năng chi trả. Người nghèo vướng vào nạn cho vay lãi nặng nhanh chóng khánh kiệt, phá sản. Thế nhưng việc xử lý, trừng trị tội ác của những kẻ cho vay lãi nặng tới nay vẫn chưa triệt để và thỏa đáng.

Để siết chặt con mồi, chủ nợ huy động đàn em có số má đến dằn mặt, hăm dọa, truy sát con nợ khi họ chưa trả tiền hoặc tố cáo công an.

Thương người… thiệt thân

Chúng tôi tìm đến xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP.HCM nơi ông TNA (56 tuổi) cùng gia đình đang sống tạm bợ qua ngày. Căn nhà chòi được lợp bằng mái tôn bạc màu. Hai bên vách là những tấm gỗ tạm bợ chỉ đủ che chắn những bữa nắng, mưa. Trong nhà chỉ toàn những vật dụng sinh hoạt đã cũ kỹ. Tài sản gia đình không gì đáng giá nên lắm lúc ông bà chẳng buồn đóng cửa.

Rít một hơi thuốc, ông A. nghẹn ngào kể về câu chuyện ứa ra nước mắt của gia đình mình. Ông vốn dĩ là người địa phương, có nhà cửa đề huề nhưng đột nhiên trở thành kẻ vô gia cư vì lòng tốt giúp đỡ người khác.

 
Cảnh anh TMS bị nhóm người lạ vào nhà khống chế lôi đi lên taxi được camera quay lại. (Ảnh cắt từ clip)

Vợ ông A. có người hàng xóm thân thiết tên P. Cuối năm 2011, con trai bà P. điều khiển xe máy chở người bạn đi làm thì bị tai nạn. Người đi cùng tử vong, còn con bà P. thương tích, nhập viện. Bà P. túng thiếu nên chạy sang khẩn cầu, nhờ vả.

Dù gia cảnh chẳng mấy khá hơn nhưng nghĩ nghĩa tình hàng xóm, vợ ông A. đã tìm bà T. (sống địa phương) vay tiền. Sau đó bà P. lặng lẽ rời địa phương rồi biệt tăm, để lại số nợ cho gia đình ông A. gánh chịu.

Thời điểm đó, vợ ông A. vay của bà T. gần 90 triệu đồng, lãi 260.000 đồng/ngày (khoảng 9%/tháng). Thoạt đầu, vợ chồng ông gồng gánh trả lãi nhưng về sau thì không trả nổi lãi nhiều tháng liền dù mấy đứa con đã cố gắng phụ giúp cha mẹ. “Tiền cơm gạo  còn phải lo từng ngày thì lấy đâu ra gần 8 triệu đồng đóng lãi hằ̀ng tháng. Mình dại thì chịu thôi, biết trách ai!” - bà Q. vợ ông bộc bạch.

Từ đó gia đình ông gặp không ít chuyện phiền hà khi bà T. cho đàn em xăm trổ đầy người đến dằn mặt.

Đến gần giữa năm 2012, số tiền đã lên đến hàng trăm triệu đồng. Ông A. đành phải ký vào giấy nợ do bà T. lập sẵn với số nợ gốc lẫn lãi là 290 triệu đồng. Tiếp đó, bà T. yêu cầu vợ chồng ông A. bán căn nhà nhỏ của gia đình ở ấp Hậu Lân (xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn) với giá 320 triệu đồng. cả nhà ông A. phải ra đường với 30 triệu đồng trên tay (sau đó cũng bị cấn trừ luôn).

“Cháu nội, cháu ngoại ở trong nhà mà suốt ngày mấy tay thanh niên bặm trợn cầm ống kim tiêm dính máu vào nhà hù dọa. Lo cho sự an toàn của các cháu, tôi đành chấp nhận lấy căn nhà gán nợ để các cháu được yên ổn” - ông A. nghẹn ngào.

Hiện tại hai vợ chồng ông A. sống rất cơ cực. Ngày ông đi cắt cỏ cho thỏ, bà đi lượm ve chai hoặc ai thuê gì làm đó kiếm sống qua ngày.

Ông A. (ấp Hậu Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn) buồn rầu trong căn chòi che tạm bợ sau khi bị mất nhà. Ảnh: X.NGỌC

Vợ chồng chị Võ Tố Trinh kể lại với phóng viên việc bị hành hung vì tố cáo hoạt động cho vay, xiết nợ, đe dọa con nợ. Ảnh: X.NGỌC

Bán nhà cũng không đủ trả nợ

Tình cảnh như gia đình ông A. không phải cá biệt. Nhiều gia đình vướng vào việc vay nặng lãi cũng tan nát gia đình, bán nhà hoặc phải bỏ trốn đi nơi khác. Bà PTR (47 tuổi) có chồng con, nhà cửa ở Tây Ninh cũng bi đát không kém.

Do kinh tế gia đình khó khăn, bà R. xuống tạm trú quận 12 buôn bán để cải thiện cuộc sống. Không có vốn, tháng 9-2013, bà R. vay của Th. (quận 12) 100 triệu đồng, lãi suất 0,5%/ngày (15%/tháng), mỗi ngày trả lãi 5 triệu đồng. Với lãi suất cao ngất ngưởng, bà R. chỉ trả được vài ngày thì hết khả năng. Bà R. vay thêm 65 triệu đồng để thêm vốn làm ăn với hy vọng lợi nhuận sẽ giúp bà trả lãi và vốn. Nhưng đến cuối tháng 10-2013 thì cả lãi và nợ gốc đã lên tới 580 triệu đồng.

Th. cùng vài tay anh chị lên Tây Ninh thông báo tình trạng nợ nần của bà R., đồng  thời yêu cầu chồng bà R. phải trả nợ. Để được bình yên, chồng bà buộc phải bán căn nhà ở ấp Thuận Bình, xã Truông Mít (huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh) cho Th. với giá 440 triệu đồng. Sau khi cấn trừ tiền mua nhà, bà R. vẫn còn nợ Th. 140 triệu đồng. Do không có tiền trả số nợ còn lại, sợ bị thanh toán, cuối năm 2013 bà R. phải rời bỏ gia đình, lẩn trốn ở miền Tây. 

Hoàn cảnh tương tự như trên là bà N. (56 tuổi, ngụ Hóc Môn) vay 60 triệu đồng làm vốn. Hơn một năm sau, do khó khăn không trả tiền vay được nên bà thường xuyên bị chủ nợ hăm dọa, đập phá nhà. Bà N. buộc phải bán nhà ở ấp Hậu Lân (xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn) trả nợ gốc lẫn lãi để đi thuê trọ sống qua ngày.

Bắt người đòi nợ, hành hung người tố cáo

Sáng 2-3, anh TMS (ngụ Hóc Môn) bị nhóm người lạ mặt xông vào nhà khống chế đưa ra quán cà phê uy hiếp nhiều giờ liền. Thời điểm đó anh S. đang ở nhà thì có nhóm bảy thanh niên đến khống chế ép lên xe taxi đưa đến quán cà phê võng trên đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh). Tại đây anh S. bị khống chế, dọa dẫm trong suốt ba giờ đồng hồ mới được thả về. Anh S. kể có người bạn thiếu nợ 1,5 tỉ đồng nhưng mất khả năng chi trả. Chủ nợ đã kiện ra Tòa án quận Bình Tân. Anh S. được bạn ủy quyền đại diện tham gia phiên tòa. Tòa đã buộc bạn anh S. phải trả nợ. Tuy nhiên, bạn anh S. chưa thi hành án. Nhóm người trên đã bắt giữ anh S. để ép bạn anh phải ra mặt trả nợ. Trong lúc bị bắt giữ, anh S. thấy có vợ chủ nợ tham gia.

Thường phải chứng kiến cảnh NTMT (ngụ Hóc Môn) đe dọa, xiết nợ người hàng xóm nên bà Võ Tố Trinh báo công an. Sau đó vài hôm, bà Trinh bị hành hung khi đi trên đường vào buổi tối, thương tích 10%. Chồng bà Trinh vào giải cứu vợ cũng bị đánh thương tích 22%. Vụ việc đang được Công an huyện Hóc Môn làm rõ…

Tín dụng đen của các nhóm giang hồ gốc Bắc 

Từ đơn tố cáo của nạn nhân vay tiền, Công an quận Gò Vấp đã triệt phá nhóm giang hồ gốc Bắc gồm Lê Anh Tuấn, Nguyễn Tuấn Hùng, Hoàng Sơn Hà, Nguyễn Nhật Anh (cùng ngụ TP Hà Nội) và Phạm Văn Hải (ngụ tỉnh Bắc Giang, đều tạm trú  quận Gò Vấp, TP.HCM) về hành vi cho vay nặng lãi.

Tuấn có ba tiền án, hai tiền án cướp giật và một tiền án cướp tài sản. Kế đó là Hùng với ba tiền án, tiền sự về tàng trữ trái phép ma túy và cố ý gây thương tích. Hà cũng không thua kém với hai tiền án về tội trộm cắp và cướp tài sản. Hải cũng có một tiền án về tội trộm cắp tài sản. Nhóm giang hồ  này kết hợp với nhau cùng vào Nam để hoạt động tín dụng đen.

Băng của Tuấn cho vay gần 1.000 trường hợp với số tiền hơn 4,55 tỉ đồng, thu lợi bất chính gần 600 triệu đồng.

Trước đó, ngày 18-4, Công an quận 3 (TP.HCM) cũng bắt băng nhóm cho vay nặng lãi gồm Trần Ngọc Sơn, Cao Tiến Tú, Nguyễn Thanh Tùng (gốc Hà Nội, trú quận 3, TP.HCM). Sơn mới mãn hạn tù về tội cướp tài sản liền móc nối với Tú và Tùng cùng vào TP.HCM để hoạt động tín dụng đen.

ÁI NHÂN - XUÂN NGỌC

Bài 2: Các chiêu “hút máu” con nợ

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm