“Với ba, ngày nào cũng là 8-3 của má”

Như thường lệ, cứ mỗi dịp lễ dành cho phụ nữ, tôi lại gọi điện thoại về chúc mừng má, rồi má cũng chúc tôi. Hai má con chúc nhau rồi cười hi ha.

Lúc đó, còn nghe cả tiếng cười hi ha của một người đàn ông nữa, đó là ba tôi. Hẳn ba cười cho niềm vui của hai má con, cười vì hạnh phúc sau mấy mươi năm song hành dưới một mái nhà.

Khác với nhiều gia đình, ở nhà tôi ba luôn là người làm những công việc mà đáng ra người phụ nữ phải làm. Còn má tôi lại là người trụ cột trong gia đình.

Có nhiều lý do nhưng hẳn đừng quan tâm đến tại sao mà hãy chỉ quan tâm như thế nào, chỉ quan tâm đến việc ba tôi đã là người mẹ của hai chị em tôi từ nhỏ đến lớn.

Ảnh sưu tầm

Nhiều năm nay, má tôi luôn đảm nhiệm tốt vai trò của một người cán bộ Nhà nước với hậu phương vững chắc là ba tôi.

Với tính chất công việc, má không có nhiều thời gian chăm lo cho công việc gia đình, và ba đã đảm đương thay phần má. Ba đi chợ, trả giá. Ba nấu cơm, chăm chúng tôi, chăm ông bà và bao quát hết mọi việc trong nhà.

Có thể, với những người đàn ông khác, họ chỉ làm những việc gọi là “việc của đàn bà” trong một vài ngày đặc biệt như ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10,... chỉ để chiều lòng cô bồ, cô vợ của mình. Rằng “Hôm nay em hãy nghỉ ngơi đi, mọi việc cứ để anh lo...”. Nhưng ba, ba luôn làm những việc đó mỗi ngày để má yên tâm công tác. Với ba, ngày nào cũng là 8-3, là 20-10 của má. Hoặc nhiều người khác, họ mua hoa, mua quà hay đưa vợ, đưa bạn gái của mình đi ăn uống, vui chơi. Nhưng ba lớn tuổi rồi, ba không se sua để làm những việc như thế. Bù lại, những việc ba làm nhiều năm nay, làm mỗi ngày, hẳn sẽ không thể đong đếm hết để đi so sánh với một bó hoa, một món quà vật chất nào khác.

Sáng nay, ngày 8-3, ba lại đi chợ, nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa và chắc chắn khi đến trưa, sau khi xong xuôi công việc, ba sẽ nhắn tin hoặc gọi điện thoại nhắc má về nhà ăn cơm. Giản dị và ấm áp.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.