Vỡ gan khi chơi trò xe đua

Ngày 3-7, theo tin từ BV Lê Lợi, TP Vũng Tàu, bệnh viện này đã mổ và đang điều trị cho bệnh nhân tên NTTD (27 tuổi, ngụ huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) bị vỡ gan do va đập mạnh trong khi đang tham gia chơi trò chơi xe đua tại Khu du lịch (KDL) Hồ Mây (thuộc Công ty Cổ phần Du lịch Cáp treo Vũng Tàu, đặt trên Núi Lớn, TP Vũng Tàu).

Chấn thương gan, lách do chơi trò xe đua

Điều đáng nói, đây không phải là trường hợp đầu tiên bệnh viện tiếp nhận các bệnh nhân bị chấn thương sau khi tham gia một số trò chơi ở KDL trên.

BS Trần Văn Bảy - Giám đốc BV Lê Lợi cho biết: Ngoài trường hợp của chị D., trước đây bệnh viện cũng đã từng cấp cứu mấy ca khác bị vỡ lách, vỡ ruột sau khi chơi một số trò chơi trong đó có trò đua xe trên KDL Hồ Mây. Các bác sĩ khoa Ngoại BV Lê Lợi cho hay chủ yếu du khách bị tổn thương ở vùng dưới ngực. Có thể do thành xe thấp vừa tầm đó cộng với lực va đập mạnh gây ra thương tích.

Anh PNK (chồng chị D.) kể lại rằng ngày 30-6, vợ chồng anh cùng bạn bè xuống KDL Hồ Mây. Hơn 2 giờ chiều 1-7, vợ chồng anh K. sang khu vực trò lái xe điện. Họ ngồi vào xe và được nhân viên phụ trách trò chơi thắt dây an toàn. Khi xe chạy được khoảng hai vòng, trong lúc vào cua, anh K. có giảm ga, nhấn phanh nhưng do phía trước có một vài xe khác đang chạy, anh bẻ lái không kịp khiến xe đâm mạnh vào bên lề bê tông có để một số lốp xe nhỏ bằng cao su chặn lại. Chị D. va mạnh về phía trước và ôm người kêu rất đau, người bắt đầu tái xanh. Các nhân viên đã gọi điện thoại cho bộ phận y tế đến kiểm tra. Chị D. vẫn kêu đau nên được đưa tới cấp cứu tại BV Lê Lợi, các bác sĩ chẩn đoán chị bị vỡ gan và phải tiến hành mổ gấp. Riêng về phần anh K. cũng bị đau sau va chạm nhưng do dây an toàn vừa người hơn làm giảm lực tác động vào phía trước xe nên chỉ khó thở một lúc thì bình thường trở lại.

Chị D. đang được chăm sóc tại BV Lê Lợi. Ảnh: K.Ly

Du khách chơi đua xe tại KDL Hồ Mây vào chiều 3-7. Ảnh: K.Ly

Hiện chị D. đã tỉnh nhưng sức khỏe còn yếu và đau, nói chuyện rất khó khăn, đang phải tiếp tục theo dõi. Anh K. nhấn mạnh: “Do bận tâm lo cho sức khỏe của vợ nên tôi không để ý nhân viên của KDL ra về lúc nào. Từ đó tới nay KDL chưa thăm hỏi vợ tôi. Tôi cũng chưa làm đơn yêu cầu KDL có trách nhiệm trong tai nạn của vợ mình. Tai nạn xảy ra là điều không mong muốn. Tuy nhiên, khi thiết kế trò chơi, lẽ ra họ phải tính tới các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra cho khách”.

Dây an toàn có an toàn?

Trao đổi với báo chí, ông Trần Mạnh Hùng - thành viên HĐQT Công ty Cổ phần Du lịch Cáp treo Vũng Tàu cho biết trong vé vào KDL đã bao gồm bảo hiểm cho du khách. Từng trò chơi cũng được kiểm định, cấp giấy chứng nhận bởi Trung tâm Kiểm định Kỹ thuật An toàn KVII. Khi xảy ra sự cố, bảo hiểm sẽ xác định lỗi thuộc về phía nào để thanh toán bảo hiểm. Trong trường hợp của chị D. và các trường hợp trước đó lỗi đều thuộc về người chơi. Do chồng chị D. không làm chủ được tốc độ khi vào cua nên bị đâm va. “Chúng tôi có biển cảnh báo. Nhân viên của chúng tôi cũng đều hướng dẫn người chơi cách sử dụng xe, chạy sao cho an toàn. Dây an toàn có thể điều chỉnh để phù hợp với thể trạng từng người chơi. Nhưng ở đây lỗi là do người chơi không chấp hành các quy định đã được hướng dẫn. Khi xảy ra sự cố nhân viên của chúng tôi đã đưa du khách đi cấp cứu và quan tâm chăm sóc. Từ khi đưa vào hoạt động đến nay, đặc biệt trong tháng cao điểm tháng 6-2014 đã có bốn vụ va chạm do chơi trò xe đua và trượt máng. Tuy nhiên, các du khách đều không có khiếu nại” - ông Hùng khẳng định.

Chiều 3-7, PV có mặt tại khu vực trò xe đua F1 của KDL Hồ Mây để ghi nhận. Nhiều du khách vẫn tham gia chơi trò này. Tại khu vực chuẩn bị xuất phát có gắn tấm bảng to cảnh báo du khách khi tham gia trò chơi. Trước khi khách ngồi lên xe nhân viên quản trò có hướng dẫn cách sử dụng và lái xe thế nào cho an toàn. Đường xe chạy một vòng tròn không rộng lắm, hai bên lề được xây bằng bê tông, có những khúc cua được để lốp cao su chặn và biển báo giảm tốc độ. Xe đua chạy bằng xăng, vô lăng cứng và khó điều khiển. Bên trong xe có dây an toàn. Tuy nhiên, dây này được nhân viên quản trò tự kéo qua cho người chơi, không thấy có hướng dẫn hay điều chỉnh dây cho phù hợp với cơ thể từng người. Vì vậy có những dây vừa với người chơi nhưng có những dây rất lỏng. Được biết tốc độ tối đa của xe là 25-30 km/giờ. Nhưng trên xe và khi chơi, nhân viên đều không thông báo cho khách được biết.

Sau khi tiếp nhận thông tin từ báo chí, Sở VH-TT&DL, Ban Quản lý các KDL TP Vũng Tàu cho hay trước đó họ chưa nhận được thông tin. Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết sẽ kiểm tra để có hướng xử lý, chấn chỉnh. Sáng 4-7, cán bộ của Ban Quản lý các KDL TP Vũng Tàu cũng sẽ lên KDL Hồ Mây để làm việc.

TRÙNG KHÁNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm