Vợ chồng Nhật-Minh và những chuyến xe tử tế

Thật tình cờ khi biết cả hai vợ chồng Nhật-Minh đều là bạn Facebook, bất ngờ hơn khi hai vợ chồng nghèo này đã dệt nên câu chuyện ấm áp tình người và cho tới thời điểm này họ đúng là trời sinh một cặp.

Bán đất, bán nhà, chở bệnh nhân nghèo miễn phí

Nguyễn Hoàng Nhật là dân TP.HCM; Trần Thị Minh là người đất Bình Thuận. Năm năm trước, họ đến với nhau dù cũng có lúc sóng gió nổi lên, Minh giận bỏ về Tánh Linh nhưng theo bạn bè đánh giá, họ là đôi vợ chồng tử tế có thể “tát cạn biển Đông”. Không “tát cạn biển Đông” sao được khi vợ chồng họ chỉ cần nhìn nhau, gật đầu là đã nắm tay bán cả đất đai, nhà cửa rồi dọn ra ở trọ để có tiền mua xe cứu thương chở bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn hoàn toàn miễn phí.

Tối 23-9, đang nói chuyện thì Minh nhận được điện thoại của gia đình bé trai Trần Văn Huy Vũ (11 tuổi) ở Đắk Lắk. Vũ bị phình mạch máu tủy sống, hiện đã liệt nửa người phần dưới. Thằng bé đã mổ một lần nhưng bệnh vẫn không tiến triển nên gia đình đưa xuống BV Nhi đồng 2. Tại đây, sau khi thăm khám, các bác sĩ quyết định phải phẫu thuật cứu em. Trớ trêu là cha mẹ Vũ quá nghèo, không kiếm đâu ra 100 triệu đồng để mổ cho con, đành xin về, khi nào vay mượn đủ tiền sẽ đưa con đến điều trị tiếp. Không tiền phải đưa con về, được giới thiệu, gia đình bé Vũ đã liên lạc với vợ chồng Nhật-Minh. Lập tức ngay trong đêm, chuyến xe cứu thương nghĩa tình trực chỉ Đắk Lắk. Nhìn thằng bé có khuôn mặt tuấn tú, rên rỉ vì đau đớn mà thương đứt ruột. Trong căn nhà, thật ra là căn chòi của cả gia đình thì đúng hơn, bà ngoại Vũ đang giở mùng ngồi thu lu chờ cháu về, không ai có thể cầm nước mắt. Chuyến xe chi phí 4,2 triệu đồng hoàn toàn miễn phí. Minh cho biết may mắn toàn bộ chi phí đã được nhiều anh chị em dang tay chia sẻ, nếu không vợ chồng Minh sẽ bỏ tiền túi như nhiều chuyến xe nghĩa tình khác hơn hai năm qua.

Vũ bị phình mạch máu tủy sống nhưng không có tiền điều trị. Ảnh: P.NAM

Vợ chồng Nhật-Minh. Ảnh: P.NAM

Quay mặt khóc trước cảnh nghèo của người bệnh

Nhật, lái xe cấp cứu ở BV Tân Bình (TP.HCM), ngoài giờ còn chạy thêm để kiếm thu nhập, Minh buôn bán lặt vặt, cả hai vợ chồng và đứa con bụ bẫm sống tạm ổn trong căn nhà nhỏ của mình ở quận Bình Tân.
Cuộc sống của gia đình họ lẽ ra sẽ mãi bình lặng, hạnh phúc với những gì mình đã có thì một tối đầu năm 2017, đang ăn cơm Nhật nhận điện thoại đưa một người bệnh hấp hối từ BV Chợ Rẫy về Trà Vinh với giá 2,2 triệu đồng. Hơn 120 km đưa người bệnh về, Nhật sững sờ khi thấy căn chòi lá của gia đình bệnh nhân, thậm chí không có cả một chiếc giường. Nhật có tướng tá khá bặm trợn, lại thường xuyên chở người bệnh, người chết về nhà đã chứng kiến biết bao hoàn cảnh đau lòng. Thế nhưng lần này người đàn ông tưởng lạnh lùng ấy đã lén quay mặt lau nước mắt khi thấy cả gia đình bệnh nhân chia nhau gõ cửa từng nhà hàng xóm mượn gom góp mỗi nhà vài ba chục ngàn đồng để đủ trả tiền xe. Cầm nắm tiền lẻ 2,2 triệu đồng nhăn nhúm mà gia đình gom góp được trao bằng cả hai tay, Nhật dúi lại hết cho họ rồi quay lưng bước đi thật nhanh vì không dám nấn ná lại sẽ khóc thêm trước sự bất ngờ, sững sờ của nhiều người.

Rạng sáng hôm sau Nhật mới về tới nhà. Minh vẫn chờ cửa. Câu chuyện đau lòng của bệnh nhân ở Trà Vinh được kể lại, Nhật ước ao có thêm một chiếc xe cứu thương nữa để thỉnh thoảng gặp trường hợp thương tâm thì giúp đỡ. Có ai ngờ Minh gật đầu cái rụp rồi đề nghị nên bán căn nhà đang ở hơn một tỉ đồng để có tiền thực hiện ước mơ của chồng. Minh tâm sự trước đây khi chuyển cha ruột mình bị tai nạn giao thông từ BV Chợ Rẫy về Tánh Linh cũng vậy, bức bách tiền bạc nên Minh thấu hiểu đến tận gan ruột của người thân.

Ước còn tài sản bán để mua thêm xe cứu thương

Bán căn nhà, vợ chồng con cái dắt díu nhau chuyển đến nhà trọ; chiếc xe mua được với ý định vừa chạy dịch vụ vừa thu phí hỗ trợ cho các gia đình nghèo, còn đối với những gia cảnh khó khăn sẽ miễn phí hoàn toàn. Tính toán ban đầu là vậy nhưng sau đó tiếng lành lan tỏa, gần như bệnh viện nào ở Sài Gòn cũng biết đến chuyến xe nghĩa tình Minh Tâm. Điện thoại từ những gia cảnh nghèo đến dồn dập, nhờ anh em tài xế khác hỗ trợ lấy thù lao với giá tối thiểu, bao chuyến xe nghĩa tình của vợ chồng Nhật-Minh lại lên đường bất kể ngày đêm hay mưa bão.

Nhật tâm sự nhờ anh em tài xế cảm thông hỗ trợ rồi nhờ các bạn bè trên Facebook ủng hộ nên vợ chồng anh chưa bao giờ từ chối trường hợp nào. “Phải cố gắng hết sức thôi anh!” - Nhật nói. Rồi anh kể hôm đó đang chơi với vợ con ở nhà thì nhận được điện thoại từ một bệnh viện ở quận 5. Phòng công tác xã hội của bệnh viện thông báo vắn tắt có một người đàn ông ôm đứa con sơ sinh đã mất trên tay định nhảy lầu vì không còn tiền thuê xe đưa thi thể con về Đắk Lắk, trong khi người vợ cũng đang nằm bệnh viện không tiền thuốc men. Nhiều người can ngăn được và đưa người đàn ông xuống tầng trệt rồi gọi điện thoại cho anh Nhật. Đầu dây bên kia Nhật nghe tiếng người đàn ông nấc nghẹn vì không còn tiền trả viện phí, đưa con về trong khi chỉ còn vỏn vẹn hơn 100.000 đồng. Nhật đã trấn an người đàn ông rồi khoác áo, hú còi xuyên đêm đưa cha con người đàn ông tội nghiệp về Tây Nguyên.
Minh tâm sự có hôm chồng về lúc nửa đêm mang theo mấy hộp son phấn cũ với đôi mắt sáng rỡ. Minh kể: “Lúc đó mình thoáng qua trong đầu lẽ nào ông chồng mình đã… thay đổi giới tính. Nhưng sự thật lại khác…”. Thì ra đi đến đâu, thấy son phấn của các bà, các cô không dùng nữa, Nhật đều xin hết để dành cho những trường hợp tẩn liệm không công, chở về miễn phí, Nhật sẽ tự tay trang điểm cho người đã mất. “Cuộc sống của họ hằng ngày đã khổ cực, khi bệnh hoạn cũng đau đớn lắm rồi nên dù họ đã mất cũng nên để mọi người nhìn họ với hình hài đẹp đẽ hơn” - Nhật tâm sự rồi mắt nhìn xa xăm nói như độc thoại: “Nếu có tài sản gì bán nữa, vợ chồng em sẽ bán mua để thêm xe bởi bệnh nhân nghèo, khó khăn còn nhiều lắm nhưng đành chịu, giờ hết sạch rồi”.

Xin quan tài, tẩn liệm không công

Cho tới bây giờ vợ chồng Nhật-Minh không thể nhớ đã đưa bao nhiêu trường hợp thương tâm, thảm cảnh nghèo khó về gia đình họ với “chuyến xe 0 đồng”. Ngoài vận chuyển miễn phí, nếu trường hợp tử vong khốn khó quá, vợ chồng Nhật-Minh kiêm luôn vận động xin quan tài và gần đây Nhật kiêm luôn việc tẩn liệm không công để người nghèo đỡ tốn chi phí thuê bên ngoài. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm