Vợ bộ đội làm 3 việc thiện

46 tuổi, có chồng là bộ đội, chị chọn nghề kinh doanh tạp hóa, đại lý vé máy bay qua mạng và nuôi dạy hai con. Thế nhưng, người phụ nữ với thân hình bé nhỏ ấy đã làm được rất nhiều việc thiện khiến ai cũng trân quý. Đó là chị Đặng Thị Bích Trâm, ở 23B đường B5, khu đô thị Vĩnh Điềm Trung, TP Nha Trang, Khánh Hòa.

“Mái ấm vòng tay mẹ” chở che mẹ trẻ

“Trước đây, hằng đêm tôi cùng nhóm bạn thường đi tìm và mang đi chôn cất những đứa trẻ bị mẹ chúng chối bỏ nhưng làm mãi chuyện này cảm thấy như mình có lỗi với lũ trẻ chết oan kia vậy. Tại sao mình không động viên những người mẹ trẻ lỡ lầm ấy giữ lại đứa con? Câu hỏi ấy thôi thúc tôi cùng nhóm bạn tìm cách cho ra đời “Mái ấm vòng tay mẹ”” - chị Trâm chia sẻ lý do mình thành lập “Mái ấm vòng tay mẹ”.

Hơn bốn năm qua, “Mái ấm vòng tay mẹ” đã đón 24 người mẹ trẻ từ khắp nơi cùng 25 đứa trẻ về đây sinh sống. Trong số những người mẹ trẻ này có đến 80% là học sinh, sinh viên, độ tuổi 16-30. Tất cả các em đến đây hầu như đều tay trắng.

Em H., người dân tộc Chăm, 23 tuổi, yêu một chàng trai, rồi có thai được năm tháng. Anh này hứa sẽ đưa về ra mắt gia đình nhưng cuối cùng bội tín. Quá đau đớn, H. bỏ nhà ra đi. Tình cờ biết đến mái ấm nên em tìm đến xin tá túc, chờ ngày sinh con.

Một cô gái khác tên L., 26 tuổi, đến bệnh viện xin phá thai. Khi thăm khám, các bác sĩ phát hiện thai đôi nên giới thiệu chị Trâm đến động viên để L. sinh rồi đưa về mái ấm chăm sóc. Người mẹ trẻ này đã sinh được hai con trai kháu khỉnh. Người cha của hai đứa trẻ thấy vậy bèn đến xin được nuôi con.

Cũng có những cô gái còn rất trẻ nhưng trót dại, lại giấu cha mẹ tìm đến đây, rồi cảm thấy may mắn khi có một chốn dung thân của đời mình. Khi các cô gái ấy sinh con gặp sự cố, chị Trâm mới báo về cho cha mẹ họ đến nhận con trong sự ngỡ ngàng vì không tin con mình lại rơi vào hoàn cảnh bi đát đến thế.

Trong hàng chục mẹ trẻ đến với mái ấm nương thân, tất cả đều biết ơn chị và xin phép được gọi là bà ngoại. Riêng người mẹ trẻ NTH ở Nghệ An vào đây sinh đứa con trai kháu khỉnh, khi đã ổn định tư tưởng thì xin chị trở về với gia đình đã ôm chặt chị nức nở: “Có kiếp sau con xin được làm con dâu mẹ…”.

Quán cơm nhân ái của chị Trâm và bạn bè mang bữa cơm ngon đến cho người nghèo. Ảnh: CT

Chị Trâm vui mừng mỗi khi đón thêm bé ra đời. Ảnh: CT

Đến “Áo cưới 0 đồng”

Theo chị Trâm, trong ngày vui trọng đại của mình, ai cũng muốn có bộ đồ đẹp, thế nhưng vì nhiều lý do, họ không đủ tiền để thuê những bộ quần áo, trong đó có những bộ rất đắt tiền. Chính vì vậy, chị bèn nghĩ đến việc sưu tập những bộ trang phục cưới để… phục vụ miễn phí cho các cặp đôi có hoàn cảnh khó khăn.

Đến nay, chị đã sưu tập được rất nhiều váy đầm, sườn xám, complê dành cho các cặp uyên ương có hoàn cảnh khó khăn, những người lao động có thu nhập thấp có thể đến để chọn cho mình bộ đồ ưng ý.

Cũng theo chị Trâm, những trường hợp đặc biệt, cơ sở của chị sẽ giúp cả nhóm bạn bưng bê mâm quả, trang điểm… Nhiều cặp uyên ương được khoác trên người bộ đầm, bộ complê quá đẹp đều xúc động nghẹn ngào, cúi đầu cám ơn chủ nhân. Trong đó có cặp M. - L. ở Vạn Ninh xúc động nói: “Con cám ơn mẹ Trâm nhiều lắm, nhờ mẹ chúng con được lưu lại những tấm ảnh đẹp, mãi là những sự kiện trọng đại trong đời chúng con”.

Và quán cơm nhân ái

Như con ong không biết mệt, mới đây chị lại cùng mọi người mở thêm quán cơm nhân ái. Chị vừa là chủ quán vừa là người trực tiếp đi chợ mua thực phẩm, nấu cơm và chỉ có thêm một mẹ bầu phụ giúp.

Những người đến đây ăn hầu hết là người nghèo, người ở tỉnh khác về đây đi bán vé số, có người ở vùng quê vào TP mưu sinh nhưng còn nhiều khó khăn…

Quán bắt đầu phục vụ từ 10 giờ 30 và kết thúc lúc hơn 12 giờ trưa. Số người đến ăn đông nhất là khoảng 25 người. Trong đó có ông Nguyễn Sơn, 63 tuổi, ở xã Suối Tiên, huyện Diên Khánh. Vợ mất, ông còn hai con trai 17 tuổi nhưng bị khuyết tật bẩm sinh, không lao động được nên ông thường đi xin gạo khắp nơi. Mỗi lần về Nha Trang ông lại đến quán ăn cơm.

Ông Nguyễn Sơn vừa ăn vừa bày tỏ: “Cơm canh, thức ăn ở đây ngon nhưng hơi nhiều, tôi ăn không hết… Cám ơn chủ quán nhiều lắm”.

Chị Phạm Thị Ban, nhà gần quán cơm, cho biết: “Bà con gần gũi ở đây rất cảm phục tấm lòng của chị Trâm. Hơn bốn năm qua chị đã âm thầm cưu mang rất nhiều cô gái trẻ mang thai ngoài ý muốn, sưu tập được rất nhiều bộ trang phục đẹp để thực hiện chương trình “Áo cưới 0 đồng” giúp các cặp uyên ương có hoàn cảnh khó khăn, giờ là quán cơm nhân ái… Mong sao xã hội ngày càng có nhiều người có tấm lòng thơm thảo như chị Trâm…”.

Chị Đặng Thị Trâm là thành viên tích cực trong hội. Ngoài việc tận tâm tổ chức và thực hiện ba việc thiện kể trên, chị còn chủ động tham gia các chương trình như “Áo ấm cho trẻ em vùng cao - Hà Giang”, lo hậu thế cho số bà con dân tộc thiểu số ở huyện miền núi Khánh Vĩnh…

Đặc biệt, trong chương trình “Hạt gạo nhân ái” của hội vừa qua tặng hàng chục tấn gạo cho bà con nghèo bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, chị Trâm đã cùng cả nhóm tích cực thay phiên nhau tham gia. Qua đó góp phần cùng toàn hội hoàn thành tốt nhiều chương trình thiện nguyện, đúng với tiêu chí hoạt động của hội.

TS-BS TRƯƠNG TẤN MINHChủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật,
trẻ em mồ côi và bệnh nhân nghèo Khánh Hòa

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm