Vịnh đẹp thế giới bị ô nhiễm bởi nghề nuôi hàu

Theo ghi nhận của chúng tôi, dọc bờ vịnh Lăng Cô những vỏ hàu do người dân khai thác chất thành từng đống cao như núi án ngự bờ vịnh, hàng triệu lốp xe vứt ngổn ngang khắp mọi nơi. Đặc biệt, mùi hôi thối từ những vỏ hàu, con hàu do người dân vứt bỏ bốc lên nồng nặc. Bên cạnh đó, hàng ngàn cọc gỗ, tre được người dân cắm lổn nhổn trên vịnh làm mất cảnh quan khiến không ít du khách khi qua đây phải lắc đầu ngao ngán.

Theo nhiều hộ nuôi hàu, trước đây vỏ hàu được các hộ làm nghề vôi hàu thu mua. Từ khi nghề vôi hàu buộc phải giải tán vì ô nhiễm thì không có ai mua, nên vỏ hàu phải chất đống dọc vịnh Lăng Cô.

Người nuôi hàu vứt vỏ hàu bừa bãi, gây ô nhiễm cảnh quan của vịnh. Ảnh: V.Long

Bên cạnh đó, nhiều hộ nuôi hàu đã dùng hàng triệu lốp xe máy, xe đạp, ô tô vứt xuống vịnh để nuôi hàu làm cho môi trường ở vịnh ngày càng ô nhiễm trầm trọng. Đặc biệt, khi những lốp xe không còn sử dụng để nuôi hàu nữa nhiều hộ đã vứt ra giữa vịnh.

Ông Trần Đình Vui, Phó chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô, cho biết hiện nay toàn vịnh Lăng Cô có 292 hộ nuôi hàu với diện tích 865,080m2. Việc nuôi hàu đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến cảnh quan và môi trường vịnh Lăng Cô: “Tại buổi họp dân, chúng tôi đã đề xuất phương án sắp xếp lại nghề nuôi hàu để trả lại cảnh quan cho vịnh. Tuy nhiên, người dân cho rằng địa điểm nuôi mới xa, không có phương tiện đi lại, vùng nuôi mới có mực nước sâu, việc nhổ cọc gặp nhiều khó khăn nên chưa chấp hành. Trước tình hình đó, chúng tôi đã giải thích kỹ cho người dân và lên phương án cưỡng chế tháo dỡ cọc cắm trên vịnh của các hộ dân. Nhưng hiện nay chúng tôi cũng gặp khó khi 8 vùng quy hoạch nuôi đã hết chỗ, chi phí cưỡng chế không có. Diện tích bố trí nuôi hàu cho các hộ bị giải tỏa không còn nên đến nay vẫn chưa triển khai được…”.

Những lốp xe cao su vứt bừa bãi trên vịnh. Ảnh: V.Long

Cũng theo ông Vui,  hiện có gần 1,5 triệu lốp xe các loại nằm trên vịnh Lăng Cô là mối nguy hại lớn cho môi trường nước ở đây: “Trước tình hình trên chúng tôi đã tuyên truyền cho người dân để họ không dùng lốp xe các loại. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng nhờ các cơ quan chức năng nghiên cứu phương án nuôi hàu mới để không ảnh hưởng đến môi trường của vịnh. Ngoài ra chúng tôi sẽ triển khai dẹp các đống vỏ hàu bên bờ vịnh để tránh ô nhiễm: “Việc này chúng tôi phải thực hiện qua nhiều bước và kiên trì chứ không thể ngày một ngày hai giải quyết được…”.- ông Vui nói.

VIẾT LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm