Vĩnh biệt nữ lãnh đạo hết lòng với công nhân

Tôi biết chị từ cuối năm 2013, khi chị rời chức vụ bí thư Huyện ủy Nhà Bè để làm chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.HCM. Nhóm PV công đoàn khi ấy dễ có dịp được gần chị và có nhiều dịp cùng chị đi thăm khu nhà trọ, nhà trẻ công nhân tại TP.HCM khi quan hệ lao động bùng phát tranh chấp lao động, bất kể sáng sớm hay dịp lễ, Tết.

Lúc ấy, tình hình lao động khá phức tạp, liên tiếp xảy ra các vụ đình công phức tạp, công nhân than phiền giá điện tăng cao khiến họ khó kham nổi. Rồi các thời điểm tăng lương tối thiểu, dù không nhiều nhưng chủ nhà trọ lấy cớ tăng giá thuê nhà, chính chị đã có mặt tại các điểm nóng để hạ lửa nhanh chóng.

Là người gắn bó, gần gũi với chị Thu suốt thời gian công tác tại LĐLĐ TP.HCM, ông Nguyễn Văn Khải, cựu phó chủ tịch thường trực LĐLĐ TP.HCM, bùi ngùi: “Với chị Thu, tôi có hai điều tâm đắc, thứ nhất là sự gần gũi, động viên, chia sẻ với tổ chức công đoàn các cấp, thứ hai là khi chị về LĐLĐ đã vinh dự nhận danh hiệu Anh hùng lao động. Có được danh hiệu cao quý này không chỉ là sự kế thừa mà đó là dấu ấn của chị đối với vai trò đại diện người lao động và nhiều chỉ đạo, điều hành tổ chức công đoàn trong bối cảnh khi ấy”.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu trong một lần tặng quà cho công nhân về quê đón Tết. Ảnh: HOÀNG GIANG

Theo ông Khải, với cương vị là người đứng đầu tổ chức công đoàn, chị Thu luôn là người lắng nghe thổn thức của công nhân, lao động và luôn được công đoàn cơ sở tôn trọng vì sự thấu cảm ấy.

Riêng tôi, nhiều lần được dự chương trình “Tết đoàn viên” do LĐLĐ TP.HCM tổ chức gặp mặt hàng trăm gia đình công nhân không có điều kiện về quê đón Tết tại Cung văn hóa Lao động TP.HCM. Giữa không khí thiêng liêng, đầm ấm ấy, cùng các lãnh đạo LĐLĐ Việt Nam và lãnh đạo TP, chị như người mẹ, người chị ân cần thăm hỏi, động viên từng gia đình công nhân.

Và tôi cũng chứng kiến lúc mờ sáng, ánh mắt, nụ cười và cánh tay chị vẫy liên hồi cho đến khi những chuyến xe mùa xuân nghĩa tình đưa công nhân về quê ăn Tết khuất dần.

Rồi chị cũng đau đáu với chuyện con trẻ công nhân nương gửi nơi nào khi cha mẹ vào ca và cả tan tầm thì biết ai đón gửi để từ đó ban hành quyết định hỗ trợ giữ trẻ ngoài giờ cho con công nhân tại khu chế xuất và công nghiệp; hay thúc đẩy thực hiện đề án “Chăm sóc giáo dục trẻ mầm non 6-18 tháng tuổi” tại các quận, huyện, một đề án được xem là rất nhân văn của TP.HCM.

Còn với chị, ít ai biết rằng chị vẫn lặng thầm với niềm vui chung của tổ chức công đoàn, của người lao động mà quên đi niềm hạnh phúc của riêng mình.

Chiều 20-2, sau thời gian bệnh nặng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu đã qua đời ở tuổi 53.

Bà Nguyễn Thị Thu sinh ngày 25-7-1966. Quê quán xã Tân Dương, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng.

Bà từng công tác tại Quận đoàn quận 5; Ban quản lý chợ Hòa Bình, quận 5; phó giám đốc Công ty Thương mại quận 5 rồi bí thư Quận đoàn quận 5.

Từ tháng 10-2003 đến tháng 3-2009, bà công tác tại các đơn vị ở quận 5.

Từ tháng 3-2009 đến tháng 12-2013, bà được điều động về công tác tại huyện Nhà Bè, từng giữ chức vụ bí thư huyện ủy đồng thời chủ tịch UBND huyện Nhà Bè.

Từ tháng 12-2013 đến tháng 12-2015, bà là chủ tịch LĐLĐ TP.

Từ tháng 12-2015 đến nay, bà là phó chủ tịch UBND TP phụ trách khối văn xã.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm