Vietnam Airlines lên tiếng về đồng phục, logo mới

Theo đại diện VNA, trang phục dành cho tiếp viên khoang hạng thương gia sẽ là áo dài màu vàng nhẹ, tiếp viên khoang thường là màu xanh. Những màu sắc này tương thích với nội thất trong khoang máy bay thế hệ mới mà hãng sắp nhận. Ngoài tiếp viên nữ, đồng phục dành cho tiếp viên nam và phi công cũng được làm mới với chất liệu vải và kỹ thuật in hoa văn chìm 3D.

Ngay sau khi những mẫu thiết kế đồng phục tiếp viên hàng không mới của VNA được tung ra từ ngày 3-3 đã có một cơn bão dư luận chê những mẫu thiết kế đồng phục này của nhà thiết kế Minh Hạnh. Hầu hết ý kiến chê đều cho rằng trang phục mới làm mất vẻ đẹp mềm mại, duyên dáng của chiếc áo dài Việt Nam. Những thiết kế bị chỉ trích là tà rộng, cứng ngắc vì vải cứng, làm người mặc vừa mập, vừa già, vừa xấu. Cổ áo và toàn bộ thiết kế nhìn lai trang phục của người Thái, người Lào. Màu sắc của thiết kế không nổi bật…

Thay đổi đồng phục vì công việc

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Trường Giang, người phát ngôn của VNA, cho biết với mục tiêu thành hãng hàng không tiêu chuẩn bốn sao vào năm 2015, VNA sẽ có những thay đổi làm mới hệ thống nhận diện thương hiệu như thiết kế lại trang phục, logo, trang thiết bị nội, ngoại thất máy bay, vật dụng trên máy bay...

Trang phục mới của tiếp viên nữ VNA. Ảnh: TL

Theo ông Giang, VNA đang thử nghiệm, giới thiệu và lấy ý kiến hành khách về đồng phục mới của tiếp viên, phi công trên một số chuyến bay giữa Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội/TP.HCM đi Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Anh, Pháp, Đức trong vòng một tuần, từ ngày 3 đến 9-3.

“Đồng phục mới của tiếp viên nữ vẫn giữ hình ảnh chiếc áo dài Việt Nam được biến đổi theo hướng hiện đại, năng động nhưng vẫn giữ nét truyền thống. Chất liệu vải đảm bảo yêu cầu về an toàn trên máy bay như không dễ bắt lửa, chống nóng, chống tĩnh điện, chống lạnh, dễ dàng di chuyển và tạo cảm giác thoải mái cho tiếp viên, phi công khi làm việc trong thời gian dài” - ông Giang nói.

Nói về mẫu trang phục mới, nhà thiết kế Minh Hạnh đã trả lời báo Người Lao Động rằng chiếc áo dài vẫn giữ đúng tinh thần vốn có, đó chính là sự kín đáo nền nã, nhẹ nhàng thanh lịch và vẫn rất gợi cảm. Tuy nhiên, áo dài đồng phục hàng không vẫn là chiếc áo bảo hộ lao động dịch vụ cao cấp và phải phục vụ hiệu quả cho công việc, không phải là một chiếc áo dài dự tiệc, dạo chơi hay biểu diễn trên sân khấu. Những chi tiết cổ và tay áo được cách điệu mạnh hơn tạo đường nét của đôi cánh tự do nhấn mạnh chữ V với ý nghĩa chữ Việt. Đồng phục mới này hoàn toàn “made in Vietnam” bởi được dệt và may hoàn toàn trong nước. Bà Minh Hạnh cũng cho biết đồng phục cũ của VNA do bà thiết kế 15 năm trước cũng từng bị chê vì cho rằng không hiện đại, nên cho tiếp viên nữ mặc váy.

Cần có thời gian để cảm nhận

Hoa hậu Việt Nam Đặng Ngọc Hân, người đã tốt nghiệp ngành thiết kế thời trang, chia sẻ: “Hân cảm nhận được sự thanh lịch, nhã nhặn và rất thời trang của tà áo dài. Hiện nay khuynh hướng của các hãng hàng không khác đều chọn những gam màu nhạt và tươi sáng để tạo được không gian nhẹ nhàng hơn. Trên phương diện là một nhà thiết kế thì Hân thấy đây thực sự là một cuộc cách mạng, vì trước nay chúng ta quen với áo dài may theo số đo tỉ mỉ, vậy mà nay bộ áo dài được may theo size trên dây chuyền công nghiệp thì đây là sự đột phá về công nghệ cho tà áo dài truyền thống…”.

Về chuyện này, quan điểm của nhà thiết kế Thuận Việt là “Cần khoảng thời gian rất lâu để cảm nhận”. Nhà thiết kế Hoài Sang cũng chia sẻ: “Tôi cho rằng những thiết kế đồng phục này đạt tiêu chí của một bộ đồng phục. Vì điều đầu tiên nhà thiết kế đồng phục phải làm là đáp ứng được các yêu cầu của khách hàng và phải phù hợp với nghề nghiệp của thiết kế. Đồng phục không phải là bộ đồ thời trang hay lễ hội. Sự cảm nhận vẻ đẹp rất khác nhau ở mỗi cá nhân, mỗi thành phần, mỗi tầng lớp. Vậy nên tại sao chúng ta lại đi khen, chê trong trường hợp này, bởi cái quyền khen, chê, chấp nhận hay không chấp nhận thuộc về khách hàng của nhà thiết kế”.

Thay logo cho nổi bật

Ông Lê Trường Giang, người phát ngôn của VNA, cho biết VNA cũng vừa thông báo làm mới logo của hãng trong năm nay. Kể từ tháng 10-2002, logo hãng sử dụng biểu tượng hoa sen cách điệu, nền xanh, chữ trắng. Hiện nay logo của Vietnam Airlines vẫn mang hình hoa sen cách điệu màu vàng nhưng nền trắng, chữ xanh. Theo đánh giá của hãng, khoảng thời gian hơn 10 năm là đủ dài để làm mới hệ thống nhận diện.

VNA sẽ thay đổi logo mới nhằm chỉnh sửa sự bất hợp lý về tỉ lệ, kích thước chữ và hình bông sen vàng. Trong một số trường hợp, do tỉ lệ hoa sen với chữ “Vietnam Airlines” chưa hợp lý, chữ dài, phông chữ mảnh nên logo không nổi bật. Do đó hãng quyết định làm mới logo với một số thay đổi nhỏ về phông chữ, tỉ lệ so sánh với hoa sen.

Quyết định sửa logo được đưa ra trong bối cảnh hãng triển khai kế hoạch nâng cấp thành hãng hàng không bốn sao ngay trong năm 2015, cũng như lịch trình nhận loạt máy bay thế hệ mới Airbus A350 và Boeing 787 trong vài tháng tới.

Vietnam Airlines lên tiếng về đồng phục, logo mới ảnh 2

Quá trình thay đổi logo của VNA từ trước đến nay.

Áo dài Việt Nam cách tân như thế là quá đẹp. Ai cũng thích chiếc cổ cao tôn vẻ thanh thoát của vẻ đẹp phụ nữ Việt ở chiếc áo dài màu đỏ bordeau nhưng ít ai biết nỗi khổ của các tiếp viên, họ chỉ cần cử động mạnh một chút là những chiếc khuy bấm có thể bị bật tung. Chiếc cổ áo mới khắc phục được nhược điểm đó nhưng vẫn không làm mất đi vẻ gợi cảm kín đáo của phụ nữ Việt, đồng thời còn khéo léo mang hình chữ V - Việt Nam. Đối với đồng phục tiếp viên hàng không thì không chỉ tạo hình ảnh đẹp cho hãng, tôn vẻ đẹp tiếp viên mà yếu tố quan trọng là tạo thuận lợi trong quá trình phục vụ hành khách. Đây là tiến trình xây dựng hình ảnh và thương hiệu của Vietnam Airlines đã được bắt đầu và theo đuổi từ cả chục năm trước, nay mới là thời điểm để bung ra.

Nhà báo VŨ MẠNH CƯỜNG,
Phó Tổng Biên tập báo
Gia đình và Xã hội

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm