Việt Nam trong bản đồ phân bố sự xuất hiện của loài người

V.THỊNH
Thứ Ba, ngày 12/4/2016 - 07:00

(PL)- Các di tích thời đại đá cũ cho thấy Việt Nam là một trong số ít quốc gia nằm trong bản đồ phân bố sự xuất hiện và tiến hóa của loài người.

Đây là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo thông báo kết quả ban đầu “Nghiên cứu hệ thống di tích khảo cổ học thời đại Đá vùng thượng du sông Ba, tỉnh Gia Lai”, do Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức sáng 11-4.

Theo đó, từ năm 2014 đến 2016, các nhà khoa học Việt Nam và Nga đã phát hiện nhiều di tích thời đại đá cũ ở Gia Lai. Kết quả bước đầu cho thấy các phát hiện di tích sơ kỳ Đá cũ ở An Khê (Gia Lai) là bằng chứng khẳng định thượng du sông Ba, vùng An Khê là địa bàn sinh sống của cộng đồng cư dân cổ cách nay trên dưới 80 vạn năm. Đây cũng tạm thời được xem là mốc mở đầu cổ nhất về sự xuất hiện của con người và di tồn văn hóa của họ trên lãnh thổ Việt Nam.

Đặc biệt, những phát hiện công cụ lao động ở An Khê đã bổ sung tư liệu mới vào bản đồ phân bố sự xuất hiện và tiến hóa của loài người trên thế giới, tương đương với giai đoạn người vượn đứng thẳng (Homo erectus) và là một trong những tổ tiên trực tiếp của người hiện đại (Homo sapiens).

V.THỊNH