Viện Vật lý địa cầu giải thích hai trận động đất ở Điện Biên

Tin từ Viện Vật lý địa cầu, thuộc Viện Hàn lâm khoa học công nghệ Việt Nam cho biết hai trận động đất này xảy ra trên dải đứt gãy Sông Mã - Sơn La, cách trung tâm thành phố Điện Biên Phủ hơn 30 km.

Trao đổi với PLO, PGS.TS Nguyễn Hồng Phương, Viện Vật lý địa cầu cho biết, đây là những trận động đất nhỏ. Người dân ở gần tâm chấn có thể cảm nhận được rung chấn, nhưng không gây thiệt hại về nhà cửa, tài sản. Để xác định hai trận động đất xảy ra liên tiếp trong hai ngày vừa qua là độc lập hay là dư chấn của nhau thì cần phải có thời gian tiếp tục theo dõi. Nhưng thông thường, một chuỗi động đất xảy ra sẽ tạo nên một trận động đất chính rồi sau đó giảm dần.

Cũng theo ông Phương, động đất ở vùng Tây Bắc của Việt Nam thường là hiện tượng tự nhiên, xảy ra khi các vết nứt trên lớp vỏ rắn của trái đất cọ xát với nhau, xê dịch và phát ra năng lượng trong lòng đất rồi thoát ra ngoài. Còn động đất ở khu vực miền Trung như Huế, Quảng Nam, hay ngoài khởi Nam Trung bộ, Bà Rịa – Vũng Tày thì thường do con người tác động, xảy ra trong quá trình khai thác thủy điện, dầu khí...

“Ở Việt Nam, động đất mạnh thường xảy ra ở vùng Tây Bắc, nhưng chưa đến mức thảm họa gây thiệt hại về người và tài sản như ở Philippines... Như trận động đất ở Điện Biên năm 1955, ở Tuần Giáo năm 1983 chỉ gây những rạn nứt về nhà cửa, một số người bị thương do hoảng sợ nhảy từ trên cao xuống…”, PGS.TS Nguyễn Hồng Phương thông tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm