Viêm da nổi cục ở trâu, bò không lây nhiễm, gây bệnh ở người

Sáng nay, 15-4, Bộ NN&PTNT tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định số 414/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tăng cường năng lực hệ thống cơ quan quản lý chuyên ngành thú y các cấp giai đoạn 2021-2030 và phòng, chống bệnh viêm da nổi cục ở trâu bò.

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, từ năm 2018 đến nay, các địa phương đã sắp xếp lại hệ thống thú y các cấp với 7/63 tỉnh, thành phố sáp nhập Chi cục Thú y cấp tỉnh với các đơn vị khác của ngành nông nghiệp cấp tỉnh; 36/63 tỉnh, thành phố sáp nhập Trạm Thú y với các đơn vị khác của ngành nông nghiệp cấp huyện và chuyển thành Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp do UBND cấp huyện quản lý; khoảng 6.400 người người làm công tác thú y tại cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã bị cắt giảm, nghỉ việc.

Hội nghị triển khai Quyết định số 414/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Đề án tăng cường năng lực hệ thống cơ quan quản lý chuyên ngành thú y các cấp giai đoạn 2021-2030” và phòng, chống bệnh viêm da nổi cục ở trâu bò. Ảnh: AH

Ông Nguyễn Văn Long, Phó cục trưởng Cục Thú y cho biết: "Khi sáp nhập, ngành thú y gặp nhiều khó khăn. Đó là chức năng nhiệm vụ của cơ quan thú y không rõ ràng dẫn đến khó khăn khi triển khai thực hiện.

Nhất là giai đoạn vừa qua khi xảy ra bệnh dịch tả heo châu Phi, các địa phương lúng túng, hậu quả dịch bệnh lây lan rất rộng, phải tiêu hủy 6 triệu con heo và tổn thất 28.000 tỷ đồng. Gần đây nhất có bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò, các lực lượng làm ở trung tâm dịch vụ nông nghiệp không có chuyên môn, không phát hiện kịp thời dẫn đến dịch bệnh lây lan rộng".

Ngoài ra, theo ông Long, sau khi sáp nhập thì các hoạt động liên quan đến kiểm dịch, kiểm soát giết mổ bị đình trệ dẫn đến tình trạng buôn bán vận chuyển gia súc bị bệnh rất nhiều, dịch bệnh càng lây lan. Việc kinh doanh thuốc thú y cũng không được kiểm soát...

Trước tình hình đó, ngay từ năm 2019, Bộ NN&PTNT đã báo cáo các cấp có thẩm quyền, từ Bộ Chính trị, Ban bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có nhiều văn bản chỉ đạo. Đặc biệt ngày 22-3-2021, Thủ tướng đã ký ban hành Quyết định 414 phê duyệt đề án tăng cường năng lực hệ thống cơ quan thú y chuyên ngành các cấp giai đoạn 2021-2030.

"Đây là cơ sở pháp lý rất quan trọng để các bộ ngành và các địa phương tổ chức triển khai thực hiện thời gian tới" - ông Long nói.

Liên quan đến bệnh viêm da nổi cục trên gia súc đang diễn biến phức tạp với mức độ lây lan rộng, Cục Thú y cho biết đây là loại bệnh truyền nhiễm mới, lần đầu tiên phát hiện xâm nhiễm vào Việt Nam từ tháng 10-2020. Hiện nay, cả nước có 761 ổ dịch tại 21 tỉnh, thành phố chưa qua 21 ngày với hơn 20.000 con gia súc bị mắc bệnh, số gia súc đã tiêu hủy hơn 1.500 con.

Phó cục trưởng Cục Thú y Nguyễn Văn Long cho biết, điểm khó khăn nhất hiện nay là đường lây qua ruồi, muỗi, ve, mòng. Đây là những côn trùng bay xa, bay nhanh nên dịch viêm da nổi cục đang có tốc độ lây lan rất nhanh.

"Quy định của pháp luật cấm tuyệt đối việc buôn bán vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ động vật, sản phẩm động vật mắc bệnh, nghi mắc bệnh, bao gồm cả bệnh viêm da nổi cục. Chúng tôi đã chỉ đạo các địa phương tăng cường giám sát, phát hiện, xử lý các đối tượng cố tình buôn bán các sản phẩm đó. Nếu không may mua phải các sản phẩm bị nghi nhiễm mầm bệnh thì người dân cứ yên tâm là virus này không lây nhiễm và không gây bệnh ở người" - ông Long nhấn mạnh.

Hiện nay, trên thế giới đã có vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục. Bộ NN&PTNT đã giao Cục Thú y chỉ đạo các phòng chức năng, Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc thú y Trung ương I và các cơ quan liên quan đang khẩn trương tổ chức, hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp nhập khẩu khẩn cấp vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục; tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng và hướng dẫn sử dụng vắc xin.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.