Vì sao Quảng Nam cách ly người đã tiêm 2 mũi vacine, khác quy định của Bộ Y tế?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành công văn bổ sung biện pháp giám sát y tế đối với người từ các khu vực có dịch COVID-19 đã tiêm 2 mũi vaccine phòng COVID-19 đến tỉnh này.

Theo công văn, người từ các khu vực có dịch COVID-19 đã tiêm 2 mũi vaccine COVID-19 (liều cuối cùng được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm đến/về địa phương) hoặc đã khỏi bệnh (có giấy chứng nhận dương tính bằng phương pháp PCR mẫu đơn không quá sáu tháng tính đến thời điểm đến/về địa phương) và có giấy xác nhận khỏi bệnh hoặc giấy ra viện đến Quảng Nam đều phải thực hiện cách ly tập trung bảy ngày. Sau thời gian này tiếp tục cách ly tại nhà/nơi lưu trú thêm bảy ngày nữa.

Người đã tiêm 2 mũi vacine đã qua 14 ngày khi đến Quảng Nam phải cách ly tập trung. Ảnh: BT

Những trường hợp nêu trên sẽ được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 hai lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7 trong thời gian cách ly tập trung.

Việc ban hành công văn quy định như trên có sự khác biệt với quy định của Bộ Y tế tại Công văn số 6386/BYT-MT. Bộ Y tế quy định, những trường hợp trên tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú trong bảy ngày kể từ ngày đến/về địa phương, luôn thực hiện 5K và xét nghiệm hai lần. Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì xử lý theo quy định.

Giải thích cho sự khác biệt trên, ông Nguyễn Văn Văn, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, cho biết Thủ tướng Chính phủ giao cho UBND tỉnh chịu trách nhiệm toàn bộ về tình hình dịch COVID-19 tại địa phương nên tỉnh vận dụng thực tiễn của địa phương.

Công văn số 6386/BYT-MT của Bộ Y tế. Ảnh: TN

Ông Văn nêu dẫn chứng, vừa qua Bộ Y tế cũng có quy định cách ly F1 tại nhà, nếu tỉnh Quảng Nam làm như vậy sẽ không đảm bảo an toàn. Quảng Nam hiện nay chưa thiếu nơi cách ly tập trung.

“Người đã tiêm 2 mũi vaccine vẫn có thể nhiễm bệnh, họ chỉ có lợi cho họ thôi, lỡ có nhiễm bệnh khả năng nặng và tử vong thấp hơn những người chưa tiêm và họ vẫn có thể lây cho người khác” - ông Văn nói.

Theo ông Văn, chiến lược chống dịch là vaccine, 5K và công nghệ, nhưng sẽ có trường hợp không tuân thủ nên tỉnh phải quản lý kỹ.

“Văn bản của Bộ Y tế không phù hợp khi áp dụng tại Quảng Nam vì năng lực cách ly tập trung của miền Nam tại một số tỉnh không đảm bảo. Trong khi đó, tỉnh còn 10.000 chỗ cách ly tập trung, tại sao không đưa họ vào cho an toàn? Thực tế vẫn có nhiều ca F0 từ miền Nam về cho dù họ đã tiêm vaccine” - ông Văn nói.

Ông Văn cho biết thêm, tỉnh Quảng Nam cũng đã giải quyết cho nhiều trường hợp đặc biệt, cần thiết phải đến tỉnh trong thời điểm xảy ra dịch COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm