Vì sao phải xác minh danh tính khi sử dụng VssID

Ngày 17-12, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết sau một tháng đi vào hoạt động, ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số của BHXH Việt Nam đã có gần 230.000 lượt tải và đăng ký sử dụng.

Phản hồi của người sử dụng đều cho rằng ứng dụng rất tiện lợi, hữu ích. Dễ dàng tra cứu thông tin quá trình tham gia, hưởng các chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, kiểm tra lịch sử khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) của bản thân.

Vì sao phải xác minh danh tính khi sử dụng VssID ảnh 1
Ứng dụng VssID giúp người dùng tra cứu các thông tin liên quan đến quyền lợi và quá trình tham gia BHXH. Ảnh: V.LONG

Ngoài ra, người tham gia cũng có thể sử dụng rất nhiều tiện ích như đọc tin tức mới nhất về bảo hiểm, gửi các câu hỏi, giải đáp các câu hỏi, tra cứu các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH…

Tuy nhiên, còn một bộ phận người dùng phản ánh việc phải xác minh danh tính đăng ký tài khoản với cơ quan BHXH để được sử dụng ứng dụng là rắc rối và không cần thiết.

Lý giải về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Phương - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin, BHXH Việt Nam, cho rằng việc xác minh danh tính để đảm bảo chỉ chủ tài khoản giao dịch - người tham gia bảo hiểm mới được phép sử dụng ứng dụng.

Cạnh đó, BHXH số đồng thời chứa những thông tin nhạy cảm, dữ liệu cần bảo mật cao, gắn liền với người dân. Vì vậy, phải có giấy tờ tùy thân của mỗi người để chứng minh định danh.

Ngoài ra, khi người dân chấp nhận ký vào bản khai đồng nghĩa với việc cam kết thỏa thuận cho phép hiển thị thông tin lên ứng dụng. Bởi về luật định danh, hiện chưa có hành lang pháp lý rõ ràng. Nhưng mọi thông tin riêng tư cá nhân đều được bảo mật tuyệt đối.

“Chúng tôi sẽ kết hợp Bưu điện, họ sẽ thay mặt BHXH đến tận nơi xác nhận thông tin bản khai để thực hiện xác nhận quy trình trên” - ông Phương nói.

Cũng theo ông Nguyễn Hoàng Phương, thời gian gần đây có nhiều đối tượng đã lợi dụng các thông tin cá nhân như quá trình đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm để lừa đảo.

Cụ thể, thời gian qua, xuất hiện tình trạng các cuộc gọi từ các đầu số lạ 055…, 8009… tự xưng là người của cơ quan BHXH. Các đối tượng này thông báo cho người dân việc họ đã đi khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT nhưng chưa thanh toán tiền khám chữa bệnh. Họ yêu cầu người dân nộp tiền viện phí, nếu không sẽ báo công an vào cuộc điều tra, trừ tiền có trong tài khoản ngân hàng của người dân, cắt quyền sử dụng thẻ BHYT của người dân....

“Chính vì vậy, việc xác minh danh tính để sử dụng ứng dụng là rất cần thiết, nhằm mục đích bảo vệ các quyền lợi an sinh chính đáng của người tham gia bảo hiểm”- ông Nguyễn Hoàng Phương nhấn mạnh.

                             Tải ứng dụng VssID ở đâu ?

Ứng dụng VssID giúp người dùng tra cứu các thông tin liên quan đến quyền lợi và quá trình tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm tự nguyện (BHTN).

Cạnh đó, ứng dụng này sẽ hướng tới tích hợp tiện ích thẻ BHYT, sổ BHXH điện tử thay thế sổ và thẻ giấy, thanh toán trực tuyến...

Để cài đặt VssID, người dân có thể sử dụng điện thoại thông minh, máy tính truy cập vào kho ứng dụng Google Play - hệ điều hành Android và AppStore - hệ điều hành IOS.

Để đăng nhập và sử dụng các chức năng, tiện ích của ứng dụng, người dùng cần đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH. Để đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, người dùng truy vào cập đường dẫn https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/#/dang-ky và làm theo hướng dẫn.

Sau khi tiến hành đăng ký tài khoản giao dịch điện tử online, người dùng tiến hành in tờ khai (ký và ghi rõ họ tên) và nộp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ của cơ quan BHXH.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm