Vì sao doanh nghiệp ngại tuyển lao động nữ?

Đó là thông tin được ông Lê Quân, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, đưa ra tại diễn đàn "Doanh nghiệp (DN) phát triển bền vững gắn với các giá trị bình đẳng” do Mạng lưới các DN hỗ trợ phát triển quyền năng phụ nữ (VBCWE), Đại sứ quán Úc, dự án Investing in Women phối hợp với Thời Báo Kinh Tế Việt Namtổ chức, diễn ra ngày 13-7.

Cũng theo ông Quân, quan niệm gắn vai trò và giá trị mặc định cho phụ nữ là người chăm sóc gia đình và nam giới là trụ cột kinh tế trong gia đình, xã hội đang tạo ra rào cản trong việc tiếp cận cơ hội việc làm và kinh tế cho cả phụ nữ và nam giới.

Phụ nữ thường tập trung cho công việc gia đình nhiều hơn nam giới. Ảnh chỉ mang tính chất minh họa.

Phụ nữ làm công việc chăm sóc không lương nhiều hơn nam giới 105 phút mỗi ngày, tức là hơn 12 giờ mỗi tuần, 6,5 ngày làm việc mỗi tháng, tương đương với gần 80 ngày làm việc (gần 2,5 tháng) trong một năm. Chính sự bất bình đẳng này khiến nhiều DN ngần ngại trong việc tuyển dụng lao động nữ vì họ mất nhiều thời gian hơn nam giới trong các công việc gia đình, chăm sóc con nhỏ…

Thứ trưởng Lê Quân cũng chỉ ra hàng loạt thách thức còn tồn tại như khoảng cách giới trong phân bổ việc làm theo khu vực, nghề nghiệp. Lao động nữ vẫn tập trung ở những việc làm có vị thế kém hơn như lao động tự làm và lao động gia đình không hưởng lương. Tiền lương bình quân của nữ luôn thấp hơn của nam, mức chênh lệch tương đương khoảng 30 USD trên tổng mức lương gần 200 USD/tháng.

Việt Nam có 31% DN do phụ nữ làm chủ nhưng trong đó 98% DN có quy mô vừa, nhỏ và siêu nhỏ, tập trung vào lĩnh vực thương mại, lợi nhuận thấp…

Bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch Mạng lưới DN Việt Nam hỗ trợ quyền năng phụ nữ (VBCWE), nhấn mạnh các DN Việt Nam cần nhận thức đầy đủ về những giá trị mà bình đẳng giới mang lại đối với hiệu quả hoạt động và sự phát triển bền vững của DN. Trong đó, tư duy của nhà lãnh đạo đóng vai trò then chốt, là nền tảng để xây dựng được một chính sách nhân sự tốt hơn, tạo điều kiện phát triển bình đẳng cho cả nam và nữ.

“Có được sự bình đẳng trong cơ hội làm việc và thăng tiến, DN sẽ tạo dựng được văn hóa DN bền vững, tăng sự hài lòng của nhân viên, góp phần thu hút và giữ chân nhân tài” - bà Hà Thu Thanh khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm