Vì sao ĐBSCL chưa “cất cánh” được?

Ngày 17-6, Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ tổ chức họp mặt báo chí vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nhân kỷ niệm 91 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6-1925 – 21-6-2016).

Ông Nguyễn Quốc Việt mong muốn báo chí tích cực tuyên truyền về hai thí điểm lớn của vùng BĐSCL sắp tới là hợp tác xã và liên kết vùng để tạo đòn bẩy phát triển toàn vùng. Ảnh: N.NAM

Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Sơn Minh Thắng – Phó Trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ biểu dương các cán bộ, phóng viên, người làm báo tại các cơ quan báo, đài đóng trên địa bàn vùng ĐBSCL đã phản ánh kịp thời, sinh động các mặt đời sống xã hội, thành tựu của các địa phương. Đồng thời cũng đưa nhiều thông tin về hoạt động của Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, nhất là về Diễn đàn hợp tác kinh tế ĐBSCL, phát triển huyện đảo Phú Quốc, liên kết vùng, ứng phó với biến đổi khí hậu…
Ông Nguyễn Quốc Việt, Phó Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ đặt vấn đề vì sao ĐBSCL còn nghèo như thế, vì sao doanh nghiệp (DN) của vùng còn khó khăn như thế và cho rằng có có hai nguyên nhân chính. Một là các DN trong vùng chưa liên kết với nhau, nông dân chưa liên kết với DN và nông dân chưa liên kết với nông dân. Có ý kiến cho rằng các mối liên kết này chưa thống nhất với nhau, đây có phải là vấn đề chính hay không thì cần suy nghĩ thêm.
Hai là cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu phục vụ sản xuất, tiêu thụ hàng hóa. Từ TP.HCM về ĐBSCL chỉ mới có một con đường độc đạo là Quốc lộ 1A. Mọi sản phẩm của vùng muốn xuất đi nước ngoài thì 75% đi qua Quốc lộ 1A quá cảng ở TP.HCM và Vũng Tàu.
“Trong khi đó, tại Cần Thơ cũng có cảng Cái Cui là động lực để phát triển TP, phát triển vùng nhưng hiện nay mới chỉ lèo tèo ba, bốn chiếc cần cẩu. Cảng đã cổ phần hóa nhưng vốn Nhà nước chiếm 99% thì hỏi coi giờ làm ăn làm sao. Chính các đồng chí ở cảng cũng bất bình. Giờ muốn kêu gọi vốn đầu tư vực dậy không được. Trong khi đó, kênh Quan Chánh Bố đã thông luồng tàu tải trọng trên 10 nghìn tấn đầy tải và tàu 20 nghìn tấn giảm tải rồi nhưng cảng mình như vậy, đường xuống cảng mình như vậy thì các đồng chí hình dung ĐBSCL cất cánh được không?” – ông Việt bày tỏ.
Hay như sân bay Cần Thơ giờ cũng mới chủ yếu phục vụ nội địa. Một năm một lần vào dịp Tết có mở thêm vài chuyến đi Đài Loan để đưa đón con cháu mình (cô dâu Đài Loan và gia đình) về ăn Tết thôi.
Theo ông Việt, đó là hai nguyên nhân chi phối. Muốn ĐBSCL phát triển nhanh, bền vững thì phải đột phá vào hai khâu này, giải quyết hai khâu này.
“Tới đây, Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ phối hợp với hai Bộ Kế hoạch đầu tư, Nông nghiệp và phát triển nông thôn và một số bộ, ngành khác để triển khai hai quyết định quan trọng trong vùng.
Đó là thí điểm hợp tác xã tại vùng ĐBSCL và liên kết vùng. Nói thì nghe rất dễ. Nói liên kết vùng thì ai cũng có nhu cầu, địa phương nào cũng có nhưng bắt tay vào không dễ dàng chút nào.
Ban chỉ đạo mong muốn các cơ quan báo chí tăng cường phối hợp Ban Chỉ đạo để tuyên truyền hai quyết định này thực sự là đòn bẩy cho sự phát triển của vùng ĐBSCL” – ông Việt gửi gắm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm