Vì sao chúng ta phải xin lỗi con cái?

Hãy nói xin lỗi con, nếu bạn sai. Ảnh minh họa

Một số người nghĩ rằng người lớn thì không bao giờ sai và dù có sai thì cũng không cần phải xin lỗi. Ngược lại, trẻ em thì luôn sai và cho dù đúng thì chúng còn nhỏ nên không có quyền nói!

Rõ ràng đây chưa bao giờ là nhận thức đúng đắn. Bởi chuyện đúng sai nằm ngoài chuyện tuổi tác. Và chuyện miễn xin lỗi, không phải là đặc ân hay miễn trừ với bất kỳ cá nhân nào.

Với 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn hôn nhân, nuôi dạy con cái, dạy cách làm cha mẹ tại Toronto (Canada), bà Sarah Chana Radcliffe cho biết: Xin lỗi là cách để ngăn chặn những kỷ niệm xấu của con về người lớn. Trong trường hợp cha mẹ làm điều gì đó sai mà không xin lỗi, chúng sẽ lưu giữ những tổn thương tình cảm về lâu dài. Điều này ảnh hưởng đến thái độ, hành vi của trẻ trong tương lai.

Cha mẹ có thể chưa biết, thực tế việc xin lỗi không hề làm mất đi uy quyền của mình. Một câu nói xin lỗi đúng lúc là cách chúng ta tôn trọng chúng, dạy chúng phân biệt được đúng sai và sẽ cư xử lại chúng ta theo đúng cách đó.

Thêm nữa, trẻ em rất vị tha, đặc biệt là khi chúng ta biết nhận lỗi. Khi chúng ta quan tâm đến cảm xúc của trẻ, chúng ta sẽ nhận lại được điều tương tự.

Lời xin lỗi sẽ củng cố mối quan hệ cha con, mẹ con, cho bọn trẻ thấy rằng bạn yêu chúng và là một phép “ảo thuật” khiến cho mọi thứ tốt đẹp hơn trong gia đình, vậy tại sao ta lại không xin lỗi con khi cần thiết?

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm