Vì sao cần gỡ bỏ hình ảnh con mình trên FB ngay bây giờ?

Ở Việt Nam, nhiều bà mẹ đăng tải hình ảnh con mình lên mạng xã hội Facebook gần như mỗi ngày. Vì nhiều lý do có thể hiểu được. Họ xem đây là một dạng nhật ký, ghi lại quá trình lớn lên của con. Mỗi ngày một tấm, ăn chụp, uống chụp, ngủ chụp. Họ yêu thương con và để hình ảnh chúng tràn ngập từ đầu óc đến FB, nơi họ dễ dàng có được những lượt like đồng cảm…

Nói chung, kiểu nào cũng có thể post ảnh con lên. Bất kể chúng có mặc quần áo hay không, bất kể chúng đang vui hay buồn và đặc biệt là bất kể chúng muốn hay không.

Hẳn nhiều người đã từng bấm like cho những bức ảnh mà bà mẹ, ông cha, yêu con quá sau một hành động, một sự kiện nào đó, đã post ảnh chúng lên, kèm lời chú thích, “là nó ứ thích, nhưng mẹ nó thích thì mẹ nó post, chỉ cần không tag nó vào!”

Vì sao cần gỡ bỏ hình ảnh con mình trên FB ngay bây giờ? ảnh 1
Post ảnh con cái trên FB có thể bị phạt tù và phạt tiền ở Pháp. Ảnh minh họa

Những bà mẹ này có biết rằng nếu ở Pháp, những kiểu cha mẹ này sẽ gặp rắc rối to. Trí Thức Trẻ cho biết “Theo luật quyền riêng tư của Pháp, bất cứ ai bị kết án về xuất bản và phân phối hình ảnh của người khác mà không được sự đồng ý của họ có thể đối mặt với một năm tù và phạt tiền 45.000 euro”.

Cụ thể hơn, chuyên gia luật Internet Pháp, Éric Delcroix nói trên tờ báo Le Figaro (Pháp) rằng những hình ảnh được cha mẹ chia sẻ ngày hôm nay có thể dẫn đến các vụ kiện của con cái trong tương lai vì quyền riêng tư của chúng đã bị vi phạm.

Họ có lý do để đưa ra lời kêu gọi phụ huynh hãy ngừng đăng tải hình ảnh con mình trên FB. Và lý do này cũng hoàn toàn phù hợp ở Việt Nam. Đó là, con của bạn có thể trở thành đích ngắm của tội phạm tình dục. Không những vậy, việc chia sẻ thiếu kiểm soát cũng có thể gây ra một loạt vấn đề xã hội khác và ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý bình thường của trẻ.

Nhiệm vụ của cha mẹ là giữ gìn sự an toàn cho con cái. Nhiệm vụ này cần được đưa lên hàng đầu, vượt qua cả tình yêu và sự hãnh diện.

Ở các nước phương Tây, sự riêng tư cũng là quyền của trẻ. “Lực lượng Hiến binh quốc gia Pháp cho biết: Hãy bảo vệ những đứa trẻ của bạn! Có thể tất cả các bạn đều là những bà mẹ, ông bố tuyệt vời và luôn tự hào về con cái của mình nhưng hãy cẩn thận. Chúng tôi nhắc nhở các bạn rằng những hình ảnh của trẻ em được share trên Facebook không phải an toàn tuyệt đối. Trí Thức Trẻ cho biết thông cáo này được đưa ra sau trào lưu "Motherhood Challenge" (trên FB) khuyến khích cha mẹ đăng ảnh của con mình lên mạng xã hội.

Đáp lại khuyến cáo này, Yay Parikh, Phó Chủ tịch kỹ thuật của Facebook, nói rằng họ đang xem xét một tính năng mới sẽ tự động đưa ra cảnh báo khi cha mẹ có ý định chia sẻ hình ảnh con cái của họ ở chế độ công khai cho nhiều người xem.

Trong khi chờ đợi tính năng mới này đi vào ứng dụng tại Việt Nam, chúng ta- những người làm cha mẹ cũng nên suy nghĩ thấu đáo trước khi đăng tải hình ảnh của con mình nữa nhé. Thậm chí là gỡ xuống hết như một bà mẹ, bạn của người viết vừa chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm