Ưu tiên tối đa về vaccine, thiết bị cho TP.HCM

Chiều 20-7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19, đã có buổi làm việc trực tiếp với TP.HCM về kế hoạch tiêm vaccine đợt 5 cũng như công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP.

Cách ly nghiêm ngặt là biện pháp tốt nhất

Phó Thủ tướng chia sẻ khó khăn với TP.HCM, chia sẻ với sự vất vả của nhân dân TP vì phải trải qua thời gian chống chọi với dịch bệnh khá dài với nhiều mức độ giãn cách khác nhau.

Trong đó, nhiều doanh nghiệp, bà con gặp khó khăn do bị thay đổi cuộc sống, nhất là người nghèo, người phải kiếm sống qua ngày.

Theo Phó Thủ tướng, đến giờ phút này tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, dự báo số ca nhiễm vẫn sẽ còn lớn. TP đang đứng trước thách thức rất lớn, vẫn phải cố gắng tiếp tục bóc F0 ra khỏi cộng đồng, không để bị lây nhiễm tiếp.

Bởi vì Bộ Y tế có phân tích nếu để ca nhiễm trong cộng đồng, nếu không phát hiện kịp thời thì sẽ lây ra rất nhanh, có thể lây cho người có bệnh nền. Hơn nữa chủng lần này biến đổi, tình trạng sức khỏe khi đã trở nặng thì sẽ diễn biến rất nhanh. Do đó, nếu không bóc ra khỏi cộng đồng, đưa vào trung tâm theo dõi thì nguy cơ tử vong rất lớn.

Để làm được việc này thì TP phải chuẩn bị các trung tâm thu dung F0 rất lớn.

“Bây giờ chúng ta phải kiên trì, đã giãn cách thì phải nghiêm ngặt” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh, yêu cầu TP siết chặt việc giãn cách dù TP là địa bàn rộng lớn.

Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 diện rộng cho người dân TP Thủ Đức (TP.HCM) để truy tìm F0. Ảnh: HOÀNG GIANG

Dứt khoát bảo hộ tốt nhất cho đội ngũ y tế

Bộ Y tế sẽ khẩn trương áp dụng cơ chế mua sắm trong thời điểm hiện nay, trên tinh thần tạo điều kiện tối đa về trang thiết bị, vật tư bảo hộ cho lực lượng chống dịch tuyến đầu, nhất là ở các khu hồi sức cấp cứu. “Chúng tôi đã yêu cầu Bộ Y tế đảm bảo tất cả BV trên địa bàn TP, khu điều trị nặng… dứt khoát không được thiếu đồ bảo hộ, vật tư cần thiết giữ an toàn cho đội ngũ y tế” - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh. 

Phát hiện nhiều F0 cho thấy TP đã đánh trúng vào điểm cần đánh

Về công tác xét nghiệm, ông Vũ Đức Đam nhìn nhận việc này đã đi vào quy củ, hiệu quả hơn. “Việc phát hiện nhiều F0 trong các lần xét nghiệm thì ở góc độ nào đó cho thấy chúng ta đánh đúng vào điểm cần phải đánh” - ông Đam khẳng định.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, thách thức lớn nhất của TP lúc bây giờ là làm sao giảm được tỉ lệ những ca F0 có diễn biến thành nặng, từ diễn biến nặng thành rất nặng.

Vừa rồi, TP đã rất nỗ lực làm các trung tâm thu dung và điều trị ban đầu đối với COVID-19. Đây là sáng kiến tốt, trong 4-5 ngày gần đây, TP đã giải quyết thủ tục nhanh để mở rộng các khu này và trang bị hệ thống ôxy tập trung rất tốt.

Ông đề nghị TP tiếp tục sẵn sàng thêm các trung tâm này. Bởi khi những người bắt đầu có triệu chứng bệnh, được cho thở ôxy trung tâm ngay thì tỉ lệ chuyển biến lên thành rất nặng được giảm đi đáng kể, từ đó giảm nguy cơ tử vong.

“Theo như tốc độ xét nghiệm và dự báo của anh Sơn (Thứ tưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn - PV) hôm qua, chúng ta phải sẵn sàng cho số F0 vẫn còn tăng nữa” - ông Vũ Đức Đam nói và cho biết dù áp dụng việc cách ly F0 tại nhà sau khi chỉ số CT value >30, tức không còn khả năng lây nhiễm nhưng với tình hình này thì khả năng vẫn thiếu chỗ tại các trung tâm thu dung, điều trị.

Phó Thủ tướng khẳng định Bộ Y tế đã thống nhất dành ưu tiên tối đa về thiết bị điều trị cho TP.HCM.

Ông Đam đánh giá đội ngũ y bác sĩ TP đã trải qua thời gian tương đối dài, không chỉ làm việc bằng sức lực mà bằng nhiệt huyết, trách nhiệm, lòng yêu nghề. Vì thế cần ủng hộ tinh thần, tạo điều kiện tối đa để làm việc. Vì chắc chắn trên toàn địa bàn TP phải tính đơn vị bằng tháng nữa mới có thể quay lại cuộc sống như lúc trước khi có đợt dịch này.

Chính phủ sẽ dành sự ưu tiên tối đa về vaccine cho TP

Liên quan đến việc tiêm vaccine, Phó Thủ tướng thông tin đã có nhiều đàm phán trong khoảng thời gian rất dài, từ tháng 8-2020 với rất nhiều hãng sản xuất.

Theo đó nếu theo đúng hợp đồng thì cuối năm nay chúng ta đạt đủ lượng vaccine tiêm cho 70% người dân, cơ bản đạt miễn dịch cộng đồng. Điều khó khăn là chúng ta cần sớm nhưng từ nay đến tháng 8-2021 không có được nhiều; Chính phủ, Thủ tướng, Bộ Y tế dự kiến phân cho các tỉnh.

“Trước tình hình dịch của TP.HCM và vai trò của TP.HCM thì Chính phủ, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Y tế ưu tiên tối đa cho TP” - ông nhấn mạnh và khẳng định tới đây nếu có vaccine về tiếp thì Chính phủ cũng sẽ dành sự ưu tiên lớn nhất cho TP. Với mong muốn TP trong phát triển cũng như chống dịch vì cả nước thì bây giờ cả nước vì TP. Từ đó mong rằng như Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn phán đoán, trong khoảng 7-10 ngày tới, nếu làm tốt những thứ đã thống nhất thì tình hình dịch TP.HCM sẽ từng bước được kiểm soát tốt hơn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết TP phải nỗ lực cao độ trong một tuần nữa.

TP.HCM mong nhận được sự quan tâm từ Chính phủ

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết hiện nay, TP.HCM đang lấy ý kiến các chuyên gia, bộ, ngành liên quan để chuẩn bị cho tình huống siết chặt hơn Chỉ thị 16 nhằm thực hiện cho bằng được mục tiêu đề ra là ngăn chặn, kéo giảm sự lây lan trong cộng đồng hiện nay. Vì thời gian qua mục tiêu này được đề ra nhưng chưa đạt.

Bí thư Thành ủy TP.HCM bày tỏ mong muốn rằng TP sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo chặt chẽ từ trung ương, nhất là Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia.

Hiện nay, Thủ tướng đã phân công Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trực tiếp chỉ đạo công tác chống dịch ở TP.HCM; thành lập nhóm công tác đặc biệt gồm các bộ, ngành… 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.