UNICEF: Cần hành động mạnh mẽ hơn nữa để bảo vệ trẻ em

Ngày 17-11, UBND TP Đà Nẵng và UNICEF phối hợp tổ chức kỷ niệm ngày Trẻ em Thế giới (20-11), công bố báo cáo tóm tắt về phân tích tình hình trẻ em và trẻ vị thành niên trên địa bàn TP.

Những năm qua, Đà Nẵng đạt được thành tựu nhất định trong việc thực hiện quyền trẻ em, nỗ lực xây dựng môi trường lành mạnh, an toàn để trẻ em được phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần và trí tuệ.

TP đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong công tác đảm bảo trẻ em được đến trường, học sinh phổ thông được học trong các cơ sở công lập đạt tỉ lệ cao, từ 93 đến trên 98%.  

Bà Rana Flowers, Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam. Ảnh: T.AN

Đà Nẵng đã thành lập ngân hàng sữa mẹ đầu tiên tại Việt Nam với 98,17% trẻ sơ sinh được bú mẹ trong vòng một giờ sau khi sinh. TP cũng ban hành nhiều chính sách, chương trình an sinh xã hội trợ giúp cho trẻ em trong gia đình nghèo, trẻ em khuyết tật, trẻ em không nơi nương tựa.

Tuy nhiên, báo cáo đã chỉ ra nguy cơ các nhóm trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bị bỏ lại phía sau, nhất là trẻ khuyết tật, trẻ em nhập cư và trẻ em hộ nghèo.

Theo đó, tình trạng suy dinh dưỡng thể thấp còi đang là vấn đề thách thức đối với Việt Nam. Tỉ lệ béo phì và thừa cân ở trẻ em khu vực thành thị ngày càng gia tăng với gần 9% trẻ em dưới 5 tuổi được xác định béo phì.

Các trường mầm non công lập chưa đáp ứng nhu cầu nên trẻ em phải theo học tại các cơ sở mầm non tư thục, tạo thêm gánh nặng tài chính cho các gia đình nhập cư nghèo.

Quá trình đô thị hóa nhanh chóng ở Đà Nẵng đang gây áp lực lên cơ sở hạ tầng, dịch vụ và không gian công cộng, ảnh hưởng đến môi trường, an toàn của trẻ em và khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cần thiết.  

Đặc biệt, đại dịch COVID-19 đã gây ra những tác động mạnh mẽ và gây thiệt hại rất lớn đến nền kinh tế của thành phố, tạo thêm áp lực đối với các gia đình và trẻ em, nhất là đối với các hộ nghèo và cận nghèo do mất việc làm hoặc giảm thu nhập.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Miên tặng quà cho các em nhân dịp này. Ảnh: T.AN

Về vấn đề bạo lực trẻ em, bà Rana Flowers, Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam, cho biết chúng ta thường nghĩ nạn nhân của bạo lực thường là các bé trai, còn nạn nhân của xâm hại tình dục là các bé gái.

Tuy nhiên thống kê thực tế cho thấy điều này chưa chính xác, bởi các bé trai cũng có thể bị xâm hại tình dục. Ngoài ra, các em còn có nguy cơ bị xâm hại trên môi trường mạng.  

“Những phát hiện này là hồi chuông báo động đối với chúng ta. Giờ là lúc chúng ta cần phải hành động mạnh mẽ hơn nữa để bảo vệ các em khỏi các nguy cơ bị xâm hại” – bà nhấn mạnh.  

Bà Rana Flowers cho rằng hôm nay là một mốc quan trọng đối với Đà Nẵng trong tiến trình trở thành TP thân thiện với trẻ em, nơi các em được đặt ở vị trí trung tâm trong phát triển kinh tế, xã hội.

“Với tôi, Đà Nẵng là một thành phố thân thiện với trẻ em. Tôi tin tưởng Đà Nẵng có thể cạnh tranh được với các thành phố khác trên thế giới về sự thân thiện với trẻ em. Chúng tôi mong muốn được lắng nghe ý kiến của các em để cùng nhau đưa ra hướng giải pháp tốt nhất cho các em”- bà chia sẻ.

Nhiều bức tranh do các em nhỏ vẽ được trưng bày tại buổi lễ chiều nay. Ảnh: T.AN

Theo ông Trần Văn Miên, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Đà Nẵng luôn xác định trẻ em là thế hệ tương lai đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu xây dựng TP trở thành thành phố tiên phong, vì con người, thành phố hiện đại, thông minh, xanh và đáng sống cho mỗi công dân.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, ban hành và đẩy mạnh thực hiện các chính sách an sinh xã hội, các chương trình bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nhất là chương trình hành động vì trẻ em giai đoạn tới. Cụ thể hóa Luật Trẻ em, thực hiện các điều ước quốc tế về quyền trẻ em cũng như các tiêu chí Sáng kiến thành phố thân thiện với trẻ em”- ông cho hay.

Ngày Trẻ em Thế giới năm nay có chủ đề “Vì một Việt Nam xanh và sạch hơn cho mọi trẻ em”. Từ tối 17 đến 20-11, Đà Nẵng sẽ thắp xanh các công trình biểu trưng như cầu Rồng, cầu sông Hàn,... để thể hiện cam kết của TP trong thực hiện quyền trẻ em.

Xây dựng thông tư liên tịch về giải quyết án xâm hại trẻ em
(PL)- VKSND Tối cao vừa phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam tổ chức hội nghị triển khai xây dựng Thông tư liên tịch về phối hợp tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án xâm hại tình dục trẻ em.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm